Được coi là những cỗ máy hướng tới trải nghiệm lái tối thượng (Ultimate Driving Machine), các dòng xe BMW luôn giành một chỗ đứng đặc biệt trong cộng đồng người chơi ô tô. So với nhiều hãng xe sang khác, lượng phụ tùng độ tới từ các hãng khác nhau luôn nhỉnh hơn với BMW – điều này đặc biệt đúng với các dòng xe mang đậm tính thể thao như M hay mẫu mui trần BMW Z4. Lượng “đồ chơi” dồi dào trên thị trường giúp các chủ xe có thể tự do cá nhân hoá và tạo ra những bản độ theo sở thích của mình.
Nhờ những phụ tùng đó, anh Khoa – một người đam mê xe tại TP.HCM đã có thể “lột xác” hoàn toàn chiếc Z4 thuộc thế hệ E89 của mình. Được nâng cấp triệt để về “dàn ngoài”, có thể nói bản độ của anh Khoa hiện đang là một trong những chiếc BMW Z4 ấn tượng nhất tại Việt Nam. Đi theo phong cách thể thao mạnh mẽ, anh đã lựa chọn tông màu đen bóng đầy vẻ “nguy hiểm” và bí ẩn cho chiếc Z4 của mình thay vì màu xanh dương nguyên bản. “Ton-sur-ton” với thân xe đen, toàn bộ các choá đèn cùng chi tiết ngoại thất khác như lưới tản nhiệt cũng đều được đổi sang màu đen.
Tuy nhiên điểm khiến chiếc Z4 của anh Khoa trở nên khác biệt lại nằm ở ngoại thất của nó, khi anh đã lựa chọn cho chiếc xe bộ widebody kiểu GT Anniversary của hãng Varis tới từ Nhật. Với các vòm bánh xe nới rộng, các đường nét nổi đậm và những vây, cánh khí động học lớn, gói widebody này đã khiến Z4 mất hẳn vẻ yểu điệu thường thấy ở một chiếc mui trần. Đáng lưu ý là thay vì dùng cản trước Varis thiết kế “nhái” theo các dòng M3/M4, anh Khoa đã lựa chọn bộ cản của hãng TKR với các hốc gió lớn hơn, càng làm Z4 tăng vẻ thể thao.
Với các vòm bánh được nới rộng hơn tới hàng chục cm, chiếc xe cũng cần tới một bộ mâm ấn tượng xứng tầm. Tiếp tục lấy cảm hứng từ phong cách độ xe Nhật JDM, anh Khoa đã lựa chọn bộ mâm kiểu nhiều nan Work VS XX với đường kính 19 inch và được ghép từ 3 mảnh: lòng mâm trong, lòng mâm ngoài và mặt mâm. Mâm trước có bản rộng 9 inch, trong khi mâm sau rộng tới 10,5 inch và được đẩy ra ngoài so với moay-ơ 17mm để vừa với widebody.
Nằm phía sau bộ mâm là hệ thống phanh hiệu năng cao của Brembo với đĩa lớn, và hệ thống treo khí có khả năng hạ gầm sát đất. Với những nâng cấp nên trên, chiếc Z4 của anh Khoa đã có ngoại hình khá giống phiên bản đua được đội Studie AG đem thi đấu tại giải quốc nội Nhật Super GT cách đây vài năm. Tuy nhiên khác với xe đua, bản độ này vẫn giữ nguyên nội thất tiện nghi của Z4 nguyên bản. Anh Khoa thậm chí còn khiến chiếc xe hiện đại hơn với hệ thống thông tin giải trí đời mới và vành vô-lăng sợi carbon.
Ảnh: Khoa Sen