Với doanh số 712 xe, Hyundai Santa Fe trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV. Doanh số này gấp đôi các đối thủ như Toyota Fortuner hay VinFast Lux SA2.0.
Trong tháng 8, hầu hết mẫu xe đều có sự suy giảm doanh số. Phân khúc SUV cũng không ngoại lệ. Một phần nguyên nhân do người dùng hạn chế mua sắm trong tháng Ngâu. Hyundai Santa Fe tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe gầm cao 7 chỗ, trong khi Isuzu mu-X vẫn là chiếc SUV ế ẩm nhất.
Hyundai Santa Fe: 712 xe
So với tháng 7, doanh số của Hyundai Santa Fe giảm đến 486 xe. Sức mua giảm mạnh trong tháng Ngâu là một phần nguyên nhân của sự suy giảm này. Tuy nhiên, Hyundai Santa Fe vẫn là chiếc SUV bán chạy nhất, bỏ xa đối thủ xếp sau – Mazda CX-8 đến 204 xe. Sau cú vượt mặt Toyota Fortuner hồi tháng 5, đây là tháng thứ 3 liên tiếp Hyundai Santa Fe dẫn đầu phân khúc.
Thế hệ mới của Hyundai Santa Fe ra mắt tại Việt Nam từ đầu năm 2019. Trong nhóm SUV 7 chỗ, chỉ có Mazda CX-8 là mẫu xe mới, còn các đối thủ khác đã ra mắt từ khá lâu. Thiết kế hiện đại và công nghệ cải tiến là điểm giúp Santa Fe lấy được lòng khách hàng, bên cạnh đó mẫu xe này cũng được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước. Hyundai Santa Fe đang được phân phối với 6 phiên bản, đi kèm mức giá từ 995 triệu đến 1,245 tỷ đồng.
Mazda CX-8: 508 xe
So với các mẫu xe đối thủ, mức giảm doanh số của Mazda CX-8 không đáng kể. Trong tháng 8, có tổng cộng 508 chiếc Mazda CX-8 được bán ra, thấp hơn 16 xe so với tháng 7. Doanh số này giúp Mazda CX-8 vượt mặt Ford Everest để trở thành chiếc SUV bán chạy thứ 2 trên thị trường.
Từ tháng 7, mẫu SUV Nhật Bản đã được giảm giá niêm yết. Sau khi áp dụng mức giảm mới, 4 phiên bản của Mazda CX-8 có giá dao động từ 999 triệu đến 1,249 tỷ đồng. Điều chỉnh giá và bổ sung trang bị trên sản phẩm được xem là bước đi chiến lược của Mazda cho CX-8 nhằm tăng doanh số, sức cạnh tranh trong phân khúc SUV 7 chỗ và dòng xe gầm cao cấu hình 5+2.
Ford Everest: 412 xe
Doanh số của Ford Everest trong tháng 8 đạt 412 xe, thấp hơn tháng trước 208 xe. Mẫu xe này được nhập khẩu hoàn toàn, chính vì thế không nhận được ưu đãi 50% phí trước bạ. Đây là bất lợi của Ford Everest so với 2 đối thủ xếp trên.
Cũng trong tháng 8, Ford áp dụng một số biện pháp kích cầu như hỗ trợ một phần phí trước bạ cho Everest Ambiente 2.0L AT 4×2 và Everest Ambiente 2.0L MT 4×2 hay ưu đãi 20 triệu đồng cho bản Titanium 2.0L AT 4×2 và Titanium 2.0L AT 4WD. Tuy nhiên bấy nhiêu là chưa đủ để mẫu xe này giữ vững được vị thế. Hiện tại, Ford Everest đang được phân phối 5 phiên bản với giá khởi điểm từ 999 triệu đồng đến 1,399 tỷ đồng.
Toyota Fortuner: 404 xe
Xếp ngay sau Ford Everest là Toyota Fortuner. “Cựu vương” của phân khúc SUV có doanh số 404 xe trong tháng 8, giảm 120 xe so với tháng trước. Thế hệ hiện hành của Toyota Fortuner ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2017, kiểu dáng và công nghệ dần lạc hậu là nguyên nhân khiến doanh số của Toyota Fortuner lao dốc trong các tháng gần đây.
Đặt Fortuner cạnh Santa Fe hay CX-8, dễ dàng nhận ra sự già nua trong thiết kế của mẫu xe này. Thế hệ hiện tại của Toyota Fortuner được phân phối với 6 phiên bản, bao gồm cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước, cùng giá bán 1,033-1,354 tỷ đồng. Trong khi đó, Toyota Fortuner 2021 đã cập bến đại lý trong nước và sẽ sớm được cho ra mắt trong tháng này.
VinFast Lux SA2.0: 308 xe
VinFast Lux SA2.0 có doanh số 308 xe trong tháng 8, tăng 26 so với tháng 7. Với việc áp dụng các chương trình ưu đãi như tặng quà tri ân góp phần giúp doanh số của mẫu xe này được cải thiện. Tuy nhiên bấy nhiêu là chưa đủ để VinFast Lux SA2.0 vươn lên top trên trong phân khúc SUV. Trong số 3 mẫu xe của VinFast, Lux SA2.0 có doanh số thấp nhất.
Sang tháng 9, VinFast Lux SA2.0 tiếp tục giảm giá 50-150 triệu. Cụ thể, Lux SA2.0 phiên bản cao cấp màu xám hoặc bạc giảm 50 triệu đồng. Phiên bản nâng cao giảm giá 100 triệu đồng cho mọi màu sơn. Trong khi đó, Lux SA2.0 tiêu chuẩn giảm 150 triệu đồng cho mọi màu sơn. Đây được xem là biện pháp để tăng tính cạnh tranh cho mẫu SUV này, trong lúc tháng Ngâu cũng sắp kết thúc và sức mua sẽ tăng trong giai đoạn cuối năm.
Mitsubishi Pajero Sport: 56 xe
Tình hình kinh doanh của Mitsubishi Pajero Sport tiếp tục ảm đạm với doanh số chỉ 56 xe trong tháng 8, thấp hơn tháng trước 7 xe. Mẫu xe này tiếp tục nằm ở nhóm dưới trong phân khúc. Giống với Fortuner, thế hệ hiện tại của Pajero Sport đã 5 năm tuổi.
Phiên bản nâng cấp của mẫu SUV này đã ra mắt thị trường Đông Nam Á từ tháng 6/2019. Nếu muốn cải thiện doanh số dòng xe này, Mitsubishi cần sớm mang Pajero Sport facelift về Việt Nam. Hiện tại, Mitsubishi Pajero Sport được phân phối với 4 phiên bản, đi kèm mức giá từ 888 triệu đến 1,1 tỷ đồng.
Isuzu mu-X: 30 xe
Thế hệ hiện tại của Isuzu mu-X ra mắt tại Việt Nam từ năm 2018. Trải qua 2 năm, mẫu xe này vẫn chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường. Trong tháng 8, chỉ có 30 chiếc Isuzu mu-X được bán ra, giảm 15 xe so với tháng 7.
Thiết kế không quá ấn tượng, nội thất thô sơ và trang bị tiện nghi, an toàn chỉ ở mức cơ bản là điều khiến Isuzu mu-X chưa được lòng người dùng Việt. Isuzu mu-X hiện là mẫu SUV cỡ trung 7 chỗ có giá bán rẻ nhất phân khúc. Cụ thể, các phiên bản mu-X B7, Prestige và Limited lần lượt được niêm yết với giá 779, 930 và 999 triệu đồng.
Nguồn: Zing.vn