Năm 2020 vừa qua, xưởng độ Roland Sands Design (RSD) có trụ sở tại California đã giới thiệu tới công chúng nhiều bản độ độc đáo như BMW R18 phiên bản drag, BMW R 1200GS Dakar hay biến Ducati 1199 Superleggera thành một chiếc tracker trần trụi,… Tất cả các biến thể này đều có một điểm chung là sự kết hợp giữa những công nghệ hiện đại với ngoại hình mang phong cách retro mới lạ. Để bắt đầu năm 2021, Roland Sands đã thực hiện một bản độ trên chiếc KTM 790 Adventure với biệt danh Urban Assault.
Dự án này vẫn giữ lại những đặc trưng của chiếc ADV nhà KTM nhưng diện mạo bên ngoài đã thay đổi hoàn toàn. Điểm đầu tiên dễ nhận thấy nhất chính là bình xăng có thiết kế đặc biệt nằm hai bên động cơ của chiếc 790 Adventure đã bị loại bỏ. Thay vào đó là bình xăng của Suzuki GT750 được gò lại công phu để có thể sử dụng lại cụm bơm nhiên liệu của chiếc xe nguyên bản.
Sau khi hoàn thiện với màu sơn “bộ đội” đầy bụi bặm, giờ đây phần bình xăng đã nằm phía trên hệ thống khung và để lộ ra toàn bộ khối động cơ 2 xi-lanh, dung tích 789cc, làm mát bằng dung dịch. Tiếp đến, Roland đã đặt dọc két nước tản nhiệt ngay phía trước động cơ và cắt ngắn lại tấm ốp bảo vệ gầm cho ăn nhập với thiết kế mới. Để phù hợp với phong cách cổ điển của bản độ khung phụ phía sau được tạo hình lại và để lộ ra toàn bộ khung thép dạng ống.
Đầu đèn sở hữu thiết kế tương lai của 790 Adventure đã nhường chỗ cho cụm đèn pha tròn đậm chất Classic trên chiếc Triumph, không những vậy bên ngoài còn có 1 lớp lướt sắt bảo vệ để giảm nguy cơ đất đá bắn vào. Ở cả đầu xe và đuôi xe phần dè chắn bùn đều đã được nâng lên cao giống với những mẫu xe enduro của những năm 90. Bên dưới màn hình TFT hiện đại của chiếc Adventure là một giá để túi dụng cụ sửa chữa.
Phía sau đuôi xe một bên được lắp tấm bảng số bằng nhôm tương tự các mẫu xe đua flat-track có vai trò như miếng ốp cho ống xả Akrapovic. Bên còn lại sẽ mang theo một bình xăng dự phòng Rotopax bởi dung tích bình xăng mới đã giảm đi sau khi độ lại 790 adventure. Yên xe dùng chung với Husqvarna Vitpilen, nhưng thu ngắn lại chiều dài cũng như chiều dày của yên và gắn thêm một túi yên phía sau.
Ngoài ra Roland Sands còn tỉ mỉ trang bị thêm chắn bùn cho phuộc trước, bảo vệ tay lái và đệm ghi đông Pro-Taper. Mặc dù những ý tưởng thiết kế mới không làm ta thất vọng nhưng vẫn có những hoài nghi về khả năng vận hành của KTM 790 Adventure sau khi bình xăng đóng một vai trò quan trọng trên chiếc xe này được thay thế, đồng thời kính chắn gió mang tính khí động học đã không còn.
Tuy nhiên có thể nói rằng đây chắc chắn là một bản độ theo phong cách retro hoàn hảo của Urban Assault cho dù phải đánh đổi những tính năng của xe để có được hình thức bên ngoài.