Mới đây, một tài khoản trên mảng xã hội đã đăng tải hình ảnh một chiếc Ford Explorer 2021 vừa được “khui công” với lời khẳng định chắc nịch “xe đã có mặt tại Việt Nam… chụp tại kho hàng”. Đáng chú ý, chiếc Ford Explorer 2021 này được nhập về qua đường máy bay chứ không phải đường tàu thủy như thông thường.
Điều này khá lạ bởi thông thường khi nhập khẩu một dòng xe nào đó về để phân phối, hãng sẽ lựa chọn đường tàu thủy bởi số lượng xe được đưa về sẽ nhiều hơn cũng như có chi phí rẻ hơn đường máy bay. Do đó, rất có thể chiếc Ford Explorer 2021 này được đưa về để nghiên cứu sản phẩm hoặc nhập khẩu bởi một đơn vị tư nhân khác.
Ford Explorer 2021 được giới đại lý mở cọc từ hồi tháng 4/2021 với 1 phiên bản, tiếp tục nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ cùng giá bán tạm tính là 2,268 tỷ đồng, dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 9/2021. Tuy nhiên cách đây không lâu, lại có thông tin thế hệ mới của mẫu SUV cỡ lớn này rất có thể sẽ lỡ hẹn với khách Việt do khủng hoảng chip bán dẫn đang có những tác động mạnh lên hoạt động sản xuất của Ford tại Mỹ.
Cụ thể, vào cuối tháng 5 vừa qua Ford đã thông bảo cắt giảm lượng sản xuất tại 6 nhà máy tại Mỹ do khan hiếm chip bán dẫn cần thiết để lắp ráp. Trong đó, những mẫu xe bị ảnh hưởng gồm có mẫu bán tải “đắt khách” Ford F-150, mẫu crossover Ford Escape và đương nhiên có cả Ford Explorer. Không chỉ thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu mua ô tô của người Mỹ cũng tăng mạnh trong vài tháng gần đây do đó sẽ không mấy ngạc nhiên khi Ford sẽ hạn chế đơn hàng xuất khẩu để ưu tiên thị trường nội địa.
Ở thế hệ mới, Explorer từng gây nhiều tranh cãi bởi thiết kế được cho là không cứng cáp như đời trước. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở phần đầu, với cụm đèn chính dạng hình thang ngược với góc được bo tròn, nối liền lưới tản nhiệt lớn. Đèn hậu cũng bầu bĩnh hơn, với giao diện LED mới. Chi tiết đặc trưng trên Explorer đời trước vẫn được giữ lại là phần kính hông với thiết kế tách biệt.
Nội thất xe mới là nơi có nhiều thay đổi nhất. Độ sang của xe được nâng tầm một bậc. Nếu như mẫu cũ từng bị phàn nàn rằng thiết kế thô thì mọi thứ bên trong mẫu xe mới đã được làm lại. nhiều chi tiết bo tròn hơn. Vật liệu hoàn thiện cao cấp hơn.
Explorer mới được thay đổi toàn bộ vô-lăng, cụm đồng hồ, màn hình và cần số. Vô-lăng 3 chấu có thiết kế hiện đại hơn. Cụm đồng hồ phía sau có tùy chọn analog kết hợp màn hình lớn hoặc là điện tử hoàn toàn. Màn hình trung tâm Sync 3 đặt nổi, cũng có hai tùy chọn là loại 8 inch như mẫu cũ và loại 10,1 inch đặt dọc khá lạ lẫm. Hệ thống giải trí cao cấp nhất có âm thanh 14 loa Bang & Olufsen. Mẫu xe này đã bỏ cần số thông thường và chuyển sang dạng núm xoay, giống với loại trên Escape từng được giới thiệu tại Việt Nam.
Explorer có cấu hình 6 chỗ và 7 chỗ. Bản bán tại Việt Nam có thể là 7 chỗ, với hàng ghế giữa có 3 chỗ ngồi. Ghế chỉnh điện, nhớ vị trí, tích hợp làm mát, sưởi, massage là những tiện nghi nổi bật của Explorer so với các mẫu xe cùng tầm giá.
Phiên bản được đưa về Việt Nam trong thời gian tới nhiều khả năng vẫn là bản Limited. Động cơ 2,3 lít EcoBoost trên Explorer mới mạnh hơn trước, cho công suất 300 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm, kết hợp hộp số tự động 10 cấp.
Minh Long (Theo:tinxe.vn)