Ngành công nghiệp xe hơi không chỉ đơn thuần là một cuộc chiến tay đôi thông thường khi mà mọi thương hiệu đều cố gắng đánh bật các đối thủ của mình ra khỏi đường đua. Các nhà sản xuất có xu hướng tung ra những dòng sản phẩm mới hơn, thông minh hơn và ấn tượng hơn. Và mỗi một dòng xe mới ra mắt, có thể chắc chắn rằng đối thủ của nó cũng đang chuẩn bị sẵn sàng cho một đòn phản công trực diện.
Lấy ví dụ ở phân khúc SUV cỡ lớn với hai cái tên nổi bật là Ford và Chevrolet. Sau khi Ford tung ra Expedition phiên bản mới vào năm 2018, hãng đã ngay lập tức chiếm thế thượng phong trước đối thủ Chevrolet. Tuy nhiên, vào khoảng cuối năm ngoái, khi những phiên bản mới của Tahoe và Suburban lần lượt ra mắt với công nghệ tiên tiến và động lực lái tốt hơn, Ford Expedition lại dần mất đi ngôi vị ban đầu.
Không chịu thua trước Chevrolet, Ford sẵn sàng đáp trả lại bằng một phiên bản nâng cấp giữa vòng đời Expedition 2020. Sau một thời gian trải nghiệm ngắn, Ford Expedition 2020 tiếp tục cho thấy những ưu điểm vốn có của một mẫu SUV cỡ lớn 3 hàng ghế: khoang cabin rộng rãi, giá bán hợp lý, động cơ tăng áp kép mạnh mẽ,…
Thiết kế: 6/10
Ford cho biết, Expedition sẽ không nhận được những thay đổi lớn về mặt thiết kế trong một vài năm tới. Do đó, Ford Expedition 2020 chỉ là một phiên bản facelift vẫn sẽ đi theo ngôn ngữ thiết kế quen thuộc của thế hệ tiền nhiệm.
Ford Expedition chia sẻ chung nền tảng cơ bản và kết cấu khung gầm rời với mẫu bán tải F-150, kết hợp cùng các đường nét mượt mà đặc trưng của dòng xe crossover Ford. Ở phần đầu xe vẫn là bộ lưới tản nhiệt hình thang cứng cáp được mở rộng sang hai bên, với đồ họa gồm các chi tiết mắt xích đẹp mắt. Cụm đèn pha có cấu trúc 2 tầng tinh xảo với tạo hình chữ C góc cạnh ôm trọn lấy phía ngoài của bộ lưới tản nhiệt, trong khi cụm đèn hậu mang hơi hướng kết hợp giữa F-Series và Explorer.
Khi nhìn ngang, thân xe Ford Expedition 2020 mang lại cảm giác quen thuộc khi sở hữu kiểu dáng tương đồng với người anh em Explorer. Tuy nhiên, kể từ phần trụ C trở ra sau, Expedition lại có thiết kế vuông vức và góc cạnh hơn nhiều. Các đường nét mềm mại của dòng crossover chiếm ưu thế trên thân xe, với đường beltline dứt khoát tạo điểm nhấn rõ ràng cho sự cứng cáp và khỏe khoắn của Expedition.
Thiết kế nội thất của Ford Expedition 2020 mang lại cảm giác quen thuộc khi không có nhiều thay đổi so với thế hệ tiền nhiệm. Thiết kế vô lăng, cần số và cách bố trí tổng thể của nút bấm cơ học trên bảng điều khiển trung tâm vẫn theo sát truyền thống của Ford. Khoang cabin của Expedition 2020 trở nên sang trọng và thu hút hơn với các chi tiết trang trí thú vị có sẵn trên phiên bản King Ranch, Limited và Platinum. Tuy nhiên, với phiên bản tiêu chuẩn XLT, đường chỉ khâu đơn giản và các điểm nhấn màu bạc xỉn dường như đặt sự ưu tiên về chức năng hơn là hình thức cùng giá trị thẩm mỹ.
