Ở bất kỳ thị trường nào, “có cầu thì mới có cung”. Rất nhiều mẫu xe hơi hiện nay có bộ đèn nguyên bản không đáp ứng được nhu cầu chiếu sáng tại Việt Nam. Đó là lý do vì sao việc nâng cấp đèn chiếu sáng là rất cần thiết.
Khi con người sử dụng xe hơi để thay thế xe ngựa kéo, nhu cầu sử dụng những bộ đèn chiếu sáng tốt hơn là điều hiển nhiên. Song hành cùng lịch sử phát triển của xe hơi nói chung, hệ thống đèn chiếu sáng cũng có những bước nhảy vọt cả về thiết kế cũng như hiệu năng và trở thành một hệ thống an toàn có vai trò vô cùng quan trọng. Theo những nghiên cứu gần đây, khoảng 60% tai nạn giao thông đều xảy ra vào ban đêm và do lái xe không có tầm quan sát đủ tốt. Do đó, khả năng chiếu sáng của hệ thống đèn xe là vấn đề không thể xem nhẹ.
Dù vậy, do vấn đề giá thành, vẫn có rất nhiều những mẫu xe mới hiện nay chỉ được trang bị những bộ đèn rẻ nhất có thể. Đa phần đó là đèn halogen với hiệu năng chiếu sáng không mấy nổi bật. Đó là lý do vì sao mà nhiều người sử dụng xe tại Việt Nam muốn nâng cấp hệ thống đèn pha cho chiếc xe họ sở hữu. Nhìn chung, đa phần người dùng đều có nhu cầu nâng cấp cả về khả năng chiếu sáng cũng như độ thẩm mỹ khi độ đèn xe. Do đó, những bộ đèn LED, thậm chí là đèn laser của các hãng danh tiếng như X-Light hay GTR là sản phẩm được rất nhiều người săn đón.
Để tìm hiểu sâu hơn về thị trường đèn độ vốn đang phát triển rất mạnh mẽ, chúng tôi đã liên hệ với Auto365, một trong những hệ thống độ đèn xe uy tín nhất Việt Nam. Theo anh Việt, người đại diện của chi nhánh Auto365 Hồ Chí Minh, hai nhu cầu chính của người sử dụng xe Việt Nam là nhu cầu tăng sáng và nhu cầu thẩm mỹ.
Về nhu cầu tăng sáng, người dùng nên sử dụng đèn LED hoặc đèn Xenon. Với đèn LED thì ưu điểm là không cần phải cải biên hay tác động, khoan đục gì cả, xe hoàn toàn có thể quay về trạng thái nguyên bản một cách dễ dàng. Các loại LED thế hệ mới thì cũng có thể điều chỉnh, canh chỉnh tiêu cự cho phù hớp với từng loại chóa phản xạ giúp không gây lóa chói mắt người đối diện. Có thể thấy rằng những loại bóng đèn LED hiệu suất cao là một trong những món đồ chơi “plug-and-play” xứng đáng nâng cấp nhất đối với những người đang đi xe có đèn halogen nguyên bản.
Lựa chọn thứ hai là Xenon, nhược điểm của lựa chọn này là phải chế cháo đục khoét làm “mất zin” xe, thiết bị sử dụng cũng phải là loại đắt tiền thì mới bền và sử dụng lâu dài. Vì nguyên nhân này mà các hệ thống đèn Xenon đang dần đánh mất vị thế so với đèn LED. Với nhiều ưu điểm như dễ lắp đặt, cường độ ánh sáng tốt, hiệu suất chiếu sáng tối ưu và có tính thẩm mỹ cao, đèn LED là lựa chọn được rất nhiều người tin tưởng. Theo anh Việt, người đại diện của chi nhánh Auto365 Hồ Chí Minh thì đèn LED GTR G-LED-X là một trong những sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường.
