Với đại đa số người Việt, ô tô là cả gia tài lớn của một đời người nên trước khi mua xe sẽ khó tránh khỏi việc phân vân, đắn đo. Hơn nữa, với tâm lý “ăn chắc, mặc bền”, sẽ rất khó để một thương hiệu xe hơi đến từ Trung Quốc là lựa chọn của nhiều người Việt sở hữu xe lần đầu.
Thế nhưng, điều đó lại hoàn toàn trái ngược một bộ phận nhỏ người dùng. Anh Võ Chí Thành đến từ Lâm Đồng là một người như vậy. Dù năm nay còn trẻ (27 tuổi) và mua ô tô lần đầu, nhưng anh Thành đã quyết định chọn MG HS Trophy chứ không phải một cái tên nào khác quen thuộc như Honda CR-V hay Mazda CX-5.
Vậy sự lựa chọn của anh Thành có mạo hiểm? Chia sẻ của người trong cuộc sẽ giúp chúng ta có câu trả lời.
Chào anh, cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. MG HS là mẫu xe còn khá mới nhưng giá lại xấp xỉ tiền tỷ ngang ngửa các xe Nhật, Hàn cùng phân khúc. Đâu là lý do khiến anh chọn mẫu xe này?
Tôi năm nay 27 tuổi, chưa từng sở hữu ô tô trước đây. MG HS là chiếc xe đầu tiên của tôi. Dù chưa sở hữu ô tô nhưng trước đây tôi đã có cơ hội được trải nghiệm một số dòng xe như Hyundai Santa Fe và Mercedes-Benz GLC của người thân, bạn bè. Đó cũng là động lực khiến tôi nỗ lực để mua ô tô nhằm phục vụ gia đình và nhu cầu công việc đi lại tìm hiểu những thị trường bất động sản mới.
Thực ra, tôi là một người trẻ không đặt nặng suy nghĩ hay định kiến về bất cứ mẫu xe nào. Do đó, việc chọn xe của tôi cũng chủ yếu dựa vào sở thích và sự phù hợp của chiếc xe đó với nhu cầu của mình.
Với cá nhân tôi, sở dĩ MG HS 2.0 Trophy “lọt vào tầm ngắm” là bởi chiếc xe này có thiết kế hợp mắt mình dù nhiều người chê bai. Mấy điểm khiến tôi “chốt đơn” là nội thất 2 tông màu đen/đỏ, cũng màu mè nhưng nó theo phong cách xe đua; thêm nút Super Sport kiểu siêu xe; động cơ 225 mã lực, mô men xoắn cực đại 360 Nm và quan trọng là dẫn động 4 bánh nên tôi có thể tự tin đi vào những khu đường xá còn chưa thực sự phát triển.
Mua xe lần đầu, chọn xe Trung Quốc có quá mạo hiểm đối với anh?
Đâu nhất thiết phải là những hãng xe quen thuộc đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc. Tôi muốn sự khác biệt nên chọn MG HS dù mua xe lần đầu.
Hơn nữa, trước khi mua xe tôi cũng tìm hiểu và thấy rằng MG HS là mẫu xe khá phổ biến ở các thị trường như Anh, Úc và bán rất chạy ở Thái Lan. Mẫu xe Trung Quốc này còn có chứng chỉ an toàn 5 sao của Euro NCAP nên tôi cũng khá yên tâm khi xuống tiền mua.
Dẫu vậy cũng phải nói là xác định mua xe MG là chấp nhận một số hạn chế. MG là thương hiệu xe mới tại Việt Nam nên chưa được nhiều người biết đến. Đặc biệt, người tiêu dùng mới chịu thiệt thòi khá lớn bởi hệ thống showroom MG Car còn rải rác và chỉ ở một số thành phố lớn. MG chưa có showroom tại Lâm Đồng nên muốn bảo dưỡng xe, tôi phải đến MG Bình Dương hoặc MG Hồ Chí Minh khá xa xôi và vất vả.
Trong phân khúc MG HS giá gần 1 tỷ đồng có những cái tên quen thuộc như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Đây là những mẫu xe bán khá chạy và có tên tuổi lâu năm. Anh đã từng nghĩ rằng mình sẽ mua một trong những chiếc đó trước khi chọn MG HS chưa?
Tôi là người thích khác biệt, trong khi đó Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson… là những mẫu xe hiện nay đã quá đại trà và không khó để bắt gặp trên đường, thành ra cũng nhàm chán.
Tất nhiên ban đầu tôi cũng phải tham khảo qua các dòng xe khác. Theo quan điểm cá nhân tôi, Honda CR-V là mẫu xe có thiết kế già dặn nên thích hợp với những người trung niên nên tôi cũng không thấy quá nhiều người trẻ tuổi như mình lựa chọn. Trong khi đó, Mazda CX-5 có ngoại thất trẻ trung, ấn tượng, thương hiệu cũng rất tốt, nhưng tôi không thích nội thất chỉ có mỗi màu đen, trông khá đơn điệu. Còn Hyundai Tucson, chiếc xe này tôi thích thiết kế của thế hệ mới hơn, mà chắc đợi xe ra mắt Việt Nam sẽ hơi lâu nên không chờ được.
