Dựa trên tiêu chí ban đầu là phải tối ưu chi phí mua và sử dụng xe, anh Minh, một người đang làm trong lĩnh vực tài chính, quyết định chọn Suzuki XL7 sau khi đã thử nhiều dòng xe khác.

Suzuki XL7 xuất hiện tại Việt Nam cách đây chưa đầy nửa năm. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, doanh số bán hàng của mẫu xe này có sự tăng trưởng đột biến. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, số lượng XL7 bán ra thị trường đã đạt 3.204 xe, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng doanh số bán hàng của Suzuki tại Việt Nam và thay đổi bộ mặt của hãng xe Nhật này.





Để đi tìm câu trả lời cho việc tại sao người Việt đang dần chuộng Suzuki XL7, chúng tôi đã tìm gặp một chủ xe để trao đổi. Người này đã mua và sử dụng XL7 được 4 tháng, chạy hơn 6.000 km và đặc biệt rất thích tìm hiểu về xe.

Anh Trương Hồ Hải Minh (37 tuổi) đang sở hữu một chiếc Suzuki XL7. Anh hiện là giám đốc của một công ty chứng khoán tại Hà Nội. Chiếc xe được anh Minh mua để phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày.

Góc độc giả, Suzuki XL7, Những điều cần biết về Suzuki XL7, đánh giá suzuki XL7, người dùng đánh giá suzuki xl7, suzuki xl7 đánh giá

Chào anh, cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Được biết anh đang sử dụng một chiếc Suzuki XL7. Cơ duyên nào đưa anh đến với chiếc xe này? Đây có phải là chiếc xe đầu tiên của anh hay không?


Trước khi mua chiếc Suzuki XL7 này, tôi sử dụng một chiếc Hyundai Getz bản số sàn từ năm 2010. Ý định đổi xe của tôi bắt đầu nhen nhóm từ năm 2016. Nhu cầu là để đi làm hàng ngày từ Ecopark đến phố Lý Thường Kiệt khoảng 17 km, và cả đưa gia đình đi dã ngoại vào cuối tuần. Khi đó, tôi muốn mua một chiếc xe 7 chỗ tầm trung để phục vụ gia đình. Trước đây, mình chỉ đi có thêm vợ con là chính, còn bây giờ chở cả bố mẹ nữa. Xe 5 chỗ không đáp ứng được.

Khi đó không nhiều lựa chọn như bây giờ. Kia có dòng Carens mà đã không còn lắp. Suzuki khi đó có Ertiga bản nhập Ấn Độ nhưng thiết kế chưa vừa ý nên tôi không mua. Nhu cầu đổi xe không quá mãnh liệt nên tôi chấp nhận chờ đợi để tìm chiếc xe thực sự phù hợp.

Năm 2019, Suzuki mang về chiếc Ertiga mới. Khi đó, tôi đã ưng rồi, gần đi đến quyết định xuống tiền để lấy xe. Song, khi đến showroom, tôi lại nghe ngóng được tin rằng Suzuki sẽ đưa XL7 về Việt Nam vào năm sau nên nán lại chờ đợi. Tính thích tìm hiểu, mạng internet lại sẵn có, trong thời gian đó, tôi có lên mạng tìm hiểu về dòng xe này và thấy được đánh giá cao tại Ấn Độ và Indonesia. Càng đọc càng thấy chiếc XL7 hấp dẫn và cuối cùng đến khi xe về thì tôi chốt mua chiếc này vào tháng 8/2020.

Điểm chung giữa XL7 và Getz là đều hiệu quả về mặt kinh tế, hiệu quả về mặt sử dụng, hay còn có thể nói là “ngon, bổ, rẻ”, phù hợp với nhu cầu của tôi.

Góc độc giả, Suzuki XL7, Những điều cần biết về Suzuki XL7, đánh giá suzuki XL7, người dùng đánh giá suzuki xl7, suzuki xl7 đánh giá

Trong cùng tầm giá có một số dòng 7 chỗ khác như Mitsubishi Xpander, hay Suzuki Ertiga thế hệ mới cũng khá đẹp, lại cùng thương hiệu, và cả Kia Rondo và Toyota Rush nữa. Anh đã xem cả các dòng xe đó trước khi mua chiếc XL7 hay chưa?


Như “bệnh nghề nghiệp”, là một người làm về lĩnh vực tài chính, tôi luôn đặt ra bài toán kinh tế khi mua xe. Yếu tố đầu tiên là định mức tài chính, nằm trong khoảng 700 triệu đồng, tính cả chi phí lăn bánh. Tôi cũng xem xét Mitsubishi Xpander số tự động, nhưng giá xe lại nằm ngoài khả năng tài chính. Tôi cũng thích và đã xem cả Suzuki Ertiga trước đó. Tôi còn tìm hiểu cả dòng xe khác như Kia Seltos. Nói chung, tôi đã xem qua vài dòng xe trước khi lấy chiếc Suzuki XL7 này rồi.