Cũng theo chia sẻ của anh Việt thì bên cạnh nhu cầu tăng khả năng chiếu sáng, có không ít chủ xe còn quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ. Đó là tệp khách hàng mà dòng sản phẩm đèn Henvvei L92 Pro nhắm tới. Đèn Laser có hiệu quả chiếu sáng tốt hơn, thiết kế cao cấp và sáng hơn đèn LED mà tiết kiệm điện năng hơn. Hiện tại, dòng sản phẩm đèn Henvvei L92 Pro đang được phân phối chính hãng tại các showroom Auto365 trên toàn quốc với giá 37 triệu đồng/1 mắt đèn. Đây là mức giá thuộc hàng cao cấp nhất trên thị trường. Vậy hiệu năng chiếu sáng của loại đèn này vượt trội như thế nào?
Tất nhiên, chúng ta không thể nói rằng một bộ đèn là sáng hay tối mà không có con số cụ thể được. Trước khi lên đường thử nghiệm thực tế, chúng tôi đã dùng máy đo ánh sáng chuyên dụng để thấy được sự khác biệt của đèn độ và đèn nguyên bản. Ford Everest 2020 có bộ đèn LED khá cao cấp nhưng điều đó không có nghĩa là đèn độ của Auto365 là thừa thãi. Chúng ta sẽ chưa nói về cường độ sáng vội vì hình ảnh dưới cho thấy sự khác biệt giữa chùm ánh sáng của đèn zin và đèn độ. Cả 2 loại đèn đều có mặt cắt ánh sáng khá rõ ràng và đẹp ở chế độ chiếu gần (cos), nhưng đèn Henvvei L92 Pro có khả năng chiếu sáng khu vực mặt đất phía trước đầu xe tốt hơn hẳn so với đèn nguyên bản. Với chùm sáng tối ưu như vậy thì chủ xe có lẽ không cần độ thêm đèn bi gầm nữa.
Tiếp tục so về cường độ sáng, chúng ta có chỉ số lumen. Với chế độ chiếu gần, đèn độ Henvvei L92 Pro có độ sáng vượt trội so với đèn nguyên bản (2.164 lumen so với 726 lumen). Độ sáng tốt hơn cho phép bạn nhìn thấy mặt đường phía trước tốt hơn, lái xe ban đêm sẽ an toàn hơn. Thậm chí, đèn chiếu gần của L92 Pro còn sáng hơn cả đèn pha của Everest!
Khi so sánh 2 chế độ chiếu xa, đèn LED nguyên bản của Everest có cường độ 1.434 lumen. Đây cũng là một con số không hẳn là quá yếu nhưng đèn pha laser của Henvvei có cường độ lên tới 9.068 lumen! Cường độ gấp hơn 6 lần của Henvvei là hoàn toàn lấn át đèn nguyên bản, dù chủ xe cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi nháy pha hoặc chuyển hẳn sang chế độ đèn pha.
Vậy trải nghiệm thực tế thì sao? Khi trời mới nhá nhem tối thì chúng tôi đã ngay lập tức cảm nhận được độ sáng vượt trội của đèn laser Henvvei L92 Pro. Đèn pha sáng nên mọi thứ trước đầu xe và cả hai bên đường đều được chiếu sáng rõ ràng. Mặt cắt cực phẳng của chế độ đèn chiếu gần khiến ánh sáng từ đèn xe bạn không làm chói mắt lái xe đối diện. Chúng tôi đã so sánh một chiếc Everest đèn nguyên bản và chiếc xe độ của chúng tôi và sự khác biệt ngoài thực tế còn rõ ràng hơn nhiều so với con số trên máy đo sáng.Kết luận
Thực sự là tôi cảm thấy hơi choáng ngợp với độ sáng của dàn đèn đèn laser Henvvei L92 Pro nhưng chỉ sau vài phút làm quen thì tôi thấy đi đêm với dàn đèn sáng như thế này là rất an toàn. Trải nghiệm thực tế đã cho thấy rằng đèn pha nguyên bản của rất nhiều xe đang bán trên thị trường là không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Bạn có thể nâng cấp hệ thống an toàn này với nhiều mức chi phí khác nhau và hiệu quả thu được là rất xứng đáng. Tất nhiên, đèn càng sáng thì bạn càng phải cân nhắc mỗi khi bật đèn pha để tránh làm ảnh hưởng đến những xe khác xung quanh.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn: XeHay