Mới đây, Hyundai Motor Company đã công bố hình ảnh bản nâng cấp của Hyundai XCIENT Fuel Cell – mẫu xe tải hạng nặng sản xuất đại trà đầu tiên Thế giới chạy bằng nhiên liệu hydro. Với việc nâng cấp thiết kế và hiệu suất, các dòng xe tải hạng nặng không có khí thải độc của Hyundai sẽ trở nên hấp dẫn hơn với các khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Jaehoon Chang, Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch Bộ phận xe Thương mại của Hyundai cho biết: ”Hyundai Motor đang tận dụng hơn 20 năm kinh nghiệm trong công nghệ pin nhiên liệu để nâng cao tầm nhìn của mình về một xã hội thân thiện với môi trường. Với XCIENT Fuel Cell 2021, Hyundai sẽ đóng góp vào việc áp dụng rộng rãi các mẫu xe thương mại chạy bằng hydro.”
Hyundai XCIENT Fuel Cell 2021 sẽ bắt đầu được Hyundai sản xuất vào tháng 8 năm nay.
Hyundai đã nâng cấp cả thiết kế và hiệu suất của XCIENT Fuel Cell 2021, tăng thêm lợi thế cạnh tranh cho trải nghiệm lái xe tốt hơn.
Thiết kế bên ngoài được cập nhật thể hiện khả năng vận hành năng động và thân thiện với môi trường của XCIENT Fuel Cell. Được trang trí với hình chữ ‘V’ tuyến tính và đậm nét của các chi tiết mạ chrome và họa tiết lưới đa chiều, lưới tản nhiệt mới phản ánh sự hiện diện vô song của chiếc xe tải chạy bằng pin nhiên liệu công nghệ cao trên đường. Màu xanh lam bao quanh lưới tản nhiệt và đồ họa decal hình ảnh tượng trưng cho việc sử dụng năng lượng hydro thân thiện với môi trường của XCIENT Fuel Cell.
Xe tải Hyundai XCIENT Fuel Cell 2021 được trang bị hệ thống pin nhiên liệu hydro 180 kW với hai ngăn pin nhiên liệu 90 kW, mới được sửa đổi cho mẫu xe tải hạng nặng này. Độ bền của hệ thống pin nhiên liệu cũng như hiệu suất nhiên liệu tổng thể của xe đã được cải thiện để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng cần một đội xe thương mại. Động cơ điện 350 kW với mô-men xoắn cực đại 2.237Nm tiếp tục mang lại hiệu suất lái năng động và vận hành ấn tượng.
Có tổng cộng 7 bình chứa hydro lớn cung cấp khả năng lưu trữ tổng hợp khoảng 31 kg nhiên liệu, trong khi tổ hợp bộ 3 pin nguồn có tổng 72 kWh cung cấp thêm nguồn năng lượng. Tầm hoạt động của xe XCIENT Fuel Cell 2021 là khoảng 400 km. Việc tiếp nhiên liệu cho một bình đầy hydro mất khoảng 8-20 phút, tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường xung quanh.
Mẫu Hyundai XCIENT Fuel Cell 2021 mới hiện cho phép cấu hình thân xe 6×2 cùng với tùy chọn cấu hình 4×2 như đã có ở mẫu trước đó.
Hyundai XCIENT Fuel Cell sẽ lăn bánh trên các con đường ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc
Năm ngoái, Hyundai đã vận chuyển tổng cộng 46 chiếc XCIENT Fuel Cell đến Thụy Sĩ. Tính đến tháng 5 năm 2021, phạm vi lái tích lũy của những chiếc xe tải này đang hoạt động đạt hơn 750.000 km. Trong khoảng cách đó, các xe tải chạy bằng hydro đã giảm lượng khí thải carbon ước tính khoảng 585 tấn, so với các xe chạy bằng động cơ diesel có hiệu suất tương đương.
Theo kế hoạch, Hyundai sẽ xuất khẩu thêm 140 chiếc XCIENT Fuel Cell mới tới Thụy Sĩ vào cuối năm nay như một phần trong kế hoạch triển khai 1.600 xe tải điện chạy bằng pin nhiên liệu hạng nặng ở châu Âu vào năm 2025.
Hyundai Hydrogen Mobility, một liên doanh giữa Hyundai Motor và H2 Energy đang triển khai việc giới thiệu xe XCIENT Fuel Cell tại các thị trường châu Âu khác.
Bên cạnh đó, Hyundai cũng có kế hoạch giới thiệu mẫu XCIENT Fuel Cell cho thị trường Bắc Mỹ trong năm nay. Thương hiệu này đang đàm phán với một số chính quyền địa phương và các doanh nghiệp giao vận (logistic) ở Mỹ để thiết lập các hoạt động chung tiềm năng của xe tải chạy bằng hydro cho các mục đích khác nhau. Công ty cũng đang có kế hoạch tổ chức các buổi roadshow XCIENT Fuel Cell và các sự kiện khác dành cho công chúng.
Trung Quốc là một quốc gia khác rất quan tâm đến xe tải hạng nặng chạy bằng hydro. Hyundai đang xem xét cẩn thận nhiều lựa chọn để giới thiệu công nghệ xe tải pin nhiên liệu cho các khách hàng doanh nghiệp và chính phủ ở Trung Quốc.