Với tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp tại các quốc gia Châu Âu, ngành công nghiệp xe hai bánh trên thế giới là một trong số ít lĩnh vực sản xuất có tốc độ phục hồi nhanh chóng và giữ được sự ổn định. Trong đó dẫn đầu mức tăng trưởng trong số các thương hiệu xe châu Âu là Tập đoàn KTM, chịu sự quản lý của công ty mẹ là PMAG/Pierer Mobility AG. Doanh thu từ tháng 8 của KTM cho tới nửa cuối năm 2020 là hơn 850 triệu euro – cao hơn so với dự đoán trước đó là dưới 800 triệu euro.
A: Vào năm 2014 sau khi ông mua lại thương hiệu, có phải Rajiv Bajaj cho rằng Husqvarna sẽ không mang lại tiềm năng cho Ấn Độ?
Q: Tất cả chúng tôi đã học được rất nhiều điều kể từ đó. Tôi đánh giá cao sự hợp tác với tập đoàn Bajaj và Rajiv Bajaj cùng đội ngũ của họ. Tôi học được hai điều ở Ấn Độ. Một là sự kiên nhẫn, điều mà tôi thừa nhận rằng đó không phải là thế mạnh của mình. Nhưng cuối cùng tôi cũng học được rằng nếu bạn kiên trì làm một số việc, sớm muộn cũng sẽ thành công. Thứ hai tôi đã học được một vài bài học đặc biệt trong việc trao đổi công việc nếu nhận thấy có phần không rõ ràng. Tôi đã học hỏi được rất nhiều và đánh giá cao quy mô của công ty cũng như vị trí hiện tại của mình khi kết hợp cùng Bajaj với tư cách là đối tác.
Q: Cho đến nay, chiếc mô tô có dung tích lớn nhất mà Bajaj sản xuất cho KTM là dòng 390 xi-lanh đơn, sắp tới ông sẽ cho ra chiếc 490 hai xi-lanh thẳng hàng và đây sẽ là mẫu mô tô nhiều xi-lanh đầu tiên mà Bajaj từng sản xuất. Điều này có nằm trong kế hoạch ra mắt các mẫu xe năm 2022 không?
A: Chúng đang được thực hiện chính xác 100% tại trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) Bajaj ở Pune, nhưng được hỗ trợ bởi các nhân viên R&D của chúng tôi. Đó là khối động cơ hai xi-lanh thẳng hàng có kiểu dáng tương tự như chiếc 790/890 nhưng dung tích chỉ ở mức 500cc. Điều này rất quan trọng đối khách hàng đã sử dụng dòng sản phẩm 125, 200, 390 của chúng tôi, đặc biệt ở các thị trường phát triển với chiếc xe cần phải có bằng A2. Trong khi ở những thị trường đang phát triển đây sẽ là một sản phẩm cao cấp.
Q: Ông dự kiến khi nào động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng 500cc sẽ được ra mắt?
A: Vẫn còn hai năm nữa cho chiếc xe đầu tiên – tức là năm 2022. Nhưng chúng ta sẽ thấy nhiều mẫu xe khác như Duke hay Adventure của mỗi thương hiệu KTM và Husqvarna.
Q: Mối quan hệ của ông với CFMoto ngày càng trở nên thân thiết kể từ khi họ bắt đầu lắp ráp nhiều mẫu xe của KTM vào năm 2015 và tập đoàn Trung Quốc này hiện đã có cổ phần trong công ty mẹ Pierer Mobility của ông. Liệu có đúng hay không?
A: Đúng vậy. Sau khi bắt đầu hợp tác mối quan hệ trở nên khăng khít hơn vào năm 2016, khi đó tập đoàn CFMoto đã mua 1% cổ phần của công ty. Hiện tại chúng tôi củng cố vững chắc hơn mối quan hệ của mình khi họ nắm giữ hơn 2% cổ phần và chúng tôi cũng chuyển giao công nghệ của Duke 790 để sử dụng trên các mẫu xe của CFMoto trong tương lai. Vì vậy, KTM sẽ tập trung vào 890 trong thời gian tới và mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ 790 hai xi-lanh thẳng sẽ đến từ Trung Quốc.
Nhưng vì lý do liên quan tới marketing, chúng tôi sẽ gọi mẫu xe đó là 750 và dòng 750 do CFMoto sản xuất sẽ được bán ra trên toàn cầu, không chỉ bán riêng ở thị trường trong nước. Dòng 790 sẽ là chiếc xe mở đầu gia nhập phân khúc xe tầm trung và tiếp theo chắc chắn sẽ là 890 đến với CFMoto. Trước tiên các mẫu xe sẽ được lắp ráp và bán ra ở thị trường trong nước, nơi đang là một thị trường lớn hơn bao giờ hết.
Q: 750 sẽ được bán dưới thương hiệu KTM chứ?
A: Đúng vậy, mang thương hiệu KTM nhưng CFMoto sẽ làm điều đó hơi khác chúng tôi với tư cách là mẫu xe riêng của họ, thiết kế khác nhưng vẫn sử dụng nhiều chi tiết cần thiết của mẫu xe nền tảng như hộp lọc gió,…
Q: Trước đây có phải ông cũng từng chuyển giao công nghệ động cơ KTM V-Twin nguyên bản của chiếc 990 cũ?
A: Vâng bởi vì tôi nhận ra rằng đó là một dự án có ý nghĩa của CFMoto để tạo ra những chiếc mô tô cảnh sát cho chính phủ Trung Quốc – đó là đơn hàng đặc biệt đối với họ. Vì vậy, chúng tôi đã chuyển giao công nghệ động cơ và đó cũng là quan hệ hợp tác nhỏ đầu tiên, mọi thứ diễn ra thuận lợi. Kể từ đó hai công ty kết hợp với nhau nhiều hơn. Tuy nhiên, dịch Corona đang là một rào cản lớn nên bạn không thể đi đâu, nên việc phát triển sản phẩm và quản lý dự án dễ dàng hơn so với điều hành mọi thứ từ xa bằng công nghệ số. Mọi thứ đã diễn ra chậm hơn một chút trong năm nay nhưng chúng tôi có một dòng xe mới đầy triển vọng liên doanh với CFMoto.
Q: Ở Ấn Độ, Bajaj mới có đủ năng lực để đưa các sản phầm xe điện vào thị trường bởi chính phủ muốn mọi người sử dụng xe điện vào năm 2026, khi việc bán xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ bị cấm. Ông và Bajaj đang cộng tác ở mức độ nào trong lĩnh vực xe điện và mỗi công ty sẽ có một định hướng riêng cho mình chứ?
A: Chúng tôi hợp tác khá chặt chẽ với nhau trong các các dòng sản phẩm xe điện có công suất thấp và phạm vi hoạt động nhỏ. Vì vậy, chúng tôi cùng nhau phát triển một động cơ điện có công suất 4kW và 8/10kW và nền tảng của hệ thống động lực có thể sử dụng cho các thương hiệu khác nhau từ xe tay ga đến xe mô tô. Bản xem trước đầu tiên của chúng tôi cho chiếc xe ga mang thương hiệu Husqvarna sẽ hoàn toàn dựa trên chiếc scooter Bajaj Chetak đang có mặt tại thị trường Ấn Độ. Tại đây chúng tôi đã sử dụng hệ thống khung và thực hiện thiết kế của riêng mình. Nhưng chắc chắn chúng tôi đang tạo ra những chiếc xe điện Husqvarna của riêng mình.