Tối ưu SUV khung rời để sử dụng hàng ngày
SUV khung rời (body-on-frame) với nhiều công nghệ là xu thế của ngày nay. Everest là mẫu xe tiên phong tích hợp hàng loạt công nghệ hiện đại bậc nhất phân khúc và đến nay vẫn đứng ở vị trí số 1 nếu xét về công nghệ an toàn. Fortuner từ một mẫu xe bị đánh giá là “nghèo trang bị” thì nay cũng đã nâng cấp tiện nghi và bổ sung một số tính năng an toàn chủ động tiên tiến. Pajero Sport vì thế không thể đứng im.
Mẫu SUV 7 chỗ của Nhật năm nay không chạy đua theo công nghệ hào nhoáng, để bù lại là sự tập trung vào những nâng cấp thật sự thực dụng, hướng trải nghiệm SUV hàng ngày.
Điển hình trong số đó là dùng điện thoại hay đồng hồ để điều khiển ô tô – tính năng tưởng như chỉ ở tương lai thì nay đã có trên Mitsubishi Pajero Sport 2020. Ứng dụng di động là một trong nhiều điểm mới trên Pajero Sport bản nâng cấp facelift năm nay.
Cụ thể và chi tiết hơn, dưới đây là 12 nâng cấp mà chúng tôi đánh giá là đáng giá trên Pajero Sport mới sau gần 1 tuần cầm lái trên những cung đường khác nhau từ Hà Nội lên tới Hà Giang, kéo dài gần 1.000km “khứ hồi”.
Ứng dụng di động
Một chiếc chìa khoá với 2-3 nút bấm khó có thể tích hợp được nhiều chức năng. Một ứng dụng trên điện thoại di động có thể tuỳ biến được rất nhiều chức năng. Mitsubishi đã biến chiếc điện thoại thay thế một phần chìa khoá. Thêm nữa, ứng dụng này còn được phát triển cho đồng hồ Apple Watch.
Hiện tại, ứng dụng này hỗ trợ một vài chức năng như khoá/mở khoá, hẹn giờ mở cốp, bật đèn xe để định vị từ xa, quản lý một số thông tin như tiêu thụ nhiên liệu… Một tính năng đặc biệt hữu ích là báo xe chưa khoá cửa khi đi xa bằng thông báo, rung trên điện thoại. Ứng dụng dùng khá mượt. Chỉ mất khoảng 1 phút cài đặt ban đầu là về sau xe tự nhận chiếc điện thoại.
Ứng dụng di động hoàn toàn có thể tuỳ biến được. Vậy nên, có thể trông đợi những bản cập nhật hoàn thiện hơn, với nhiều chức năng hơn trên Pajero Sport trong tương lai.
Thay đổi thiết kế
Thay đổi thiết kế cũng được coi là nâng cấp thiết thực trên Pajero Sport mới. Các chi tiết bo tròn được lược bớt và thay bằng chi tiết góc cạnh hơn. Cụm đèn bi-LED mảnh đặt cao. Cụm đèn gầm cũng được đưa cao hẳn lên, hạn chế bùn bắn từ dưới mặt đường. Đèn hậu LED ngắn hơn trước giúp phần đuôi thanh thoát hơn. Bộ vành 6 chấu kép phay kích thước 18 inch ăn nhập với thiết kế cứng cáp kiểu mới.
Đèn chiếu góc
Không nhiều mẫu xe trên thị trường có đèn trợ sáng góc lái. Với SUV như Pajero Sport, đèn này khá hữu ích. Ở những góc cua đường đèo ban đêm, đèn giúp mở rộng sáng ra góc cua, hạn chế điểm mù do cụm đèn trước không bao quát hết. Đèn LED tự động kích hoạt và chiếu ở góc tương ứng với góc đánh lái.
Đồng hồ kỹ thuật số
Thay thế đồng hồ analog và màn hình nhỏ bằng màn hình kỹ thuật số 8 inch mang đến nhiều lợi ích. Thông tin hiển thị trực quan hơn. Giao diện tuỳ biến nhiều kiểu theo ý thích. Tác vụ nhanh, nhạy. Màn hình đặt sâu vào trong và có phủ lớp chống loá nên nhìn được dưới mọi điều kiện ánh sáng.
Màn hình trung tâm mới
Màn hình giải trí đa thông tin trên xe đổi sang loại 8 inch mới. Màn hình nhạy, thao tác mượt. Giao diện màn hình này trực quan, dễ sử dụng hơn. Màn hình mới hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto và điều khiển giọng nói.
Điều hoà với lọc không khí
Nhiều chủ xe Pajero Sport và Outlander trước đây vẫn tìm mua bộ lọc không khí Nanoe chính hãng để nâng cấp, thì nay Mitsubishi đã tích hợp luôn vào Pajero Sport mới. Chức năng lọc không khí phù hợp với môi trường ô nhiễm như ở Việt Nam.
Hệ thống điều hoà trên bản mới dễ điều chỉnh hơn khi đổi từ nút bấm cao su sang núm xoay.
Ổ điện 230V
Ổ điện 220V 150W cho hàng ghế sau phù hợp để cắm máy tính xách tay và sạc nhanh cho điện thoại di động. Với những ai làm việc nhiều với máy tính thì cổng sạc này thực sự có ích, nhất là đi cả ngày đường không tiếp xúc với nguồn điện trong nhà.
Mở cốp rảnh tay
Ngoài cốp mở điện thì cửa cốp Pajero Sport nay còn mở được bằng cách đá chân. Cửa cốp mẫu xe này dễ mở nhờ 2 cảm biến đặt ở 2 góc phía sau, chứ không đặt giữa như đa số xe. Việc đứng chéo góc để đá chân mở cốp cũng giúp hạn chế việc cửa cốp mở chạm vào đồ đạc đang bê trên tay so với kiểu đứng trực diện đá cốp.
Ga tự động thích ứng khoảng cách
Everest và Fortuner đều có ga tự động thích ứng khoảng cách. Cái hay trên hệ thống của Pajero Sport là kích hoạt ngay từ 10 km/h, bám theo xe phía trước ở cả dải tốc độ chậm.
Cảnh báo và giảm thiểu va chạm chủ động
Radar đặt ở dưới cụm logo phía trước để xác định tốc độ và khoảng cách với vật cản phía trước. Tính năng này kết hợp với cảnh báo va chạm sớm hạn chế rủi ro khi người lái xao nhãng. Chúng tôi chỉ thử nghiệm tính năng này trong khu vực an toàn riêng và thấy phát huy tác dụng. Đèn cảnh báo, âm thanh cảnh báo xuất hiện trước, và nếu tài xế không kịp phản ứng thì xe sẽ tự phanh để tránh va chạm.
Chống tăng tốc đột ngột
Hệ thống chống tăng tốc đột ngột từng được trang bị trên Pajero Sport nhưng sau đó lại bị cắt bỏ, nay trở lại trên bản mới 2020. Tính năng này khá hữu ích khi tài xế quên rằng đang để số D, nhầm chân phanh sang chân ga, tránh tình trạng “xe điên”. Chiếc xe không vọt lên dù có đạp ga hết cỡ vì trong 3 giây đầu, công suất động cơ bị giảm xuống, sau đó mới từ từ trở lại trạng thái bình thường.
Hệ thống treo chắc chắn
Pajero Sport mới được thay đổi hệ thống giảm xóc chắc chắn hơn, khác hẳn so với loại cũ tạo cảm giác bồng bềnh. Dao động dập tắt nhanh khi đi qua các mố cầu hay ổ gà. Hiện tượng lắc ngang thân xe khi vào cua được khắc phục rõ rệt. Ngoài ra, việc làm lại ghế trước ôm người hơn cũng giúp thân người lái ổn định hơn khi đánh lái.
Hệ dẫn động 4WD-II với khoá vi sai cầu sau
Mitsubishi vẫn tự tin về hệ dẫn động 2 cầu trên Pajero Sport so với các xe đối thủ. Điều này là có cơ sở. Ngoài các chế độ chỉ cầu sau (2H), 2 cầu nhanh (4H), 2 cầu nhanh và 2 cầu chậm có khoá vi sai trung tâm (4HLc và 4LLc) thì Pajero Sport còn có khoá vi sai cầu sau. Bấm nút R/D Lock ở phía trước khu vực cần số khi đang ở chế độ 4HLc hoặc 4LLc, vi sai cầu sau khoá, hệ thống chống trượt tắt, xe được đẩy ra ngoài vũng bùn lầy nhẹ nhàng.
Duy trì thế mạnh vốn có
Ngoài những nâng cấp mới, một số điểm mạnh của Pajero Sport vẫn được giữ lại từ bản cũ.
Nội thất rộng rãi, thực dụng
Pajero Sport có nội thất được tối ưu hoá để vừa có thể đảm bảo cho người ngồi thoải mái, vừa có không gian để đồ. Người có chiều cao xấp xỉ 1,8 m ngồi hàng ghế 2 vẫn dư khoảng cách đầu gối khoảng 10 cm. Sàn phẳng nên hàng ghế thứ 3 ngồi dễ chịu. Các hộc để đồ được bố trí quanh xe. Dưới cần số còn một không gian để đồ tiện lợi. Cốp xe có thêm hộp để đồ, được thiết kế phẳng với sàn nên đảm bảo thẩm mỹ.
Điều hoà làm lạnh sâu
Điều hoà Mitsubishi có ưu điểm là làm lạnh nhanh và sâu. Trên Pajero Sport mới cũng vậy. Cửa gió điều hoà có cho cả 3 hàng ghế. Người ngồi hàng ghế 2 có thể tuỳ chỉnh tăng/giảm gió qua cụm điều khiển ở trên trần.
Vô-lăng trợ lực dầu
Nghĩ đến vô-lăng trợ lực dầu, người ta thường nghĩ ngay đến những chiếc vô-lăng nặng. Vô-lăng Pajero Sport có độ nặng vừa phải, đầm tay. Cái hay của trợ lực dầu là giữ nhiều phản hồi từ bề mặt đường lên vô-lăng. Khi chạy trên những bề mặt đường xấu, nhiều ổ gà, đường đất, đá lồi lõm, trợ lực dầu mang đến cảm giác lái thật tay hơn.
Động cơ êm ái
Máy MIVEC dung tích 2,4 lít của Pajero Sport được giữ nguyên từ bản cũ. Mitsubishi đã hy sinh tỷ số nén (còn 15,5:1) và làm thân động cơ hợp kim nhôm để động cơ êm ái hơn. Bởi vậy, cỗ máy 181 PS và mô-men xoắn 430 không quá bốc mà thiên về trải nghiệm êm. Ở thế hệ cũ, động cơ bốc hơn, hơi giật ở ga đầu và số thấp, thì ở thế hệ mới bây giờ, xe tăng tốc từ tốn hơn. Hộp số 8 cấp sang số mượt, mượt hơn loại 10 cấp trên Everest dù ít hơn 2 cấp số.
Vẫn còn những hạn chế
Bề ngang xe hẹp
So với các đối thủ Everest và Fortuner thì bề ngang Pajero Sport ngắn hơn. Chiều ngang của Pajero Sport là 1.815 mm, còn số đo của Everest và Fortuner là 1.860 mm và 1.855 mm. Sự khác biệt có thể nhận thấy rõ khi ngồi ở hàng ghế thứ 2. Ngồi 3 người lớn sẽ tạo cảm giác hơi khó chịu cho người ngồi giữa.
Ghế đặt cao, trần thấp
Pajero Sport là mẫu xe khá cao, với chiều cao là 1.835 mm. Tuy nhiên, bên trong xe, ghế cũng đặt cao nên cảm giác đầu gần với trần xe hơn, đặc biệt là hàng ghế thứ 2. Hàng ghế thứ 2 được gắn cố định, không chỉnh kéo về phía trước được. Trần thấp so với mũi xe nên tầm quan sát kính lái cũng bị hạn chế một chút so với các mẫu xe đối thủ.
Cách âm khoang động cơ chưa tốt
Động cơ diesel MIVEC êm nhưng tiếng vọng vào khoang cabin của Pajero Sport ở vòng tua cao mỗi lần đạp sâu ga nghe rõ hơn trên Fortuner. Ngược lại, mẫu SUV của Mitsubishi lại cách âm môi trường và cách âm gầm tốt hơn Fortuner.
Màn hình hơi loá, chưa thực sự sắc nét
Việc đặt màn hình nổi bằng mặt bảng điều khiển và nghiêng khiến màn hình dễ bị loá khi nhìn vào trời nắng. Màn hình của Pajero Sport nghiêng hơn so với loại trên Xpander hay Outlander. Mitsubishi đã khắc phục bằng cách phủ lên lớp chống loá mờ. Lớp này hạn chế loá đáng kể nhưng lại khiến màn hình nhìn thiếu đi độ trong trẻo.
Ít phiên bản
Vì tập trung vào lớp khách hàng cá nhân chứ không mở rộng cả phân khúc doanh nghiệp vận tải, thuê xe nên Pajero Sport mới chỉ được bán thương mại với 2 phiên bản máy diesel, dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu. Giá xe từ hơn 1,1 tỷ đồng.
Hiện tại, Fortuner có tới 7 phiên bản, giá từ 995 triệu đồng, “bao sân” cả đối tượng chạy dịch vụ để thúc đẩy doanh số. Everest có 5 phiên bản, giá từ 999 triệu đồng.
Một số hình ảnh khác trong chuyến chinh phục Hà Giang của Mitsubishi Pajero Sport 2020:
[Chém xe] là series bài đánh giá xe chuyên sâu theo dạng “chém từng phần”. Mọi ưu, nhược điểm của xe sau thời gian sử dụng đủ lâu sẽ được bóc tách để độc giả có cái nhìn chân thực hơn về sản phẩm, qua đó tự nhận định quảng cáo có quá xa vời với thực tế.