Đã 8 năm kể từ khi KTM trình làng 1190 Adventure và kể từ đó, các kỹ thuật viên của nhà sản xuất tới từ Mattighofen đã không ngừng nỗ lực trong quá trình phát triển của mẫu xe này. Ngày nay, KTM 1290 Super Adventure S vừa ra mắt là thế hệ thứ 3 của dòng xe này, được phát triển xung quanh khối máy LC8 1.301cc 75 ° V-twin. Chiếc xe đã được tái thiết kế lại hoàn toàn so với người tiền nhiệm, bắt đầu từ hệ chassis trở đi.
Đầu tiên, khung chính đã được cải tiến để cải thiện khả năng phân bổ trọng lượng và sự nhanh nhẹn. So với phiên bản trước, 1290 Super Aventure sở hữu cổ phốt đã được đẩy lùi lại 15mm, trong khi động cơ được đặt lại bên trong khung. Gắp sau đã được kéo dài, tăng sự ổn định và độ bám đường. Khung phụ phía sau cũng có thiết kế mới, nhờ các số đo đã được sửa đổi đã giúp giảm chiều cao của yên.
Người lái sẽ ngồi sau bình xăng 23 lít sáng tạo với nắp tiếp nhiên liệu không chìa khoá. Yên xe mới, được chia làm hai phần, giúp “tay nài” có thể điều chỉnh độ cao thêm 20mm nếu muốn và mang lại sự thoải mái hơn trên những chặng đường dài. Vị trí của ghi đông và gác chân cũng có thể được tùy chỉnh, tạo ra sự bố trí chính xác giữa chân, yên và tay lái đối với mỗi người điều khiển khi ngồi trên KTM 1290 Adventure S 2021.
Với chiếc adventure cỡ lớn mới, KTM đã đặc biệt chú ý đến khả năng bảo vệ khí động học, với kính chắn gió mới có thể điều chỉnh được, phát triển trong đường hầm gió. Cấu trúc phần đầu của xe cùng hình dáng bình xăng giúp làm lệch hướng không khí và nước ra khỏi chân người lái. Tuy nhiên toàn bộ những điều này đã khiến cho 1290 Super Adventure S có bộ mặt kỳ dị như một lưỡi cày khi nhìn từ phía trước. Nằm sau là bảng đồng hồ với màn hình TFT 7 inch hiện đại.
Công nghệ chính là điểm nhấn của KTM 1290 Super Adventure S mới, với “ngôi sao sáng” là sự xuất hiện của hệ thống ACC (Kiểm soát hành trình thích ứng). Được phát triển với sự hợp tác của Bosch, hệ thống này sử dụng một radar đặt dưới đèn pha để tự động điều chỉnh khoảng cách với các phương tiện phía trước. Khoảng cách an toàn có thể được người lái cài đặt trong 5 mức thông qua cùm công tắc mới.
Hệ thống kiểm soát lực kéo đã được cập nhật và ít can thiệp quá mức hơn so với phiên bản trước. Điểm mới cho năm 2021 là khả năng cài đặt chế độ lái Rally như một tùy chọn, bên cạnh các chế độ lái tiêu chuẩn Rain, Street, Sport và Offroad. Tất cả các cài đặt của xe có thể được quản lý thông qua màn hình TFT 7 inch mới, hiển thị các menu nhanh hơn và thiết thực hơn cũng như đồ họa thông tin rõ ràng hơn, để chỉ rõ các tùy chọn khác nhau của xe.
Thiết thực hơn là các nút chọn nhanh và mục yêu thích mới, cho phép bạn thay đổi các cài đặt liên quan đến chúng khi lái xe, trong khi người lái xe vẫn tập trung vào con đường. Cụm đồng hồ nằm phía trên ngăn đựng găng tay được thiết kế mới, tích hợp ổ cắm sạc USB. Giống như các dòng adventure đàn em, 1290 Super Adventure đương nhiên không thiếu được kết nối điện thoại thông minh qua Bluetooth và ứng dụng KTM My Ride, dễ dàng quản lý các cuộc gọi đến, danh sách phát nhạc và điều hướng (có tính phí mở khoá).
Trên 1290 Super Adventure S 2021, cảm biến chuyển động quán tính IMU 6 trục mới sử dụng hai bộ điều khiển khác nhau: một nhận biết độ trượt bánh sau và cái còn lại để tính toán góc nghiêng; mỗi thiết bị có dữ liệu và logic can thiệp riêng. Bộ IMU tương tự phân tích hành vi của người lái và quản lý hệ thống phuộc WP Apex bán chủ động thế hệ mới (SAT), được cải tiến so với phiên bản trước nhờ các van điện từ mới liên tục kiểm soát dòng dầu bên trong giảm xóc.
Thêm tiền, khách hàng sẽ có gói Suspension Pro bổ sung bổ sung chế độ Advance cho 3 cài đặt giảm xóc tiêu chuẩn (Comfort, Street và Sport), cho phép tùy chỉnh chi tiết giảm chấn thủy lực của phuộc và monoshock). Bên cạnh đó là chế độ Tự động (tự động điều chỉnh hoạt động của hệ thống treo dựa trên phong cách lái xe và địa hình của người lái), chế độ Offroad (cho phép bạn đi xe địa hình với thiết lập lý tưởng).
Ngoài ra những dân chơi “gắt” nhất có thể mua thêm gói trả phí Tech Pack, bao gồm Gói Rally với chế độ lái Rally (cho phép bạn điều chỉnh can thiệp kiểm soát lực kéo ở 9 cấp độ), Gói Suspension Pro, Quickshifter +, hệ thống chỉnh lực hãm động cơ, khởi hành ngang dốc và đèn phanh thích ứng trong trường hợp phanh khẩn cấp. Rất may mắn là KTM trang bị sẵn ABS biến thiên theo cua, ngắt ABS bánh sau khi đi địa hình và hệ thống kiểm soát lực kéo tiêu chuẩn.
Động cơ của 1290 Super Adventure S nay đã đạt tiêu chuẩn Euro 5, có khả năng cung cấp công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm. Trọng lượng của động cơ thấp hơn 1,6kg so với phiên bản trước nhờ lốc máy mỏng hơn và các đường dẫn dầu mới. Hộp số do Pankl sản xuất đã được cải tiến cho phép sang số nhanh hơn và chính xác hơn, đặc biệt khi sử dụng hệ thống sang số nhanh Quickshifter + tùy chọn.
Các piston và hệ thống làm mát cũng có thiết kế mới, bao gồm một bộ trao đổi nước / dầu mới và hai bộ tản nhiệt được đặt ở bên cạnh, giúp chuyển hướng nhiệt từ chân của người lái và tạo điều kiện hút không khí xung quanh động cơ. Tại châu Âu, KTM 1290 Adventure S 2021 sẽ được bán ra vào tháng 3/2021 tới với giá 19.200 Euro (tương đương 538 triệu đồng).