Tiện nghi: 7/10
Mặc dù ra mắt được một thời gian khá dài và bất chấp sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới, Expedition vẫn là một mẫu SUV có băng thế thứ 3 rộng rãi nhất trên thị trường hiện nay, cung cấp khoảng để chân lên đến 917mm. Đi cùng với đó là khoảng cách trần tuyệt vời và khoảng để vai thoải mái, khiến hàng ghế thứ 3 thậm chí còn trở nên phù hợp với nhiều người có vóc dáng to lớn. Nếu trượt hàng ghế thứ 2 về phía trước, khoảng để chân ở vị trí này còn được gia tăng lên con số 1039mm.
Hàng ghế thứ 2 của Ford Expedition 2020 cũng tương tự, cung cấp trải nghiệm thoải mái và dễ chịu trong những chuyến đi dài. Chưa kể đến việc khách hàng còn có thể lựa chọn nâng cấp ghế thuyền trưởng cho hàng ghế này. Ở cấu hình 7 ghế ngồi, hàng ghế thứ 2 có thể trượt và ngửa ra theo tỷ lệ 40/20/40, với khoảng để chân tiêu chuẩn ở mức 1054mm – chỉ ít hơn khoảng 12.7mm so với đối thủ là Chevrolet Tahoe bản mới.
Tuy nhiên, hãy đến với hàng ghế lái của Ford Expedition 2020 – nơi các vấn đề bắt đầu xuất hiện. Thiết kế ghế ngồi khá bằng phẳng và thường mang đến cảm giác khó chịu nếu liên tục sử dụng trong một thời gian dài. Không gian ngồi của hàng ghế lái cũng tương đối chật chội, với bàn đạp nhỏ khiến chúng ta liên tưởng đến những chiếc crossover của Ford trước đây. Ghế bọc giả da trên phiên bản tiêu chuẩn XLT có cảm giác rẻ tiền – một lý do tuyệt vời để nâng cấp lên phiên bản Limited.
Ford Expedition 2020 có khả năng chứa khá nhiều hành lý với dung tích tiêu chuẩn đạt 546 lít, tăng lên mức 1628 lít khi gập phẳng hoàn toàn hàng ghế thứ 3. Trong trường hợp cả 2 hàng ghế sau cùng được gập phẳng lại, Expedition cung cấp một không gian chứa đồ rộng lớn với dung tích lên đến 2962 lít. Tuy nhiên, Ford Expedition 2020 lại tụt hậu hoàn toàn khi đứng trước đối thủ là Tahoe phiên bản mới với hệ thống treo sau độc lập cùng khả năng chuyên chở hàng hóa được tăng cường – lần lượt đạt 722 lít, 2056 lít và 3480 lít.
Hệ thống thông tin giải trí: 7/10
Tính năng công nghệ của Expedition được kỳ vọng sẽ nhận được nhiều nâng cấp và cải tiến mới mẻ. Khá thất vọng khi Ford Expedition 2020 vẫn sử dụng hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 với màn hình cảm ứng 8.0 inch tiêu chuẩn. Mặc dù hệ thống SYNC 3 vẫn hoạt động khá ổn trên phiên bản tiền nhiệm, nhưng giờ đây nó không có sức cạnh tranh lại trước những đối thủ cùng phân khúc. Điểm trừ tiếp theo đến từ màn hình thông tin giải trí có kích thước khá nhỏ, không hề cân xứng với một không gian nội thất rộng lớn mà Expedition cung cấp.
Ford Expedition 2020 được bổ sung thêm điểm kết nối Wi-Fi 4G LTE, hai khe cắm USB-A trên mỗi hàng ghế, 4 ổ điện 12V và sạc không dây. Ngoài ra, phiên bản XLT còn có sẵn với tính năng tùy chọn Pro Trailer Backup Assist và camera 360 độ.
Động cơ và trang bị vận hành: 6/10
Không giống như Tahoe khi có đến 3 tùy chọn cấu hình động cơ, Ford Expedition 2020 sẽ chỉ được trang bị động cơ EcoBoost tăng áp kép V6 3.5L ghép nối cùng hộp số tự động 10 cấp – tạo ra công suất tối đa 375 mã lực và momen xoắn cực đại 637 Nm. Với cấu hình động cơ này, Expedition dễ dàng đánh bại 2 động cơ V8 5.3L và 6.2L của Tahoe nhờ khả năng tạo ra momen xoắn cực đại tương đối sớm tại vòng tua máy 2250 vòng/phút.
Đạp thốc ga từ vị trí đứng yên, Expedition trở nên hơi bế tắc với một chút độ trễ turbo, nhưng với sự hỗ trợ sau đó đến từ động cơ tăng áp kép V6 3.5L, việc tăng tốc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong khi đó, hộp số tự động 10 cấp cung cấp phản ứng mượt mà và nhanh nhạy. Như đã làm được trong nhiều năm về trước, sự kết hợp giữa động cơ EcoBoost cùng hộp số tự động 10 cấp của Ford luôn mang đến cảm giác lái thú vị và tràn đầy phấn khích.
Cả Expedition cùng bất kỳ đối thủ nào khác thuộc phân khúc SUV cỡ lớn đều không gây ấn tượng ở sự nhanh nhẹn hay khả năng xử lý tuyệt vời. Với khoảng sáng gầm tương đối cao cùng trọng lượng đạt 2550kg, hiện tượng nghiêng thân xe thường xuyên xảy ra khi Expedition tiến vào các khúc cua trên đường. Hệ thống lái nhẹ và thiếu phản hồi cũng phần nào khiến người lái khó khăn trong việc kiểm soát chiếc SUV cỡ lớn này.
Tính năng an toàn: 6/10
Ford Expedition 2020 vẫn được trang bị các tính năng an toàn tiêu chuẩn giống như thế hệ tiền nhiệm, bao gồm phanh khẩn cấp tự động với tính năng phát hiện người đi bộ, đèn chiếu sáng tự động, hỗ trợ giữ làn đường và giám sát điểm mù. Tính năng tùy chọn Co-Pilot 360 Assist trị giá 1100 USD (~ 25,3 triệu VNĐ) bổ sung thêm hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ở tốc độ tối đa.
Tuy nhiên, Expedition mất điểm khi phiên bản tiêu chuẩn XLT chỉ được trang bị đèn pha trước Projector Halogen. Hệ thống đèn pha tiên tiến sẽ chỉ có sẵn trên phiên bản King Ranch và Platinum. Điều đáng mừng duy nhất là hệ thống đèn pha tự động (Automatic High Beams) được trang bị tiêu chuẩn trên mọi biến thể.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu: 8/10
Trong số các đối thủ cùng sử dụng động cơ xăng, Ford Expedition 2020 với khối động cơ tăng áp kép V6 3.5L xuất sắc trở thành mẫu xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất. EPA ước tính, Expedition có mức tiêu thụ nhiên liệu 13.8L/100km đường đô thị, 10.7L/100km đường cao tốc và 12.4L/100km kết hợp. Để so sánh, động cơ V8 5.3L của Chevrolet tiêu tốn lần lượt 14.7L, 11.7L và 13.0L cho 100km đường đô thị, cao tốc và hỗn hợp.
Giá bán: 5/10
Ford Expedition 2020 có giá bán khởi điểm từ 52.810 USD (~ 1,21 tỷ VNĐ) cho phiên bản tiêu chuẩn XLT được nhắc đến trong bài với hệ dẫn động cầu sau. Ngoài ra, Expedition còn cung cấp thêm các gói trang bị tùy chọn như 202A Package (ghế trước có sưởi, chỉnh điện và thông gió; cửa cốp chỉnh điện, vô lăng có sưởi, chất liệu giả da) trị giá 3.685 USD (~ 84,8 triệu VNĐ), Black Accent Package (ghế thuyền thưởng, tính năng điều hướng cho hệ thống thông tin giải trí SYNC 3, bộ mâm cùng các điểm nhấn trang trí sơn đen) có giá 1.895 USD (~ 43,6 triệu VNĐ),…
Mặc dù phiên bản tiêu chuẩn Chevrolet Tahoe LS có mức giá khởi điểm thấp hơn (50.295 USD) với hệ dẫn động 2 bánh và động cơ V8 5.3L, nhưng Expedition vẫn chiếm được ưu thế lớn hơn do những giá trị thực tế mà nó mang lại – khoang nội thất rộng rãi, khả năng vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Và điểm mấu chốt nằm ở phiên bản tiêu chuẩn XLT, Expedition vẫn là một mẫu xe có giá trị xứng tầm với số tiền bỏ ra, trang bị mang tính cạnh tranh.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1