Phụ nữ sử dụng bán tải đã ít, phụ nữ đã lái bán tải còn tham gia những cuộc thi off-road thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu ai đã từng xem các cuộc thi xe địa hình nổi tiếng tại Việt Nam hẳn sẽ nhớ chiếc Nissan Navara màu hồng cá tính với dòng chữ Châu Pha trên thân xe. Vân Anh là một bóng hồng có tiếng trong giới chơi xe bán tải tại Việt Nam. Chị đã tham gia các giải đua VOC (Vietnam Off-road Cup) và KOP (King of Pickup) với người bạn đồng hành là chiếc Nissan Navara đó.
Chiếc Nissan Navara của Vân Anh thuộc bản VL cao cấp nhất, mua vào năm 2017. Sau gần 4 năm sử dụng, chiếc xe đã lăn bánh khoảng 120.000 km, vượt qua rất nhiều nơi trên mọi miền Tổ quốc và đáng chú ý nhất là giải đua chuyên nghiệp với địa hình rất khắc nghiệt.
Những chia sẻ dưới đây của nữ chủ xe Nissan Navara đang sinh sống tại Lào Cai sẽ giải đáp lý do một người phụ nữ lựa chọn mẫu bán tải này và chiếc xe sau ngần ấy thời gian sử dụng trong môi trường khắc nghiệt còn lại những gì.
Chào chị, cảm ơn chị đã nhận lời phỏng vấn. Được biết chị đang sử dụng một chiếc bán tải. Có lẽ hình ảnh người phụ nữ cầm lái bán tải vẫn còn khá lạ lẫm tại Việt Nam. Vậy tại sao chị lại chọn dòng xe này? Có phải vì nhu cầu công việc hay không?
Thực ra ban đầu tôi chọn bán tải vì sở thích cá nhân. Tôi thích những chiếc xe to, cơ bắp với động cơ mạnh mẽ. Nó giúp tôi tự tin hơn trong quá trình vận hành. Bán tải có vẻ đẹp rất riêng của nó. Có lẽ vì cá tính từ nhỏ nên tôi luôn có sở thích hơi… đàn ông.
Lúc mua xe cũng chỉ nghĩ lấy chiếc bán tải để khi làm từ thiện chở đồ cho dễ, rồi để tham gia hội nhóm chơi cho vui thôi. Tuy nhiên, sau khi mua xe thì tôi lại phát triển công việc như bây giờ. Công việc hiện tại của tôi được bén duyên chính nhờ chiếc Navara này. Hiện nay, chiếc xe đang được tôi sử dụng để đi lại hàng ngày đồng thời phục vụ cả công việc.
Vậy với nhu cầu cả “chơi” và cả phục vụ công việc, tần suất sử dụng xe của chị như thế nào?
Tôi đang sản xuất và kinh doanh rượu ở Lào Cai. Hàng ngày tôi xuống trang trại, cả đi và về khoảng 50 km. Đường đi ở trên đây thì là kiểu đường hỗn hợp, cả đường phố và nông thôn. Ngoài ra, việc phải chở một số lượng lớn rượu đi nhiều nơi là thường xuyên. Còn nhớ có những lần tôi phải chở hơn tấn rượu chạy từ Lào Cai đi các tỉnh, thành phố như Hà Nội hay Quảng Ninh… Mỗi chuyến đi hàng trăm km. Dù có những khi do tính chất công việc phải chở quá tải trọng quy định của xe nhưng chiếc Navara vẫn vận hành ổn định. Bộ nhíp phía sau chịu tải rất tốt.
Bán tải nói chung thường được đánh giá là xóc và ngồi không thoải mái nếu sử dụng hàng ngày, mà chỉ phù hợp để chở hàng thôi. Chị nghĩ sao về ý kiến đó? Chuyến đi xa nhất của chị với Navara là gì? Chị cảm thấy như thế nào sau chuyến đi đó?
Nói chung bán tải là xóc, đặc biệt là khi ngồi ở hàng ghế sau, chiếc nào cũng thế. Còn với tôi, tôi cảm thấy bán tải chạy đường dài tương đối thoải mái vì mình lái. Hàng ghế trước và nhất là vị trí người lái ngồi bình thường, không quá xóc. Xe gầm cao, máy thoáng, tầm quan sát tốt. Chiếc Navara có hệ thống ổn định thân xe nên khi vào cua hạn chế văng đuôi.
Tôi đi rất nhiều nơi. Chuyến đi mà đến giờ tôi vẫn nhớ là hành trình chạy từ Đà Nẵng ra Hà Nội với quãng đường gần 800 km trong khoảng 11 tiếng. Mình tôi lái mà cả hành trình chỉ nghỉ chân đúng 2 lần, gồm 1 lần ăn trưa và 1 lần đi vệ sinh. Chiếc Navara chạy đường dài ổn. Hộp số 7 cấp của xe sang số rất mượt, không hề bị giật mỗi khi chuyển số, chạy khá êm ái. Vậy nên cả chặng đường từ Đà Nẵng ra Hà Nội tôi cứ cắm đầu chạy. Cảm xúc với xe như mình hoà vào với nó, chỉ muốn chạy, chạy và… chạy. Tôi còn nhớ như in tối hôm đó về nằm ngủ thi thoảng vẫn giật mình chân như đạp phanh, đạp ga.
Chị được biết đến là người phụ nữ hiếm hoi tham gia các giải đua xe địa hình tại Việt Nam. Đâu là động lực thôi thúc chị tham gia? Sau những cuộc đua và những hành trình cùng Navara, chị đánh giá thế nào về chiếc xe của mình?
