Theo khảo sát mới được thực hiện bởi IIHS tại Bắc Mỹ, người lái có xu hướng chạy quá tốc độ tối đa nhiều hơn đáng kể khi sử dụng ga tự động Cruise Control, hoặc ga tự động Cruise Control kết hợp công nghệ bám làn chủ động.
Để thực hiện khảo sát, IIHS đã cấp cho 40 người dùng một chiếc Range Rover Evoque trong vòng 40 ngày có trang bị Cruise Control thông minh hoặc 1 chiếc Volvo S90 có Cruise Control lẫn hỗ trợ bám làn chủ động. Theo kết quả thu nhận được, 24% số người được khảo sát có xu hướng chạy nhanh hơn tốc độ cho phép khi các ứng dụng an toàn và hỗ trợ người lái được kích hoạt.
Tốc độ trung bình của xe kích hoạt chế độ hỗ trợ người lái cũng cao hơn thường lệ ở mức 89 km/h, nhanh hơn khi người dùng lái xe thông thường hơn 1,6 km/h. Tổng hợp 2 kết quả trên, những người lái lạm dụng Cruise Control để phóng nhanh vượt ẩu có khả năng gặp tai nạn nguy hiểm cao hơn 10% theo công thức được IIHS áp dụng.
Lý giải việc sử dụng Cruise Control sai cách của người dùng, IIHS cho biết họ đã quá tin tưởng vào việc tính năng này sẽ giúp kìm hãm xe về đúng chuẩn dù trong thực tế đây không phải là mục tiêu chính của công nghệ này. Dù vậy, nếu sử dụng đúng cách, Cruise Control vẫn mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là ở mảng bám đuôi xe trước bởi hệ thống máy tính luôn đảm bảo khoảng cách an toàn tối ưu thay vì theo cảm quan giống con người.
Tham khảo: Carscoops