Trong khi động cơ điện đang là chủ đề bàn luận tốn khá nhiều giấy mực, thì động cơ đốt trong đã thống trị toàn thế giới được hơn một thế kỉ. Ý tưởng kết hợp hai công nghệ này trong những năm qua đã thu hút được khá nhiều sự chú ý của không chỉ riêng các hãng xe ơimà có còn cả các thương hiệu xe hai bánh. Dường như Kawasaki đang tỏ ra hào hứng nhất với ý tưởng xe hybrid, đồng thời từ những ý tưởng này có thể làm rõ nét hơn cho dự án xe điện đặc biệt khác của họ.
Cách đây một năm, Kawasaki cũng đã tung ra một mẫu mô tô dùng động cơ điện thử nghiệm nhưng thực tế cỗ máy đặc biệt này đã được phát triển trong khoảng một thập kỷ trước đó. Mặc dù vậy hiệu năng của chiếc xe điện này vẫn kém xa so với mô tô động cơ đốt trong hiện tại – với công suất cực đại là 27 mã lực và sức mạnh cung cấp liên tục tương đối thấp chỉ khoảng 13,5 mã lực. Dù đã có bản mẫu chạy điện nhưng sau đó, công ty tuyên bố rằng họ chưa có kế hoạch sản xuất xe điện.
Xe điện thử nghiệm được Kawasaki trưng bày tại EICMA 2019
Trong khoảng một năm qua, bộ phận nghiên cứu và phát triển của Kawasaki đã nộp rất nhiều hồ sơ đăng ký bản quyền ý tưởng cho mẫu xe hybrid. Các đăng ký bản quyền gần đây của hãng đã giúp chúng ta hình dung rõ hơn về một mẫu mô tô kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện công suất nhỏ. Mục đích của sự kết hợp này là để tăng hiệu suất và tính kinh tế đồng thời giảm lượng phát thải khí nhà kính. Công ty chưa có bất kỳ công bố hay thậm chí là kế hoạch nào về mẫu xe hybrid, nhưng rõ ràng đây là công nghệ mà Kawasaki đang quan tâm.
Chỉ là mẫu xe cỡ nhỏ, mô tơ công suất thấp được tích hợp vào hộp số của chiếc xe truyền thống. Điều này trái ngược hoàn toàn với khả năng vận hành mạnh mẽ của các mẫu xe hybrid trên thị trường hiện nay. Các đăng ký bản quyền của Kawasaki có thể hiểu đơn giản là mô tơ điện được tích hợp vào hộp số truyền thống bằng ly hợp một chiều – cho phép mỗi động cơ có thể cung cấp sức mạnh độc lập hoặc kết hợp cùng nhau. Động cơ điện cũng được thiết kế như một máy phát điện, sạc pin trở lại trong quá trình động cơ đốt trong đang hoạt động và không cần nạp thêm nguồn điện từ bên ngoài.
Biểu đồ trong những tài liệu bị rò rỉ khi Kawasaki đăng ký bản quyền, cho thấy mô-tơ điện sẽ đóng vai trò trợ lực hiệu quả ở tua máy thấp.
Mặc dù khối pin trên nguyên mẫu xe điện của Kawasaki tương đối lớn và chiếm khá nhiều diện tích trong hệ khung của xe, nhưng trên phiên bản hybrid sẽ không cần nhiều pin đến vậy. Thay vào đó là khoảng trống để đặt khối động cơ đốt trong và bình xăng phía trên. Trong hình ảnh của hồ sơ đăng ký bản quyền của Kawasaki cho thấy ngoại hình chiếc xe không có gì khác biệt so với các mẫu xe nguyên bản nhưng có thêm mô tơ điện (ghi chú số 30 ở hình dưới) với kích thước và vị trí tương tự trên nguyên mẫu xe điện.
Một động cơ đốt trong với nắp lốc máy có thể nhìn thấy trong hình ở chi tiết số 21 – nằm ngay phía trên là hệ thống động lực không quá lớn so với các mẫu xe thông thường. Nơi thu hút nhiều sự chú ý nhất trên đăng ký bản quyền là bộ phận điều khiển và các thiết bị điện tử bao gồm hệ thống ống ga được thiết kế đặc biệt giúp người điều khiển kiểm soát được hoạt động của hệ thống truyền động hybrid.
Bảng các chế độ lái khác nhau của hệ thống hybrid
Trên ống ga thường chỉ có duy nhất hai dây ga tuy nhiên trên động cơ hybrid có thêm hai nút gồm một nút có 4 mũi tên điều chỉnh (chi tiết số 37) và một nút tăng công suất nằm ngay bên dưới (chi tiết số 36). Ngoài ra còn thêm một công tắc ngắt động cơ như các mẫu xe truyền thống (chi tiết số 34) và một công tắc điều chỉnh bảng đồng hồ (chi tiết số 35) cho phép truy cập vào các tính năng ở trên màn hình hiển thị.
Theo thông tin từ đăng ký bản quyền cho biết nút điều chỉnh bốn hướng “như một con lăn có thể di chuyển bốn hướng như lên, xuống, sang trái, sang phải để chọn các chế độ lái, các chế độ lái có thể bao gồm chế độ tiết kiệm nhiên liệu, chế độ thể thao. Với hai chế độ này người lái có thể lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng”. Điểm tiện lợi trên mẫu xe này là các công tắc đều được tích hợp ngay bên cạnh ống ga nên ngón tay có thể đưa ra và lựa chọn kể cả trong lúc bạn đang vặn ga.
Không những vậy nút tăng công suất trên đăng ký bản quyền của Kawasaki còn được giải thích “công tắc này có tác dụng tăng mô-men xoắn khi có thêm sự bổ sung sức mạnh từ hệ thống động lực điện và sức mạnh được cung cấp chỉ sau vài giây nhấn nút”. Bên cạnh đó hãng xe còn bổ sung thêm rằng “ống ga sẽ điều khiển cả hai loại động cơ điện và động cơ đốt trong với tín hiệu từ tay ga truyền đến bộ phận điều khiển và được tính toán tỷ lệ công suất phù hợp từ hai loại động cơ. Khi bắt đầu bóp phanh chức năng tăng tốc sẽ tự động ngắt.”
Chi tiết cùm công tắc kích hoạt hệ thống hybrid
Mặc dù vậy các đăng ký bản quyền này vẫn chưa đủ để đảm bảo rằng sẽ có một thế hệ động cơ mới được ra đời. Kawasaki đã nộp ít nhất 7 hồ sơ đăng ký bản quyền khác nhau cho động cơ hybrid trong vòng 12 tháng qua, điều này cho thấy rằng hãng đang tiến hành dự án này một cách nghiêm túc. Với quá trình nghiên cứu hệ thống động lực điện từ khá lâu; cùng với đó là tuyên bố chưa chắc chắn kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện thuần túy thì chúng ta có thể ngầm hiểu rằng một mẫu xe hybrid có thể đang được Kawasaki phát triển.