Suzuki XL7 là dòng xe khá mới mẻ tại Việt Nam. Vậy lý do nào khiến anh quyết định lấy XL7 chứ không phải các dòng khác?

Đến khi XL7 có xe về Việt Nam, tôi ra showroom để chạy thử và so sánh cả với các dòng khác. Tôi là người khá kỹ tính. Riêng chiếc XL7 tôi chạy thử tới 3 lần tại 3 showroom khác nhau để có cảm nhận tốt nhất ở nhiều cung đường khác nhau. Xpander, Rush… tôi cũng chạy thử cẩn thận. Chạy xong mới thấy XL7 cho trải nghiệm vận hành tốt hơn. Ghế ngồi cao, tầm nhìn thoáng. Về các tiện ích sử dụng và độ rộng rãi thì tôi đánh giá cao XL7. Ví dụ một chi tiết như lẫy gập hàng ghế 2 trên XL7 giúp người ngồi hàng 3 có thể tự gập và trượt ra vào dễ dàng.

Tôi thích dáng xe hình hộp nên cũng tham khảo cả Seltos nhưng do xe chỉ có 5 chỗ nên phải bỏ phương án này. Có một đợt Outlander giảm giá sâu, tôi cũng đã lăn tăn lấy một chiếc bản tiêu chuẩn. Tuy nhiên, đến khi thử mới thấy hàng ghế cuối ngồi không thoải mái như XL7, giá lại cao hơn khoảng 100 triệu đồng, nên tôi vẫn thấy quyết định lấy XL7 là đúng đắn.

Góc độc giả, Suzuki XL7, Những điều cần biết về Suzuki XL7, đánh giá suzuki XL7, người dùng đánh giá suzuki xl7, suzuki xl7 đánh giá

Anh có nói rằng anh chọn chiếc xe phải kinh tế, phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Vậy anh đánh giá sao về chi phí nuôi xe và mức tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe?

Xe mới đi nên khó có thể đánh giá được chi phí nuôi xe, hay thay thế phụ tùng ra sao. Hiện tại, tôi thấy giá phụ tùng của Suzuki là ổn.

Hơn nữa, đây cũng chỉ là chiếc xe phổ thông, mình có thể để xe vạ vật thoải mái mà không sợ trộm gì cả. Xước xát thì sơn lại, chi phí cũng rẻ. Mình bận nhiều công việc, không có thời gian để dõi theo xe liên tục được. Chứ nếu đi những dòng đắt tiền, nhỡ có trộm bẻ gương thôi là cũng tốn rất nhiều. Xe lúc nào cũng phải giữ, phải trông.

Nhiên liệu tôi không để ý quá chi li, nhưng để so sánh với Kia Morning hay Hyundai Getz thì ngang ngửa. Phải nói là xe rất tiết kiệm. Mẹ tôi đang sử dụng chiếc Kia Morning. Từng có đợt tôi cũng lấy chiếc xe đó để đi làm. Ví dụ một tháng tôi hết 1 triệu đến 1,2 triệu tiền xăng cho Morning, cho Getz, thì cũng trong cùng thời gian đó, tôi cũng chỉ tốn ngần ấy tiền xăng cho XL7. Trong khi đó, rõ ràng chiếc XL7 mạnh mẽ hơn, chạy thích hơn.

Góc độc giả, Suzuki XL7, Những điều cần biết về Suzuki XL7, đánh giá suzuki XL7, người dùng đánh giá suzuki xl7, suzuki xl7 đánh giá

Vậy còn về tiện nghi và vận hành thì sao, thưa anh?

Cơ bản là tiện nghi đủ dùng. Cái tôi thích nhất trong xe là màn hình lớn, có kết nối Apple CarPlay tiện dụng.

Tất nhiên, với mức tiền như vậy, không thể đòi hỏi XL7 phải có đầy đủ tiện nghi như mình mong muốn được. Thích tìm tòi thêm về xe, khi lấy xe về, tôi đã tự mua thêm một số phụ kiện như kiểm tra áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, gương chống chói, giá nóc ngang… để lắp. Món nào khó thì ra xưởng nhờ anh em giúp, còn món nào tự làm được thì tôi tự làm. Nâng cấp thêm ga tự động Cruise Control nữa là đủ.

