Land Rover là một thương hiệu ô tô chuyên xe 2 cầu được thành lập từ năm 1948. Nó là một phần của công ty Jaguar Land Rover, công ty này lại là một công ty con của Tata Motors.
1966 là năm khai sinh ra chiếc xe Range Rover hiện nay. Range Rover là con át chủ bài của Land Rover được rất nhiều người yêu xe yêu thích. Chiếc xe này được sản xuất phiên bản đầu tiên từ những năm 1966 với cái tên thuở sơ khai khá lạ lẫm và dài dòng 100-Inch Station Wagon.
Ngay từ ban đầu thì hãng xe Land Rover đã định hướng cho Rang Rover thuở bấy giờ mang phong cách của một mẫu xe hạng sang, phục vụ đối tượng khách hàng là những người giàu có, thương gia.
Để phục hồi một chiếc xe cổ cũng mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Không chỉ phụ tùng thay thế cực kỳ khan hiếm, mà những người phục chế luôn gặp phải vấn đề thiếu nguyên bản để đối chiếu cũng như thiếu các bản vẽ thiết kế. Bởi vậy, việc chính nhà sản xuất bắt tay vào dự án phục chế xe cổ luôn nhận được rất nhiều sự tán thưởng, nhất là khi đó lại là những dòng xe lừng danh của Jaguar – Land Rover.
Chiếc xe cổ này hiện thuộc sở hữu của anh Đỗ Quang Tú, Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Anh Tú vốn là dân chuyên sưu tầm xe máy cổ. Gần 1 năm trước anh đã quyết định chi tiền mua lại xế cổ Land Rover Series II từ một nhà sưu tầm xe ở Lâm Đồng.
“Một lần, tôi tình cờ nhìn thấy hình ảnh chiếc xe trên một tờ tạp chí. Bài viết giới thiệu đây là dòng xe xưa kia được Hoàng gia Anh rất tín nhiệm, được Nữ hoàng Anh ưa dùng. Bản tính vốn mê xe, mê sự độc lạ trỗi dậy. Cho nên, khi nghe ngóng thông tin có người trên Lâm Đồng đang sở hữu một chiếc xe tương tự như vậy, tôi quyết định tìm hiểu liên hệ, gạ mua lại ngay”, anh Tú bộc bạch.
Chiếc Land Rover Series IIA được anh Tú săn mua thuộc phiên bản Station Wagon biến thể 109 đời 1965. Đến nay, đã 56 năm tuổi nhưng xe vẫn còn nguyên bản cả ngoại hình lẫn máy móc động cơ.
Anh Tú cho biết, lúc mới mua về, xe vẫn zin, gương kính vẫn nguyên như trước. Tuy nhiên, theo thời gian, ngoại thất đã có nhiều phần cũ, gỉ sắt.
Đó là nguyên nhân khiến anh đầu tư công phu cho việc dọn xe, phục chế lại nội ngoại thất xe. Quá trình này được thực hiện rất kỳ công với vô số hạng mục nhỏ nhặt để chiếc xe trở nên mới coong như nguyên bản nửa thế kỷ trước.
Trong đó, hai hạng mục quan trọng nhất giúp chiếc xe hồi sinh là bộ ghế được bọc mới và thân xe được sơn lại sáng bóng với vật liệu cao cấp.
Tổng thể xe vẫn được giữ nguyên bản với khung gầm thép hộp và thân xe bằng nhôm, đèn pha và thiết kế hình hộp có phần mềm mại hơn. Chiếc xe sở hữu hai cấu hình gồm trục 88 inch và 109 inch và có khả năng chở đến 10 người.
Phần đầu xe gây chú ý với lưới tản nhiệt dạng tấm thép đan kiểu chữ T ngược khá đơn giản nhưng thể hiện được nét cổ xưa, khác biệt của dòng xe Land Rover Series II.
Về cơ bản , thoáng nhìn thiết kế của chiếc Land Rover Series II này dường như không lỗi thời nhiều so với dòng xe off-road Land Rover Defender ngày nay.
Điều đáng khen ở chiếc xe cổ này là dù đã 56 năm tuổi, dù ngoại thất xe có phần nhuốm màu thời gian nhưng toàn bộ máy móc, động cơ xe còn rất tốt, chạy êm, “mượt”.
“Thậm chí lúc xe nổ máy, nếu đứng gần dường như không nghe thấy tiếng động. Cũng vì thế nên tôi không động gì đến phần máy của xe”, anh Tú nói.
Được biết, dòng xe Land Rover Series có hai tuỳ chọn động cơ xăng và diesel dung tích 2.0, 2.25 lít. Trong đó, động cơ 2,25 lít được trang bị tiêu chuẩn cho đến giữa những năm 80.
Nói về chiếc xe này, anh Tú chia sẻ, anh đầu tư gần 1 năm cũng như khá nhiều tiền bạc, tâm huyết để phục chế chiếc xe cổ trở nên đẹp hoàn hảo nhất có thể.
“Ở Việt Nam, số những chiếc Land Rover Series được sưu tầm trong giới chơi xe rất ít và thuộc các đời khác nhau. Riêng bản đặc biệt Land Rover Series IIA như tôi săn mua và phục chế lại như hiện nay có lẽ rất hiếm, dường như không có chiếc thứ 2”, anh Tú tự tin cho biết.
Minh Long(Theo:vietnamnet.vn)