Thị trường xe bán tải có sự phát triển mạnh những năm gần đây tại Việt Nam. Bên cạnh sự phong phú đa dạng về các dòng xe bán tải phổ thông, nhiều người có điều kiện cũng mạnh dạn “chơi” hẳn dòng xe bán tải cỡ lớn (full-size) ở thị trường Mỹ nhờ kích thước to lớn, nội thất cực kỳ rộng rãi và cũng chở được nhiều hàng hay kéo tải tốt hơn.
Những mẫu xe trong phân khúc này có thể kể đến như Ford F-150, RAM 1500, Chevrolet Silverado, Toyota Tundra, GMC Sierra… Trong đó, F-150, RAM và Silverado là 3 mẫu xe dẫn đầu doanh số trong phân khúc tại Mỹ, đều là những mẫu xe biểu tượng và có bề dày lịch sử lâu đời.
Xem video lái thử, đánh giá Ford F-150 Raptor 2020 tại Việt Nam:
Chiếc Ford F-150 Raptor 2020 được nhập khẩu bởi Auto Phú Nguyễn tại 326 An Dương Vương, Q5 (TP.HCM) được nâng cấp hàng loạt các trang bị nhằm hoàn thiện khả năng vận hành của xe. Đáng chú ý là hệ thống treo với các giảm xóc FOX 3.0 Internal Bypass điều khiển điện tử, tính năng kiểm soát địa hình “Trail Control” mới và các ghế ngồi thể thao Recaro hoàn toàn mới.
Bên cạnh đó, chiếc F-150 Raptor 2020 trong bài viết này được trang bị gói tuỳ chọn cao cấp nhất 802A với hàng loạt các tính năng hiện đại: Trail Control, Hệ thống điều khiển Trailer phía sau, Ghế chỉnh điện 10 hướng với tính năng thông gió + làm mát, Ghế ngồi Recaro phối vật liệu Alcantara, Hệ thống âm thanh B&O, Hệ thống Camera 360, cảnh báo điểm mù, Sưởi vô lăng, Đèn viền nội thất,…
Để cải tiến các giảm xóc, Ford Performance đã làm việc chặt chẽ với FOX để phát triển công nghệ điều khiển van điện tử “Live Valve” hoàn toàn mới cho phép liên tục tùy chỉnh độ giảm chấn nhanh nhạy theo thời gian thực. Công nghệ sử dụng các cảm biến ở hệ thống treo và thân xe để tối ưu độ êm ái, khả năng điều khiển và cả mức độ chịu tải. Hệ thống treo FOX trên Raptor có hành trình hệ thống treo trước sau lần lượt là 13 và 13,9 inch.
Kết hợp với hệ thống quản lý địa hình thông minh TMS (Terrain Management System) của Raptor, công nghệ treo Live Valve giúp tăng khả năng off-road cho xe ở tốc độ cao hơn trong khi vẫn đảm bảo độ êm ái trên đường on-road.
Bên cạnh đó, hiệu năng off-road của Raptor 2020 ở tốc độ thấp cũng được hoàn thiện. Hệ thống điều khiển Trail Control mới giúp các tay lái dễ dàng kiểm soát trong các điều kiện địa hình đầy thử thách. Ford mô tả nó giống như tính năng “cruise control” với các địa hình khó khăn ở tốc độ chậm. Hệ thống tự động điều chỉnh công suất và phanh tới từng bánh xe độc lập, cho phép người lái tập trung nhiều hơn vào kiểm soát vô-lăng. Hệ thống Trail Control có thể được kích hoạt ở tốc độ từ 1,6km/h (1mph) tới 32km/h (20mph).
Trong cabin của F-150 Raptor 2020, các ghế ngồi thể thao Recaro mới giúp tạo tư thế chắc chắn hơn cho người lái cũng như hành khách ở cả tốc độ thấp khi vượt địa hình khó cũng như khi chạy tốc độ cao. Thiết kế của ghế mới cũng rất bắt mắt, với phần giữa lưng tựa và nệm ngồi bằng vật liệu Alcantara màu xanh dương kết hợp với các phần da bọc màu đen và nổi bật hơn ở các đường chỉ khâu lấy cảm hứng từ nội thất của siêu xe Ford GT.
Ford F-150 Raptor 2020 được trang bị động cơ xăng EcoBoost V6 3.5L Twin-Turbo công suất 450 mã lực và mô-men xoắn cực đại 691Nm (510 lb-ft), hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 2 cầu 4×4.