Tôi rất đam mê xe và đặc biệt là được cầm lái trải nghiệm và chinh phục tất cả các cung đường ở Việt Nam. Bởi vậy nên bạn bè, người thân và gia đình khi biết tin tôi muốn tham gia VOC và KOP đều ủng hộ và cổ vũ.
Tôi thích thử thách bản thân. Các giải đua như VOC hay KOP mang đến cho tôi những cung đường khắc nghiệt nhất. Điều làm tôi cảm thấy nản nhất không phải là độ khó của các bài thi, vì chiếc Navara có đủ sức để vượt qua được nhiều địa hình khó, mà điều đó là thời tiết nắng nóng và rất nhiều bụi. Đến giờ, sau 2 năm nghỉ chơi off-road tôi vẫn chưa thể trắng lại được như trước kia. Cuộc thi thì phải khó mới có sự kích thích vận động viên muốn vượt qua chính bản thân mình bằng những chiếc xe chiến.
Chiếc Navara của tôi là nguyên bản. Sau cuộc đua, tôi thấy chiếc xe của mình đủ mạnh, đủ những trang bị hỗ trợ vận hành thiết yếu để vượt qua những địa hình khắc nghiệt như vậy.
Lý do gì khiến chị chọn Nissan Navara chứ không phải mẫu bán tải khác? Ví dụ như Ford Ranger chẳng hạn – mẫu bán tải đang được số đông lựa chọn ở Việt Nam.
Tôi lấy chiếc Nissan Navara vì… chồng tôi khuyên như vậy. Anh ấy là người rất thích trải nghiệm xe, đã dùng qua nhiều xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau rồi. Hiện tại, anh ấy đang sử dụng chiếc Nissan Patrol đời mới nhất. Sau nhiều năm đổi qua nhiều xe, chồng tôi khuyên tôi lấy xe Nissan vì xe mạnh và bền bỉ. Cộng với việc tôi thích mua bán tải, thì chiếc xe tôi chọn là Navara.
Đâu là điểm chị thích nhất ở chiếc Navara?
Tôi rất thích ngôn ngữ thiết kế của xe Nissan nói chung. Chiếc xe trông rất vuông vức, gọn gàng và lạnh lùng, cuốn hút. Không gian bên trong xe rộng rãi và sạch sẽ nhờ ghế da màu kem sáng. Sự phối màu các chi tiết nội thất khá đơn giản, và tôi là người thích sự đơn giản.
Điểm tiếp theo tôi thích ở Navara là khung gầm chắc chắn. Hộp số 7 cấp của Navara rất mượt, sang số êm hơn các dòng bán tải khác cùng phân khúc.
Động cơ của chiếc Navara VL mà tôi dùng là máy YD25 DOHC 2.5L với Turbo điều khiển biến thiên VGS, công suất 188 mã lực, mô-men xoắn 450 Nm. Hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian với nút chuyển cầu điện tử. Hệ thống treo trước là độc lập, tay đòn kép với thanh cân bằng, treo sau là lá nhíp. Hộp số loại 7 cấp là hơn nhiều bán tải khác. Các hệ thống cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh… đầy đủ. Với tôi, tất cả trang bị như vậy là quá đủ cho chiếc bán tải. Bản thân tôi đã lái qua một số dòng bán tải khác thì vẫn thích Navara nhất vì lái êm ái, mượt mà.
Chiếc xe này còn cực kỳ bền bỉ. Sau gần 4 năm sử dụng, 120.000 km, đã từng lên rừng xuống biển, tham gia các cuộc thi off-road khắc nghiệt… mà chiếc Navara chưa hề hỏng vặt một lần nào. Tất cả những gì tôi làm là bảo dưỡng đúng định kỳ. Những thứ khấu hao theo thời gian và quá trình sử dụng cần thay thì phải thay. Chi phí bảo dưỡng vừa phải. Xe tiết kiệm nhiên liệu, chạy hỗn hợp nhiều cung đường với nhiều mức tải trọng khác nhau tiêu thụ trung bình khoảng 6,9 lít đến 7,5 lít dầu cho mỗi 100 km.
Điểm nào chị chưa ưng ý về chiếc Navara của mình?
Động cơ dầu mà, nên tiếng ồn là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, tiếng ồn động cơ vọng vào khoang cabin tương đối lớn. Nếu như Navara cải thiện khả năng cách âm khoang máy hoặc thêm công nghệ chống ồn chủ động như Ranger thì sẽ hoàn hảo hơn.
Điểm thứ 2 tôi chưa thích trên chiếc Navara là thiết kế vô-lăng. Ban đầu, tôi thấy vô-lăng này không đẹp. Thế nhưng sau khi sử dụng một thời gian tôi bắt đầu thấy quen mắt và nhìn chiếc vô-lăng này đáng yêu hơn. Chiếc Navara vẫn dùng trợ lực dầu. Với nhiều người thì điều đó là nhược điểm, vì tay lái trợ lực dầu khá nặng. Còn với tôi, tôi thấy trợ lực dầu lái lại thích, đầm tay. Có lẽ tôi là người thích đi ngược xu thế.
Chiếc xe đã gần được 4 tuổi, chạy được 120.000 km tức là cũng tương đối nhiều rồi. Chị có nghĩ đến việc đổi xe trong thời gian tới không?
Tôi vẫn rất hài lòng với chiếc Nissan Navara này và chưa có ý định đổi xe khác. Tôi giờ chỉ ước thuế nhập khẩu trong tương lai giảm, thì tôi sẽ muốn lên đời chiếc bán tải Nissan Titan cỡ lớn hơn. Có đổi xe, tôi cũng chỉ chọn Nissan thôi.
Cảm ơn chị đã chia sẻ.