Mới đây, hàng chục chủ xe Ford đã diễu hành tại Hà Nội để đòi quyền lợi, và 1 trong những vấn đề mà chủ xe quan tâm đó là chính sách chính sách bảo hành 10 năm, hoặc 150.000 km cho các phiên bản Everest, Ranger và Ranger Raptor tại Thái Lan. Tuy nhiên, không phải mẫu SUV 7 chỗ hay bán tải nào của Ford tại Thái Lan cũng được áp dụng chính sách này
Chính sách ưu đãi có điều kiện
Theo tìm hiểu, khi ra mắt Everest, Ranger và Ranger Raptor nâng cấp facelift tại Thái Lan vào tháng 11/2020, hãng xe Mỹ có chương trình tặng gói bảo hành 10 năm, hoặc 150.000 km ( tùy điều kiện nào đến trước ) cho khách hàng mua các model trang bị động cơ diesel tăng áp kép 2.0L.
Cụ thể, gói bảo hành được tặng kèm này bao gồm chính sách bảo hành tiêu chuẩn 3 năm hoặc 100.000 km, đi kèm với đó là gia hạn bảo hành thêm 7 năm hoặc 50.000 cho cụm động cơ, hộp số và hệ truyền động. Bên cạnh đó, người dùng Thái Lan được tặng 5 lần kiểm tra miễn phí và gói cứu hộ 3 năm.
Chương trình này ban đầu được áp dụng khi Everest và Ranger đời mới được ra mắt và kéo dài đến hết năm 2020. Sau đó, Ford Thái Lan tiếp tục tung ra ưu đãi tương tự trong tháng 2 và 3 vừa qua.
Mục đích cuối cùng của Ford Thái Lan khi áp dụng chính sách tặng kèm gói bảo hành mở rộng có thể xem là hoạt động khuyến mại để kích cầu cho các mẫu xe gầm cao của Ford tại Thái Lan, nhất là Ranger và Ranger Raptor.
Tại thị trường Thái Lan, doanh số của dòng xe Mỹ không quá khả quan khi bị lép vế trước sức ép tới từ các đối thủ Nhật Bản như Isuzu D-max, Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton. Năm 2020, doanh số tại Thái Lan của Ranger đạt khoảng 24.500 chiếc, thấp hơn D-max (160.000 xe), Hilux (129.900 xe) và Triton (25.700 xe).
Nếu không được tặng gói bảo hành 10 năm kể trên, các dòng xe Ford tại Thái Lan có chính sách bảo hành tiêu chuẩn 3 năm hoặc 100.000 km, tương tự thời hạn bảo hành cho các dòng xe Ford tại Việt Nam. Ngoài ra, khách hàng Thái Lan có thể mua thêm gói gia hạn bảo hành với thời hạn 5 năm, hoặc 150.000 km.
Tại Malaysia, các mode Ford Ranger đời 2021 hiện được áp dụng chính sách bảo hành 5 năm hoặc 160.000 km, tốt hơn thời hạn 3 năm hoặc 100.000 km của các đời xe trước.
Người dùng Việt Nam quan tâm
Trước thông tin Everest, Ranger và Ranger Raptor tại Thái Lan được bảo hành lên đến 10 năm, rất nhiều chủ xe tại Việt Nam đang khá bi quan khi các mẫu xe này đang có nhiều vấn đề về chất lượng mà chưa được giải quyết triệt để từ năm ngoái cho đến nay.
Đi kèm với đó là thắc mắc về việc xe Everest, Ranger và Ranger cùng được sản xuất tại Thái Lan nhưng lại có sự khác biệt về chính sách bảo hành ở 2 nước. Nhất là khi phần được gia hạn bảo hành tại Thái Lan là động cơ, hộp số và hệ truyền động, những bộ phận đang được phản ánh có vấn đề kỹ thuật cần được xử lý.
Năm 2020, Ford Everest và Ranger trang bị động cơ Bi-Turbo 2.0L được người dùng phản ánh có hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Ảnh: Vinh China.
Cách đây một năm, Ford từng đưa ra thông báo về việc động cơ xe Everest và Ranger gặp hiện tượng chảy dầu nhưng không thừa nhận đây là lỗi kỹ thuật. Thay vì tiến hành triệu hồi như nhiều người dùng yêu cầu, Ford triển khai việc kiểm tra và sửa chữa đối với xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu theo chính sách bảo hành của hãng.
Hồi tháng 4/2020, Ford Việt Nam đã triệu hồi hơn 11.000 xe Everest, Ranger và Ranger Raptor vì lỗi liên quan đến bánh răng bơm dầu hộp số. Lô xe này đều sử dụng động cơ diesel tăng áp kép 2.0L và động cơ sản xuất tại Thái Lan trong giai đoạn năm 2017-2019.
Nhu cầu trung bình một người dùng ôtô bình thường tại Việt Nam sẽ vào khoảng 20.000 km/năm. Như vậy, mốc bảo hành 150.000 km có thể tương đương với thời gian sử dụng khoảng 7,5 năm. Nhu cầu di chuyển tại Thái Lan thực tế thường cao hơn nên thời gian đạt mốc 150.000 km sẽ ngắn hơn đáng kể so với mốc 10 năm.
Nguồn : https://zingnews.vn/su-that-ford-bao-hanh-10-nam-cho-everest-va-ranger-tai-thai-lan-post1199967.html
Hoang Long