Một lý do nữa khiến tôi không chọn 3 cái tên trên bởi MG HS 2.0 sở hữu khối động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc trong tầm giá 1 tỷ đồng.
Chiếc MG HS này anh đã mua được bao lâu và anh sử dụng nó cho công việc và cuộc sống hàng ngày như thế nào? Anh đánh giá thế nào về chiếc xe sau ngần ấy thời gian sử dụng?
Tôi đã sử dụng MG HS được hơn 4 tháng và hiện nay ODO của xe đã vượt ngưỡng 5.000 km. Phần lớn thời gian đã qua, chiếc xe của tôi chủ yếu chạy trong thành phố và một cung đường tôi cũng hay di chuyển là Đà Lạt – Bảo Lộc – Hồ Chí Minh. Mới đây, tôi có vừa hoàn thành một hành trình khá thú vị cùng MG HS với cung đường gần 2.000 km từ Đà Lạt – Buôn Mê Thuột – Gia Lai – Quy Nhơn – Quảng Ngãi – Đà Nẵng – Huế và ngược lại.
Sau chuyến hành trình dài vừa qua, tôi cảm thấy MG HS mang đến cảm giác lái khá tốt. Do tôi mới chạy nên chưa so sánh được với các mẫu xe khác cùng phân khúc về cảm giác hơn/thua.
Theo đánh giá cá nhân, MG HS mang đến cho tôi cảm giác lái cũng khá thể thao khi ra khỏi trung tâm thành phố. Nhiều người nói vô-lăng ảo nhưng tôi lại thấy nó đầm chắc và khi vào cua gắt cũng mượt mà. Động cơ 225 mã lực, có chế độ lái thể thao và nút Super Sport kết hợp thêm lẫy chuyển số nên nhiều khi chạy nhanh quá phải tự kiềm chế vì sợ chạy quá tốc độ cho phép trên đường.
Về hệ thống theo, MG HS khá êm nên ngồi trên xe ban đầu sẽ thấy hơi bồng bềnh, bù lại không bị cứng khi đi qua gờ giảm tốc, đồng thời xe cũng không bị chòng chành hay rung lắc lớn. Hơn nữa, MG HS có khả năng cách âm với môi trường xung quanh ổn. Phần lớn quãng đường tôi chạy đều là cao tốc, nhưng gần như không nghe được âm thanh gì từ bên ngoài. Tuy nhiên, với mặt đường có độ nhám cao thì có tiếng ồn vọng từ gầm vào khoang cabin có thể cảm nhận được.
Với tính năng ga tự động, đi xe trên cao tốc khá nhàn. Thế nhưng, MG HS vẫn còn thiếu tính năng chủ động giữ làn và giới hạn tốc độ chủ động nên lái xe vẫn phải chủ động trong mọi tình huống.
Vậy còn điểm gì mà anh chưa hài lòng ở MG HS?
So với xe ở nước ngoài, khi về Việt Nam, MG HS thiếu đi cảm biến trước, camera 360 độ và cần số pha lê rất đáng tiếc. Nếu hãng có thể lắp thêm những “option” đó, tôi sẵn sàng bỏ thêm chi phí. Đồng thời xe mới nên “đồ chơi” phụ kiện còn hạn chế, ngay cả bên ngoài cũng chưa có hàng.
Thêm vào đó, màn hình trên HS thao tác còn khá chậm, chưa thực sự mượt mà.
Nhiều người cho rằng MG HS Trophy giá khá cao khi so sánh với các xe khác cùng phân khúc đến từ Trung Quốc. Giá của nó ngang ngửa Mazda CX-5 hay Honda CR-V của Nhật. Anh nghĩ sao về ý kiến đó?
Đúng! MG HS có giá cao, nhưng là so với những xe cùng xuất xứ Trung Quốc khác thôi. Còn trong tầm giá 1 tỷ đồng tại Việt Nam, tôi nghĩ MG HS là một chiếc xe khiến các đối thủ Nhật, Hàn phải dè chừng nếu khách bỏ qua yếu tố về thương hiệu. Hãy nhìn trang bị của nó mà xem.
Trên thang điểm 10, anh nghĩ chiếc xe của mình được mấy điểm?
Là một chiếc xe mới tại Việt Nam, MG HS có những ưu và nhược điểm nhất định. Là một người dùng, tôi chấm mẫu xe này có mức điểm như sau:
– Nội thất: 10 điểm. Xe rộng rãi, phong cách thể thao
– Động cơ, chế độ lái: 9 điểm
– Giá bán: 6 điểm. Xe có giá tiền 1 tỷ nhưng thiếu “option” khi về Việt Nam như 9 loa Bose bản quốc tế nay chỉ còn 8 loa. Cảm biến trước, camera 360, cần số pha lê cũng không có.
– Thương hiệu: 5 điểm. Hệ thống đại lý chưa được phủ sóng trên toàn quốc, khó trong việc bảo dưỡng. Thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc khiến nhiều người còn e ngại, trong đó có cả tôi, dù tôi đã mua xe.
Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ về chiếc xe của mình.