Theo Reuters, Ford Motor vừa cho biết Tòa án Tối cao Mỹ đã từ chối đơn kháng cáo năm 2020 về việc đã nộp đủ các khoản thuế và lãi suất bổ sung cho lô xe Transit Connect nhập khẩu.
Điều này đồng nghĩa với việc Ford phải đối mặt với số tiền phạt từ 652 triệu đến 1,3 tỷ USD của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP).
Vụ việc bắt đầu vào năm 2013 khi CBP buộc Ford phải đóng mức thuế nhập khẩu 25% áp dụng trên xe chở hàng, cao hơn hơn 10 lần mức 2,5% dành cho phương tiện chở khách đối với mẫu Transit Connect nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Khoản thuế được CBP yêu cầu Ford bổ sung là 181 triệu USD, đi kèm khoản phạt kể trên cho hành vi cố tình lách luật nhập khẩu.
Ford được cho là đã thiết kế Transit Connect để tránh chịu mức thuế nhập khẩu cao. Ảnh: Ford.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các model Ford Transit Connect được thiết kế, tiếp thị và chào bán đến khách hàng như một phương tiện chở hàng. Cụ thể, chiếc minivan được trang bị hàng ghế thứ 2 một cách tạm bợ để đáp ứng tiêu chuẩn xe chở khách trong quá trình nhập khẩu.
Hai ghế ngồi phía sau không có tựa đầu và sử dụng chất liệu vải bọc giá rẻ, khác với loại vật liệu bọc hàng ghế đầu. Sau khi thông quan và bán ra thị trường, hàng ghế này có thể dễ dàng được tháo bỏ để người dùng sử dụng Transit Connect cho mục đích chở hàng hóa.
Đáp trả thông tin này, Ford lập luận rằng hàng ghế hành khách phía sau đáp ứng tất cả tiêu chuẩn an toàn liên bang. Hai vị trí ngồi sau đều được trang bị dây an toàn và vị trí móc ghế trẻ em.
Trước mắt, hãng xe mang logo oval xanh cho biết sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình trước các phán quyết của tòa án.
Hoàng Phạm