Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1993 với tư cách là “xe hơi thế giới”, Ford đã bán được hơn 5 triệu chiếc Mondeo ở châu Âu. Có tới 86.500 chiếc được bán ra chỉ riêng ở Anh vào năm 2001, nhưng doanh số bán hàng đã giảm trong 28 năm kể từ dòng sản phẩm của thương hiệu, chỉ còn 2.400 chiếc vào năm 2020.
Nó phản ánh xu hướng ngành rộng lớn hơn khi những người mua xe gia đình đang chuyển sang sử dụng xe SUV thay vì xe hatchback và xe bán tải cỡ lớn truyền thống. Vào năm 2020, 39% doanh số của Ford là SUV và crossover. Con số này tăng 8% so với năm 2019 bất chấp đại dịch Covid-19 và 50% người mua Kuga mới nhất đang chọn phiên bản plug-in hybrid của mẫu SUV gia đình cỡ trung của thương hiệu.
Ford đã rất nóng lòng muốn phát minh lại Mondeo như một chiếc crossover kiểu dáng đẹp vào năm 2022, nhưng một tuyên bố từ Ford có đoạn: “Mặc dù chúng tôi không bình luận về những suy đoán liên quan đến kế hoạch sản phẩm của mình, nhưng chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi không có kế hoạch cho Mondeo trong tương lai ở châu Âu”.
Có thể chiếc xe bắt đầu suy đoán về sự thay đổi này – đã được thử nghiệm cách đây không lâu – là một chiếc Fusion thế hệ tiếp theo, tương đương với Mondeo của Mỹ, nhưng nó sẽ không được giới thiệu ở châu Âu với huy hiệu Mondeo.
Được xây dựng tại nhà máy Valencia của Ford từ năm 2014, thương hiệu này sẽ sử dụng năng lực sản xuất của Mondeo để tăng cường cung cấp các dịch vụ trong phân khúc SUV, nơi mức độ phổ biến tiếp tục tăng và để mở rộng nỗ lực điện khí hóa hơn nữa.
Khi Mondeo ngừng sản xuất tại Valencia vào tháng 3 tới, công ty sẽ sử dụng năng lực sản xuất bổ sung để sản xuất động cơ hybrid 2,5 lít được sử dụng trong các mẫu xe như Kuga PHEV, cùng với Kuga hybrid thông thường và các phiên bản hybrid của Galaxy và S-Max – cả hai sẽ tiếp tục được sản xuất trong tương lai gần.
Ngoài ra, từ cuối năm 2022, Valencia sẽ mở rộng với năng lực sản xuất pin tăng lên. Quá trình lắp ráp pin cho dòng xe chạy điện đang phát triển của thương hiệu này đã được tiến hành tại địa điểm này kể từ tháng 9 năm ngoái.
Ford gần đây đã công bố kế hoạch tái sử dụng nhà máy sản xuất ở Cologne thành địa điểm xây dựng thế hệ xe điện tiếp theo của mình. Hiện tại, đó là nơi sản xuất chiếc xe mới phổ biến nhất của Anh – Fiesta – nhưng từ năm 2023 trở đi, nó sẽ chứng kiến những chiếc Fords chạy điện sử dụng nền tảng MEB của Tập đoàn Volkswagen được tung ra khỏi dây chuyền sản xuất.