Vận hành của xe rất ổn. Mọi người cứ hoài nghi về động cơ 1.5L nhưng như tôi cả đi lại hàng ngày và đi du lịch xa, đường đô thị, đường cao tốc, đường đèo núi cũng đi rồi, thì thấy động cơ này đủ dùng. Đi chiếc xe đủ tải 7 người mà xe vẫn leo đèo tốt nhờ hệ thống khung gầm XL7 cứng chắc, dù chở nhiều người khi vào cua vẫn không bị dằn, xóc. Điều quan trọng là mình phải biết vận dụng kết hợp số thấp khi cần thiết và nắm được dải vòng tua nào để có hiệu suất động cơ tốt nhất. Chiếc xe khá bám đường ở những góc cua khiến tôi ngạc nhiên vì không nghĩ một chiếc xe gầm cao như vậy lại cho cảm giác an toàn thế. Vô-lăng cho phản hồi tốt. Càng đi nhanh, vô-lăng càng siết chặt giúp mình tự tin cầm lái hơn. Tôi còn bị ấn tượng về việc XL7 nhẹ hơn các đối thủ trong cùng phân khúc đến khoảng 100 kg khiến xe tăng tốc khá mượt và bốc.

Góc độc giả, Suzuki XL7, Những điều cần biết về Suzuki XL7, đánh giá suzuki XL7, người dùng đánh giá suzuki xl7, suzuki xl7 đánh giá

Xin anh chia sẻ về hành trình xa và đáng nhớ nhất của anh cùng chiếc Suzuki XL7.

“Từ xưa tôi đã có đam mê du lịch và xe cộ. Cách đây rất lâu rồi, tôi còn có sở thích sưu tầm xe máy cũ. Khi có chiếc Suzuki FX, tôi đã mang đi phượt, chinh phục đủ tứ đại đỉnh đèo rồi. Đến khi có ô tô, mình lại tiếp tục đam mê đó thôi. Với chiếc Suzuki XL7, tôi đã cùng cả nhà lên tới Mù Cang Chải”, anh Minh

Hệ thống khung gầm của xe được thiết kế nhẹ và cứng để ngồi thoải mái và điều khiển mượt hơn. Chuyến đi với chiếc XL7 diễn ra khá suôn sẻ. Xe đi tốt, an toàn. Cả nhà ngồi thoải mái, không hề say. Hàng ghế 2 ngả nhiều, ngồi khá thoải mái khi đi đường dài. Hàng ghế 3 cũng rộng. Tôi với chiều cao 1,73 m mà ngồi không hề bí bách tí nào.

Có một kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến đi đó là do gia đình chủ quan, không đặt phòng trước nên khách sạn không đủ phòng cho cả gia đình. Khi đó trời đã tối rồi. Hai vợ chồng quyết định ngả luôn ghế chiếc XL7 ra để ngủ. Khi đó mới thấy không gian xe rộng như thế nào.

Là một người mê du lịch, anh đã có kế hoạch cho những chuyến đi nào khác nữa bằng chiếc xe này trong thời gian tới không?

Trước mắt, tôi có dự định đưa cả gia đình đi Pù Luông. Sau đó tôi còn muốn đi nhiều nơi nữa nhưng sẽ tùy tình hình mà lên kế hoạch. Tôi nghĩ với chiếc XL7 này, mình có thể đi được rất nhiều nơi trên khắp đất nước.

Góc độc giả, Suzuki XL7, Những điều cần biết về Suzuki XL7, đánh giá suzuki XL7, người dùng đánh giá suzuki xl7, suzuki xl7 đánh giá

Dường như chiếc xe đang đáp ứng được đủ mọi nhu cầu của anh trong cuộc sống hiện tại. Tuy nhiên, khi mua chiếc XL7, có điều gì khiến anh chưa thực sự hài lòng hay không?

Nói về xe thì có 3 điểm tôi chưa ưng ý lắm. Thứ nhất là hộc đựng đồ còn bé, chỉ đựng được tiền, chìa khóa hoặc các vật dụng bé, dễ mất thì để ở đây chắc sẽ phù hợp. Thứ hai là hệ thống treo hơi cứng nên nếu chạy đi làm một mình hoặc đi qua các đoạn đường xấu là thấy ngay. Thứ ba là tiếng ồn từ lốp xe, đặc biệt đi đường cao tốc sẽ nghe rõ tiếng ồn dội lên. Đây là nhược điểm chung của nhiều dòng xe phổ thông trên thị trường. Điểm này có thể khắc phục bằng cách thay lốp êm hơn.

Dịch vụ sau bán hàng của Suzuki là điều mà một số người từng băn khoăn. Mặc dù vậy, tôi thấy họ đang hoàn thiện dịch vụ tốt hơn. Nhất là khi nhận được phản ánh từ người tiêu dùng, họ đã thay đổi, ví dụ như công khai giá phụ tùng, và giá phụ tùng cũng mềm hơn.

Góc độc giả, Suzuki XL7, Những điều cần biết về Suzuki XL7, đánh giá suzuki XL7, người dùng đánh giá suzuki xl7, suzuki xl7 đánh giá

Như chiếc Getz, anh đã sử dụng tới cả chục năm. Còn với chiếc XL7 này, anh sẽ dùng nó lâu dài chứ?

