Những cơn mưa dông và ngập úng thường gây nên sự hỗn loạn, thậm chí là làm tê liệt toàn bộ hệ thống giao thông nội đô. Ngay cả những tài xế có kinh nghiệm cũng phải lăn tăn khi vượt qua những cung đường ngập nước, đặc biệt là ở những khu vực không quen thuộc. Họ thường dừng xe lại và chờ đến lúc mưa ngớt hoặc nước rút rồi mới tiếp tục di chuyển.

Ford chia sẻ bí quyết 'lội nước' trong mùa mưa





Tuy nhiên, trong những tình huống khẩn cấp buộc phải di chuyển qua vùng ngập, hoặc tài xế có kinh nghiệm chạy off-road, hãy sẵn sàng điều khiển xe lội nước. Thông thường những con đường ngập chỉ đủ làm ướt lốp xe, nhưng nếu mực nước lên tới 800mm (*), bạn sẽ cần sở hữu mẫu xe như Ford Ranger 4×4, bởi đây là cơ hội để chiếc xe phát huy ưu thế mạnh mẽ với khả năng lội nước ấn tượng.

Ford chia sẻ bí quyết 'lội nước' trong mùa mưa

Dù bạn chỉ di chuyển ở tốc độ 25km/h, những sóng nước cũng được tạo ra và có thể gây nên những hư hại nghiêm trọng đối với các phương tiện không chuyên dụng. Thiết kế đầu xe thông minh, mạnh mẽ của Ranger góp phần hỗ trợ khả năng lội nước của xe bằng cách phân tán lực nước để duy trì lực ma sát cho lốp xe. Ngoài ra, khi di chuyển qua những vùng ngập lụt, phần đầu xe sẽ tạo ra một làn sóng hình cánh cung, giúp đẩy nước ra khỏi vị trí cửa hút khí của động cơ.

1. Quan sát khu vực xung quanh và kiểm tra mực nước

Đây là điều tối quan trọng khi lái xe qua vùng ngập nước. Nếu có thể, hãy xuống xe và quan sát khu vực bạn chuẩn bị vượt qua, đồng thời tự hỏi bản thân bốn câu hỏi trước khi quyết định tiếp tục hành trình của mình: Độ sâu của mực nước là bao nhiêu? Có chướng ngại vật nào khác trên đường không? Có lối thoát phù hợp không? Liệu đang có một dòng nước chảy xiết không?

Ford chia sẻ bí quyết 'lội nước' trong mùa mưa


Các bánh xe của Ranger có thể được tận dụng để kiểm tra mức an toàn của mực nước ngập. Độ sâu của nước không được vượt qua ốp chắn bùn ở bánh xe trước đối với các phiên bản Ranger 4×2 (**) được tăng chiều cao và phiên bản 4×4. Còn với phiên bản Ranger 4×2 tiêu chuẩn, mực nước không được ngập quá toàn bộ lốp xe.

Nếu có chướng ngại vật cản đường hoặc bạn không thể xác định lối thoát phù hợp, hãy dừng lại, bởi mực nước có thể dâng cao hơn khi bạn di chuyển sâu vào vùng ngập. Ngoài ra, hãy duy trì với một hướng đi duy nhất để tránh việc va chạm với lề đường.

2. Thiết lập chế độ lái phù hợp

Một số phiên bản Ranger được trang bị Hệ thống dẫn động bốn bánh có thể dễ dàng kích hoạt. Đầu tiên, về số 0 (số N), sau đó sử dụng tính năng Gài cầu điện tử Shift-on-the-fly để chuyển sang chế độ 2 cầu chậm (4L). Từ đó, hệ thống dẫn động bốn bánh sẽ được kích hoạt ở cấp số thấp, truyền năng lượng từ động cơ đến bốn bánh xe và hỗ trợ duy trì tốc độ thấp hơn trong dải công suất tối ưu.

Ford chia sẻ bí quyết 'lội nước' trong mùa mưa

Lái xe trong vùng ngập nước không phải một cuộc đua. Hãy di chuyển qua dòng nước từ từ, đủ để hình thành một làn sóng nhỏ hình vòng cung phía trước mũi xe và cố gắng duy trì làn sóng đó, không để nước tràn qua mui xe. Nếu nước bắt đầu chảy qua nắp ca-pô, bạn đang đi quá nhanh. Ngoài ra, nước có thể xâm nhập vào khoang xe nếu mực nước tại khu vực đó cao hơn hoặc gần chạm đến phần dưới cửa xe.

Hãy di chuyển chậm rãi và duy trì tốc độ khoảng 7km/h và giảm thiểu tối đa việc đạp phanh hoặc dừng xe giữa chừng. Một khi đã quyết định tiến vào vùng ngập nước, bạn phải tiếp tục cho đến khi hoàn toàn thoát khỏi dòng nước đó.

Ford chia sẻ bí quyết 'lội nước' trong mùa mưa


Khi lội nước, hãy chú ý đến tốc độ và rà nhẹ chân ga, tuyệt đối không tăng tốc đột ngột, kể cả khi thoát khỏi vùng ngập. Dù các tài xế thường có xu hướng lao nhanh qua vùng ngập nước, nhưng hành động này sẽ dẫn đến nguy cơ va chạm mạnh với các chướng ngại vật ẩn trong làn nước hoặc tạo ra các sự cố không mong muốn.

3. Kiểm tra phương tiện

Để đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục hành trình, hãy thực hiện các bước kiểm tra đơn giản dưới đây để chắc chắn rằng những hệ thống quan trọng không bị ảnh hưởng bởi nước.

• Nhấn phanh nhẹ nhàng để đảm bảo phanh vẫn hoạt động, má phanh sau khi lội nước sẽ cần một khoảng thời gian để ráo nước.

• Kiểm tra còi xe

• Kiểm tra đèn pha phía trước và đèn hậu

• Kiểm tra hệ thống lái trợ lực

Sau khi vượt qua những cung đường ngập thành công, hãy vệ sinh xe thật sạch và nên đến đại lý Ford ủy quyền gần nhất để kiểm tra toàn diện. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là hãy nhớ rằng sự an toàn của bạn là ưu tiên hàng đầu và chỉ thực hiện việc lội nước trong những trường hợp thực sự cần thiết.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Ngỡ ngàng với thùng sau siêu tiện dụng của bán tải “tiểu Ranger” Ford Maverick, chất đồ mà như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất