Vào đầu năm nay, Ducati đã chính thức công bố chiếc superbike Superleggera V4 dựa trên cơ sở Panigale V4 R. Ngoài động cơ 999cc tương tự xe đua WSBK, mẫu siêu mô tô này còn được “ép cân” triệt để tới từng gam trọng lượng để đạt trọng lượng khô siêu nhẹ 159kg. Mặc dù vậy Superleggera V4 không phải là thứ mà ai cũng có thể mua được bởi số lượng sản xuất chỉ 500 chiếc và giá lên tới 100.000 USD. Nhưng nếu không nhanh chân hoặc không đủ điều kiện mua một chiếc xe như vậy, nhà sản xuất Ý vừa đưa ra một lựa chọn khác là Ducati Panigale V4 SP.
Với phiên bản này, Ducati đã chính thức đem trở lại dòng sản phẩm của mình một mẫu xe với hậu tố “SP”. Xuất hiện lần đầu trên chiếc Ducati 851 SP, 2 chữ cái này là viết tắt của từ “Sport Production”, ám chỉ cấu hình dành cho các giải đua dựa trên xe thương mại. Ngay cả tới ngày nay, SP vẫn mang ý nghĩa với Ducati là một chiếc xe dân dụng nhưng được thay thế các phụ kiện cao cấp để có lợi thế hơn trên đường đua, thay vì được tạo ra để đủ tiêu chuẩn tham gia vào các giải đua.
Định nghĩa này đã nói lên điểm khác biệt lớn nhất giữa V4 SP với Superleggera V4. Trong khi Superleggera V4 dựa trên cơ sở chiếc Panigale V4 R làm nền tảng cho xe đua WSBK, V4 SP lại có nguồn gốc từ chiếc Panigale V4 S bình thường. Điều đó đồng nghĩa với việc động cơ V4 của chiếc xe có dung tích 1.103cc thay vì 999cc, cho công suất 214PS tại 13.000rpm và mô-men xoắn 124Nm tại 9.600rpm.
So với Superleggera V4, Panigale V4 SP cũng không có quá nhiều chi tiết siêu nhẹ – trong đó đáng kể nhất là sự cắt giảm bộ vỏ cùng bộ khung bằng sợi carbon. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn thừa hưởng một số chi tiết từ người đàn anh cao cấp như bộ nồi khô STM EVO SBK, cặp mâm bằng sợi carbon của BST, cặp heo Brembo Stylema R kết hợp cùm MCS, bình xăng nhôm trần, cặp cánh gió cùng dè trước sợi carbon…
Chính vì vậy dù không nhẹ như Superleggera V4 nhưng trọng lượng khô của Panigale V4 SP vẫn nhẹ hơn V4 S thường 1kg, đạt 173kg. Trong khi đó trọng lượng ướt của xe là 194kg. Giống như xe đua chuyên nghiệp, Panigale V4 SP cũng dùng nhông sên đĩa 520 với nhông trước 16 răng và sau 41 răng. Phần còn lại của chiếc xe cũng tương tự như bản V4 S với hệ thống phuộc điện Ohlins, các công nghệ điện tử hỗ trợ tương tự…
Khi mua Panigale V4 SP, khách hàng cũng được tặng một bộ kit để biến chiếc xe dành riêng cho đường đua. Chúng bao gồm: hệ thống lưu trữ và phân tích dữ liệu trên đường đua qua GPS Ducati Data Analizer + (DDA+), nắp lốc nồi bằng sợi carbon cùng pad che biển số và lỗ gương bằng sợi carbon. Tại châu Âu phiên bản này có giá 37.250 Euro (tương đương 1,022 tỷ đồng) và sẽ chỉ có duy nhất lựa chọn màu đen theo phong cách Panigale V4 R bản thử nghiệm mùa đông của giải WSBK.