Có mặt tại Mỹ từ năm 1983, tuy nhiên thế hệ Ranger toàn cầu đầu tiên chỉ được Ford ra mắt lần đầu vào năm 1998. Tương đối nhanh chóng, Ford Ranger thế hệ thứ nhất cũng đã được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2000, sau đó tiếp tục được nâng cấp lớn giữa vòng đời vào tháng 5/2003 với 2 phiên bản XL và XLT. Hiện tại dù ít xuất hiện trên đường hơn nhưng Ranger đời đầu vẫn là sự lựa chọn của nhiều người có nhu cầu sử dụng xe hơi nhưng có túi tiền eo hẹp, khi giá của dòng xe này chỉ dao động trong khoảng dưới 180 triệu đồng.
Mức giá rẻ cũng khiến nhiều chủ xe Ranger đời cũ mạnh dạn đầu tư độ lại chúng hơn, với phong cách thường thấy là độ thành xe off-road để có thể chinh phục các địa hình khó khăn và thậm chí là tham gia những giải đua tổ chức tại Việt Nam. Tuy nhiên anh Quân – một người đam mê xe hơi tại TP.HCM còn có ý tưởng táo bạo hơn thế: “lột xác” chiếc Ranger XLT đời 2005 để trở thành bản sao của chiếc bán tải thể thao Ranger Raptor “hàng hot” hiện tại.
Chiếc xe được thay thế hầu hết phần vỏ ngoài để trở nên gần giống nhất với bản Raptor xịn. Nếu đặt 2 chiếc độ lại và chiếc nguyên bản cạnh nhau, sẽ khó có ai nghĩ rằng cả 2 là một bởi diện mạo quá khác biệt.
Cụ thể, phần đầu chiếc Ranger độ được thay thế hoàn toàn, từ nắp ca-pô, tai xe đến cản trước, cụm đèn và lưới tản nhiệt. Không có chi tiết nào là nguyên bản. Phần đuôi xe cũng khác biệt hoàn khi thùng nguyên bản được tháo và làm mới. Bộ đèn trước và sau LED là hàng độ lại chứ không phải chính hãng. Chiếc xe còn được độ bộ vành lốp mới.
Để khiến dáng của chiếc Ranger 2005 “fake” Ranger Raptor trở nên ngầu hơn nữa, anh Quân còn trang bị cho xe bộ mâm Wigrox với thiết kế hầm hố, bọc quanh bởi lốp gai địa hình. Nhờ các thay đổi trên, chiếc xe trông rất giống một chiếc Ranger Raptor “xịn” được độ lại khi nhìn trực diện từ phần đầu và đuôi xe. Tuy nhiên từ góc nhìn hai bên thân, phần cabin vuông vức nguyên bản của chiếc Ranger thế hệ đầu tiên lại “lạc tông” với các chi tiết độ vốn dành cho ngoại hình cơ bắp của Raptor đời mới.
Nội thất còn gây chú ý hơn khi bảng điều khiển phía trước được làm mới gần như toàn bộ. Chiếc vô-lăng hàng độ có thiết kế không giống ai. Ở giữa bảng điều khiển là màn hình Android phục vụ giải trí. Bệ tỳ tay được độ thêm, tích hợp cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ 2. Trước đây, chủ xe trang trí nội thất màu đỏ nhưng nay đã được đổi sang màu đen, điểm thêm vài chi tiết màu đỏ nhấn nhá.
Dù được độ lại triệt để về thiết kế, nhưng chiếc Ranger XLT của anh Quân vẫn giữ nguyên hệ động lực nguyên bản. Ở đời này, xe được trang bị động cơ turbo diesel có dung tích 2.5 lít, công suất 114 mã lực ở 3.500 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 280Nm ở 2.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới cầu sau thông qua hệ dẫn động 4 bánh. Hệ động lực đã 15 năm tuổi này không đem tới cảm giác đạp ga “dính ghế” như anh Quân mong muốn, chính vì vậy anh đã quyết định rao bán bản độ độc đáo này chỉ vài tháng sau khi hoàn thành nó.
Tuy nhiên với mức giá 360 triệu được đưa ra, – đắt hơn khoảng gấp đôi so với những chiếc Ranger cùng đời khác, bản độ sẽ rất khó để tìm được khách hàng. Dù được hoàn thiện cẩn thận và cố gắng tạo dáng theo Ranger Raptor, nhưng sự khác biệt về thân xe vẫn khiến bản độ Ranger 2005 này trông “sai sai”.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ảnh : Minh Quân
Minh Long