Ra mắt khách hàng Việt chưa được 2 năm (vào tháng 9/2019) nhưng mẫu MPV Ford Tourneo đã phải sớm nói lời từ biệt. Ford Việt Nam đã chính thức xác nhận thông tin dừng dây chuyền sản xuất Tourneo từ tháng 6/2021.
Hiện tại, các đại lý Ford cho biết vẫn còn đủ xe Tourneo để bán cho đến hết năm 2021. Giá bán cũng đang giảm mạnh từ 40 – 60 triệu đồng để thanh lý nhanh chóng lô hàng tồn kho.
Trước đó, các đại lý Ford Việt Nam đã tung ra rất nhiều chương trình ưu đãi khủng với hy vọng cải thiện doanh số. Tuy nhiên, kết quả không thành công, thậm chí là tệ hơn khi chỉ bán được 44 chiếc trong quý I/2021. Doanh số cả năm 2020 cũng chỉ vỏn vẹn 340 xe.
Kể từ khi ra mắt, được nhận xét là mẫu MPV “ngon, bổ, rẻ” khi mẫu xe Ford Tourneo có giá bán chỉ từ 999 triệu đến 1,069 tỷ đồng. Dù có giá bán rẻ nhất phân khúc nhưng Tourneo lại sở hữu hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử ở phía sau độc nhất phân khúc mang đến khả năng vận hành rất êm ái.
- Vậy điều gì khiến mẫu xe MPV của Ford chết yểu?
- 4.Đối thủ Kia Sedona quá mạnh
- Những khách hàng đã sở hữu Ford Tourneo sẽ ra sao?
Vậy điều gì khiến mẫu xe MPV của Ford chết yểu?
1.Ngoại hình không bắt mắt
Kiểu dáng kém bắt mắt, có phần vuông vức, cục mịch, thực dụng là những lời nhận xét quen thuộc của khách hàng khi được hỏi về Tourneo. Tại thị trường Việt Nam, thiết kế bên ngoài vốn rất được khách hàng coi trọng và không may là Tourneo không phù hợp với thị hiếu của số đông.
Không thể phủ nhận Ford Tourneo 2021 có không gian bên trong rất thoáng đãng nhờ phần trần cao. Tuy nhiên, đó cũng chính là “con dao hai lưỡi” ảnh hưởng đến phần ngoại hình đồ sộ.
2.Không có tuỳ chọn động cơ máy dầu
Nhóm đối tượng chính mà Tourneo nhắm tới là các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển, du lịch nhưng lại không cung cấp tùy chọn máy dầu.
3.Tình hình dịch bệnh Covid-19
Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành kinh doanh vận tải, du lịch. Kéo theo đó là nhu cầu mua xe giảm đi khiến Tourneo rất chật vật trong thời gian qua.
Không chỉ riêng Tourneo, các mẫu MPV cỡ lớn tại Việt Nam như Mercedes-Benz V-Class, xe Peugeot Traveller hay Toyota Alphard đều có tình hình kinh doanh đi xuống trước đại dịch covid-19 hoành hành.
4.Đối thủ Kia Sedona quá mạnh
Phân khúc MPV cỡ lớn tại Việt Nam không phải là thị trường béo bở để có thể dễ dàng kiếm tiền. Phân khúc này đang được thống trị bởi Kia Sedona trong nhiều thập kỷ qua, sắp tới hãng xe Hàn còn ra ra mắt KIA Carnival 2021/KIA Sedona thế hệ mới để tăng cường vị thế.
Trước Ford Tourneo, Honda Odyssey đã tham gia và cũng nhanh chóng bị khai tử khi lép vế hẳn khi đặt lên bàn cân với Kia Sedona. Trong năm 2020, Ford Tourneo chỉ bán được 340 xe trong khi Kia Sedona lên tới 1.960 xe.
Tính trong thời gian gần nhất là quý I/2021, Ford Tourneo bán được 44 xe trong khi Sedona bán ra 394 chiếc, cao gấp gần 10 lần (Theo VNEconomy). Có thể thấy, Sedona là một đối thủ cực kỳ khó chịu.
Những khách hàng đã sở hữu Ford Tourneo sẽ ra sao?
Những khách hàng đang sở hữu Ford Tourneo không cần phải hoang mang trước thông tin dòng xe này sắp bị khai tử. Bởi Ford Việt Nam thông báo khách hàng cũ vẫn sẽ được hưởng chính sách bảo hành tiêu chuẩn và các dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa của hãng.