Thông tin chung về Mazda 6 2020 2.0 Premium chính hãng
Chiếc Mazda 6 2020 này là bản 2.0 Premium. Mình chọn mua bản Premium vì nó có thêm các tùy chọn an toàn mà mình nghĩ sẽ hữu dụng cho lái mới như mình, ví dụ như màn hình hắt kính HUD, cảnh báo va chạm trước sau, tự động thắng khẩn cấp, camera 360 độ (mà sau này mình thấy khi de mình canh bằng mắt và kính chiếu hậu chính xác hơn canh qua camera).
Bản này phân phối chính hãng Việt Nam của THACO. Và nó là bản mới nhé. Anh em giờ đi mua sẽ thấy là THACO vẫn còn bán đời 2019, đời 2019 cái lưới tản nhiệt của nó nhỏ hơn, có nhiều thanh ngang hơn, mình không thích lắm. Đời 2019 thì được cái rẻ hơn, còn lại mình nghĩ là như nhau.
Trong các mẫu sedan mà Mazda đang bán chính hãng ở Việt Nam, Mazda 6 là con cao cấp nhất (còn lại là Mazda 2, Mazda 3 và Mazda 3 Sport). Ban đầu mình cũng tính mua Mazda 3 cho rẻ, nhưng ngồi vào thấy hơi chật, không thoải mái như khi ngồi vô Mazda 6 nên mình chốt con 6.
Thiết kế ngoại thất
Thiết kế bên ngoài là một trong những lý do chính mình chọn mua Mazda 6. Nó đẹp, nó thể thao, nó dài dài, nhìn nó rất trẻ trung. Cái trẻ trung là yếu tố quan trọng, mình còn trẻ, mình cũng hơi trẻ trâu, nên đi con này nó hợp hơn Camry. Camry hơi già quá ?. VinFast LuxA nhìn cũng ok, nhưng mình sẽ giải thích lý do mình không chọn VinFast LuxA ở bên dưới sau.
Mình thích những cái đường uốn lượn nhẹ trên thân hình của con Mazda 6 này, nó làm cho chiếc xe trở nên sexy, không có cảm giác là một cái hộp di động.
Phần đuôi xe thì nhìn hơi cũ, không được hiện đại như những chiếc Mazda 3 2020 (nhưng vẫn đẹp nhé, chứ không xấu). Sau này mình tìm hiểu thì biết thêm là Mazda 3 2020 là thế hệ mới hoàn toàn nên nó có nhiều điểm mới về ngoại thất.
Có điều mình không thích cái thanh kim loại chạy dài ở phía sau lắm, chắc mai mốt rảnh mình sẽ đi sơn lại thanh kim loại này thành màu đen hay màu xanh đen tiệp với thân xe. Mình không thích quá nhiều chi tiết mạ chrome trên xe.
Thiết kế nội thất
Nội thất của con Mazda 6 2020 nhìn hiện đại, trẻ trung, và quan trọng là nó đủ rộng để chứa một thằng có kích thước to như mình ?) Mình ngồi cái ghế của xe rất thoải mái, không gặp vấn đề gì cả. Bản mình mua có tính năng làm mát ghế nhưng mình cũng không dùng nhiều, mới xài có một lần hôm mặc vest đi chụp hình ngựa ngựa với bồ hồi mùng 1 Tết thôi, còn lại mình toàn quần jean áo thun không à.
Khoảng không trên đầu hơi nhỏ chút nhưng không ảnh hưởng tới trải nghiệm lái mỗi ngày của mình.
Mình thích cách mà Mazda bố trí cái màn hình giải trí, nhìn nó hiện đại, thích thích. Nó không phải là một cụm hệ thống giải trí như nhiều xe truyền thống, nhìn chán lắm.
Còn lại thì trong nội thất có nhiều chỗ dùng da, da gì thì mình không rõ nhưng không phải là do Nappa. Mình thấy nó đẹp, nhìn sang trọng, không có cảm giác rẻ tiền, và cách mà Mazda thiết kế những mối chỉ chạy dọc theo các mảng da này làm cho mình có cảm giác sang sang. Những chi tiết đó góp phần làm cho mình cảm thấy hứng thú mỗi khi cầm lái con Mazda 6 của mình.
Nhiều anh em nói là chạy Mazda 6 bị ồn, mình đi trong thành phố và cả khi đi cao tốc Long Thành – Dầu Giây và đi Vũng Tàu thì không thấy bị ồn gì (các đời trước thì không biết). Vẫn cảm thấy thoải mái. Đi đường xấu thì không rõ, mình chưa đi vào các đường rất xấu bao giờ nên chưa có ý kiến.
Nội thất cũng là lý do mình chọn Mazda 6 thay vì VinFast LuxA dù hai con ngang tiền nhau. Nội thất con VinFast nhìn không hợp gu với mình. Không phải nó xấu, chỉ là không hợp với mình. À, thiếu Apple CarPlay cũng là một lý do mình không chọn LuxA. Ngoài ra còn thiếu vài chức năng nào đó nữa, kì đó mình đi tham khảo, so sánh xong quên rồi.
Trong 3 đồng hồ này thì cái ở giữa là mix giữa cơ và điện tử, cái bên phải ngoài cùng là điện tử hoàn toàn. Ngay bên dưới là cụm chỉnh máy lạnh hai vùng riêng biệt. Tất cả những thứ này được bố trí trong tầm với, mình không gặp khó khăn gì trong việc sử dụng tất cả những trang bị này.
Chụp một tấm làm quen ?)
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Mình cảm thấy cảm giác lái chiếc xe này rất là hứng khởi. Không biết diễn tả chính xác như nào, nhưng mà cứ bắt đầu cầm vô lăng cái là cảm thấy có gì đó vui lắm. Khi đạp ga, độ phản hồi của xe khá nhanh và nhạy, khác so với con VIOS mình học lái xe quá ?) Hồi đầu còn sợ sơ chưa dám đạp dứt khoát, giờ thì đỡ rồi.
Mình cũng thích cách mà xe nó lượn qua lượn lại lúc mình đánh lái lúc chạy tốc độ cao (tầm 50, 60km/h). Khi mình lái trên đường Mai Chí Thọ (là con đường rộng, nhiều làn riêng dành cho xe ô tô và vắng xe), mình có thể chuyển làn rất mượt mà, tự tin, đánh lái tới đâu là xe đi tới đó. Trước mình từng lái con Hyundai Accent 2019 lúc đi Phú Quốc và khi đánh lái không cảm thấy được độ nhạy tương tự.
Khi cần vượt xe tải, mình cũng cảm thấy tự tin hơn khi đạp ga và vượt. Tất nhiên là do mới lái nên nhiều lúc cũng còn ngập ngừng, mình đang luyện tập thêm.
Mình cũng cảm giác là máy mạnh, xe kéo lên tốt. Hiện tại mình không có gì phàn nàn về cảm giác lái cả. Anh em nào mới lái xe mà thích Mazda 6 thì cứ tự tin mua, ổn lắm.
Chiếc Mazda 6 2020 bản tùy chọn cao cấp có cần tăng giảm số ngay vô lăng, mình cũng có thể dùng vài lần thì thấy thích thật. Cảm giác kích vô để tăng số nó hào hứng dã man. Nhưng mà do đi chủ yếu trong thành phố không à nên mình cũng chẳng xài mấy, mai mốt mình định lái xe đi Cam Ranh – Bình Hưng chơi, lúc đó có mấy đoạn phải leo đèo, chắc tới đó mới thấy hữu ích.
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Camera 360 độ là một điểm mình chưa hài lòng, độ phân giải nó thấp quá, nhìn chán, cứ như camera của mấy con điện thoại Nokia 10 năm trước. Cái này Mazda hoàn toàn có thể làm tốt hơn mà, thậm chí camera của con Mazda 3 2020 còn ngon hơn của Mazda 6 nữa.
Ở trên mình cũng có nói về việc màn hình nhỏ nên không đã lắm, to tí nữa thì dễ nhìn hơn.
Điều hòa cho hàng ghế phía sau dùng chung hệ thống với phía trước, không chỉnh độc lập được. Nếu chỉnh riêng được thì hay quá.
Mazda 6 2020 cũng chưa hỗ trợ Apple CarPlay hay Android Auto không dây, lúc nào lên xe cũng phải cắm dây USB vô hết. Hơi phiền.
Sạc không dây của xe hoàn toàn vô dụng, mình không xài được, dù đây là cái mình phải trả thêm tiền để có. Sạc không dây làm cho máy nóng thì không nói rồi hen, nhưng cái quan trọng là khi mình nhét điện thoại vô hộc sạc thì một lúc sau điện thoại sẽ bị lệch khỏi vị trí do rung động của xe, nhất là đi các đường có gờ giảm tốc, thế là smartphone ngừng sạc luôn. Chán. Phải có cái gì đó cố định vị trí của điện thoại lại mới được.
Mình coi video bên Mỹ thấy có option nội thất màu trắng đẹp lắm, ở Việt Nam không thấy. Nếu có màu trắng mình sẽ mua, nhìn nó thể thao, nó trẻ trung năng động hơn so với màu đen.
Giá bán
Giá này mình thấy ok. Mình cũng không rành lắm về giá của thị trường, nhưng nếu tính về những cái gì mình nhận lại so với số tiền 1 tỷ 070 triệu mà mình chi ra thì mình không có phàn nàn gì.