Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu khiến Ford một lần nữa phải tạm dừng sản xuất. Nhà máy sản xuất F-150 Raptor ở Dearborn, Michican sẽ ngừng hoạt động trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 5/4. Sau đó nhà máy sẽ hoạt động tăng ca lại vào tháng 5.
Ford đã xác nhận 5 nhà máy khác ở Bắc Mỹ rơi vào tình trạng thiếu chip, bao gồm nhà máy tại Kansas, nơi sản xuất F-150 và nhà máy Chicago, nơi sản xuất Explorer và Lincoln Aviator. Trong khi đó các mẫu Ford Escape và Lincoln Corsair vẫn được sản xuất giới hạn tại nhà máy Louisville, Kentucky.
Chỉ một tháng trước, rất ít người nhận thức được tầm quan trọng của chip bán dẫn đối với phương tiện. Nó kiểm soát các hệ thống quan trọng của xe, từ định vị, Bluetooth đến cả cần gạt mưa trên kính chắn gió. Sự thiếu hụt chip bắt đầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến các nhà sản xuất ôtô buộc phải tạm ngừng hoạt động.
Trong thời gian đó, các hãng cung cấp chip chủ yếu có trụ sở tại Trung Quốc đã bù đắp khoản thua lỗ bằng cách bán chip cho các công ty điện tử sản xuất điện thoại, laptop hay máy tính bảng. Sau khi các hãng xe bắt đầu hoạt động vào mùa hè và mùa thu năm ngoái, các nhà cung cấp chip đã không có đủ sản phẩm để bán.
Việc Ford tạm dừng sản xuất mẫu xe bán chạy nhất của hãng gây ra vấn đề nghiêm trọng. Vẫn còn quá sớm để biết chính xác thiệt hại tài chính, nhưng hãng xe Mỹ cho biết họ sẽ liên tục cập nhật thông tin về tác động tài chính của việc thiếu hụt chất bán dẫn. Báo cáo đầu tiên của Ford sẽ được công bố vào ngày 28/4.
Ở thời điểm ra mắ Ford F-150 Raptor 2021 có động cơ V6 3.5L tăng áp EcoBoost đi kèm hộp số tự động 10 cấp. Thông số trang bị này chưa được công bố cụ thể bởi họ cũng chưa chứng nhận được chính xác nhưng hãng khẳng định nhìn chung số liệu không khác nhiều so với thế hệ trước (khoảng 450 mã lực, 692 Nm). Khóa vi sai điện tử phía sau và vi sai chống trượt trước Torsen là trang bị mặc định.
Minh Long (Theo:zingnews.vn)