Sau khi trùm sản xuất túi khí ô tô Takata tuyên bố phá sản liên quan đến trục trặc túi khí khiến người điều khiển phương tiện bị thương, thậm chí tử vong. Rất nhiều hãng ô tô đã phải triệu tập toàn bộ các xe từng sử dụng túi khí của hãng nãy. Và mới đây Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) yêu cầu Ford mở đợt triệu hồi cụm bơm túi khí bên ghế lái do Takata sản xuất, con số dự kiến có thể lên tới 3 triệu xe.
Đây là đợt triệu hồi quy mô lớn tại địa phận Hoa Kỳ, với 2,7 triệu xe có nguy cơ lỗi túi khí, dự kiến sẽ tiêu tốn của Ford 610 triệu USD.
Các xe thuộc diện triệu hồi gồm: Ford Ranger, Ford Fusion, Ford Edge, Lincoln Zephyr/MKZ, Mercury Milan và Lincoln MKX phiên bản từ 2006-2012. NHTSA cũng đã yêu cầu triệu hồi 5.800 chiếc xe bán tải B-Series phiên bản 2007-2009 vì mẫu xe này được phát triển dựa trên Ranger và do Ford sản xuất.
Hãng ô tô Mỹ giải thích rằng các xe này từng đã từng bị triệu hồi để thay cụm bơm túi khí bên ghế phụ.
Trong một số tình huống (dù hiếm), nếu tiếp xúc lâu với môi trường có độ ẩm cao thì cụm bơm túi khí có thể bung với lực quá mạnh, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe. Theo hãng tin Reuters, cụm bơm túi khí Takata bị lỗi đã khiến 27 người trên thế giới tử vong. Hai trong số các trường hợp tử vong liên quan tới xe Ford Ranger phiên bản 2006 từng bị triệu hồi.
Chính lỗi này dẫn đến một đợt triệu hồi xe lớn nhất thế giới, vì có rất nhiều hãng xe sử dụng túi khí do Takata sản xuất. Ước tính khoảng 100 triệu cụm bơm túi khí đã được 19 hãng xe hơi lớn đã bị triệu hồi. Nhiều thông tin tiết lộ, khoảng 17 triệu xe vẫn đang sử dụng túi khí lỗi nhưng vẫn chưa được phát hiện và sửa chữa
Nguồn : dantri.com.vn
Hoang Long