Có lẽ cũng phải chục năm nữa. Với tần suất sử dụng của tôi, cứ mỗi năm khoảng 10.000 -15.000 km, thì 10 năm nữa mới được 15 vạn km. Khi đó, xe vẫn còn tốt nếu như mình bảo dưỡng và chăm sóc cẩn thận, định kỳ.

Cảm ơn anh đã chia sẻ. Chúc anh có thêm nhiều những chuyến du lịch vui vẻ cùng gia đình bằng chiếc XL7 trong thời gian tới.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Những mẫu ôtô ưu đãi, giảm giá tháng 6

Mitsubishi Trong tháng 6, Mitsubishi Việt Nam tặng phiếu nhiên liệu trị giá 25-30 triệu đồng cho khách hàng mua Xpander. Với các mẫu xe khác, hãng cũng tặng phí trước bạ, phiếu nhiên liệu hoặc quà tặng trong thời gian này. (Ảnh: Vnexpress) Ford Ford Việt Nam đang triển…

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô ưu đãi, giảm giá tháng 6

Rộ tin đồn Suzuki Jimny chuẩn bị phân phối chính hãng tại Việt Nam, giá 700 triệu đồng liệu có thành “bom tấn?

Với thiết kế được mệnh danh là tiểu “Mercedes-Benz G-Class”, Suzuki Jimny cũng là một mẫu xe được khá nhiều khách Việt mong đợi và có thể sẽ là “vũ khí tối thượng” giúp Suzuki Việt Nam bứt phá doanh số mảng ô tô.

Xem chi tiết: Rộ tin đồn Suzuki Jimny chuẩn bị phân phối chính hãng tại Việt Nam, giá 700 triệu đồng liệu có thành “bom tấn?

Bất chấp khan hàng, Suzuki Ertiga vẫn giảm mạnh đến 50 triệu tại đại lý

Nhờ mức giảm giá mạnh, chiếc MPV Suzuki Ertiga đang được chào bán chỉ hơn 400 triệu đồng tại một số đại lý.

Xem chi tiết: Bất chấp khan hàng, Suzuki Ertiga vẫn giảm mạnh đến 50 triệu tại đại lý

Nhìn lướt qua tưởng Suzuki Katana cổ “dọn” lại, hoá ra chiếc superbike này là xe đua WSBK “trá hình“

Quá rảnh vì dịch COVID-19, đội đua xe cổ của Suzuki đã lấy "xác" một chiếc xe đua GSX-R1000 đời 2008 để độ thành một phiên bản hiện đại của Suzuki Katana.

Xem chi tiết: Nhìn lướt qua tưởng Suzuki Katana cổ “dọn” lại, hoá ra chiếc superbike này là xe đua WSBK “trá hình“

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Tay đua Fabio Quartararo của đội Yamaha đã bị ban tổ chức giải đua MotoGP phạt nặng vì hành vi không mặc giáp đúng quy định khi thi đấu.

Xem chi tiết: Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Review Suzuki Axelo 125RR

Đây là review về Suzuki Axelo 125RR của mình. Mình mua nó với giá 30 triệu VNĐ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Suzuki Axelo 125RR…

Xem chi tiết: Review Suzuki Axelo 125RR

Suzuki Jimny chính hãng sắp được bán tại Việt Nam, giá dự kiến 750 triệu đồng

Theo một số tư vấn bán hàng của Suzuki Việt Nam, hãng này đang chuẩn bị cho kế hoạch ra mắt mẫu xe Suzuki Jimny tới người dùng trong nước, thời gian dự kiến là ngay trong tháng 10 tới đây.

Xem chi tiết: Suzuki Jimny chính hãng sắp được bán tại Việt Nam, giá dự kiến 750 triệu đồng

Rộ tin Suzuki Jimny sẽ bán chính hãng tại Việt Nam

Xế độ quốc dân Suzuki Jimny, gây sốt với ngoại hình “y đúc” Mercedes G 500 4×4 Squared chỉ với gói độ 130 triệu đồng

Rộ tin Suzuki Jimny giá rẻ sẽ bán chính hãng tại Việt Nam?

Suzuki Jimny sắp ra mắt tại Việt Nam vào tháng 10

Rộ tin Suzuki Jimny sẽ bán chính hãng tại Việt Nam: Ra mắt tháng 10, nhập khẩu từ Ấn Độ

“Hàng nóng” Suzuki Jimny sắp ra mắt thị trường Việt, dễ thành bom tấn, đa số mong chờ giá 500-700 triệu đồng

Đại lý nhận cọc, Suzuki Swift 2021 khoảng 549 triệu tại Việt Nam

Suzuki Jimny có thể ra mắt tại Việt Nam tháng 10 năm nay: Dễ thành bom tấn, đa số mong chờ giá 500-700 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất