Theo đó, công ty Ford Việt Nam đã xác nhận có hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam xuất hiện ở một số dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ Diesel 2.0L. Ford Việt Nam cũng đã xác định nguyên nhân của các hiện tượng nêu trên.
Đối với hiện tượng hơi ẩm dầu tại ống nạp két làm mát khí nạp, nguyên nhân do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu. Trong khi đó, hiện tượng hơi ẩm dầu và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam xảy ra là do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.
Để khắc phục và sửa chữa các hiện tượng nêu trên, Ford Việt Nam đã có giải pháp kỹ thuật sửa chữa, tiến hành đào tạo cho các đại lý ủy quyền trên toàn quốc và cử các kỹ sư dịch vụ và kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật để giám sát tất cả các trường hợp sửa chữa ở đại lý.
Việc kiểm tra và sửa chữa hiện tượng hơi ẩm dầu, ngấm dầu nêu trên được thực hiện miễn phí theo chính sách bảo hành của Ford.
Trước đó, hồi tháng Ba, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ghi nhận thông tin phản ánh của các phương tiện báo chí về việc một số xe ô tô Ford thuộc 2 dòng xe Ford Everest 2019 và Ford Ranger 2019 gặp hiện tượng rò rỉ dầu trong quá trình sử dụng, gây tâm lý lo lắng cho người sử dụng. Lúc đó, Ford Việt Nam cũng đã ghi nhận một số phản hồi của người tiêu dùng liên quan đến hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che cam (bưởng đầu máy) và hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khí nạp của động cơ Diesel 2.0L. Tuy nhiên, công ty xác nhận các hiện tượng nêu trên không có bất kỳ rủi ro nào về vấn đề an toàn, gây hỏng hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu hay dầu động cơ và tần suất bảo dưỡng xe.
Tính đến ngày 13/5 vừa qua, Ford Việt Nam đã tiếp nhận và hoàn thành sửa chữa 439 xe ô tô liên quan các hiện tượng nêu trên. Trong quá trình sửa chữa, công ty ghi nhận một số trường hợp sửa chữa lặp lại. Nguyên nhân là không đảm bảo chặt chẽ quy trình Hướng dẫn Kỹ thuật – đây là tài liệu do Tập đoàn Ford đưa ra và hướng dẫn đại lý một số thông tin về hiện tượng hơi ẩm dầu tại nắp che dây đai cam.
Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và tạo tâm lý yên tâm trong quá trình sử dụng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị các chủ xe ô tô Ford kiểm tra dòng xe đang sử dụng, tình trạng nắp che dây đai cam (bưởng đầu máy) và khu vực ống két làm mát khí nạp. Nếu phát hiện có vấn đề, người tiêu dùng có thể liên hệ các đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam hoặc trong trường hợp có thắc mắc, phát sinh vấn đề trong quá trình mang xe đi kiểm tra, sửa chữa hiện tượng kĩ thuật nêu trên,chủ xe Ford có thể liên hệ với các cơ quan nhà nước, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.