Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo thuộc chính phủ Mỹ vừa công bố kết quả so sánh về chi phí sử dụng giữa xe điện và ôtô truyền thống. Theo đó, loại phương tiện dùng năng lượng điện trung bình tiết kiệm hơn động cơ đốt trong khoảng 60%.
Bảng so sánh chi phí sử dụng giữa ôtô điện và xe dùng động cơ đốt trong. Ảnh: Energy.gov.
Thống kê được thực hiện dựa trên đơn vị đo lường có tên gọi eGallon. Cụ thể, eGallon đại diện cho chi phí cần thiết để xe điện di chuyển quãng đường tương đương mà ôtô truyền thống chạy được với một gallon nhiên liệu hóa thạch. Số tiền này tính toán dựa trên giá điện dân dụng được dùng để sạc pin cho xe điện tại nhà. Trong khi đó, mỗi gallon tương ứng khoảng 3,78 lít.
Chỉ số eGallon bình quân tính đến tháng 3/2021 tại Mỹ là 1,16 USD, trong khi giá xăng trung bình toàn quốc là 2,85 USD/gallon. Nói nôm na, với cùng một số tiền sử dụng thì xe điện cho quãng đường di chuyển nhiều hơn gấp đôi so với ôtô truyền thống.
Tại Mỹ, ôtô điện có chi phí sử dụng trung bình thấp hơn khoảng 2,4 lần so với xe dùng động cơ đốt trong. Ảnh: VinFast.
Dù có điểm chung trong thống kê là chi phí dùng xe điện tiết kiệm hơn so với ôtô chạy xăng, mức chênh lệch tại từng tiểu bang lại có sự khác biệt đáng kể.
Ví dụ, bang California – thị trường xe điện lớn nhất ở Mỹ ghi nhận mức chênh lệch là 50% (1,86 USD/eGallon so với 3,73 USD/gallon xăng). Nơi có tỷ lệ xe điện tiết kiệm nhất thuộc về Washington với kết quả 72% (0,89 USD/eGallon so với 3,13 USD/gallon xăng). Hawaii là khu vực có kết quả thấp nhất khi tỷ lệ khác biệt chỉ 15%.
Theo Cox Automotive, trong quý I/2021 tại Mỹ có hơn 98.800 xe điện được bán ra, tăng 44,8% so với cùng kỳ năm trước. Xe điện chiếm khoảng 2,5% toàn bộ thị trường ôtô Mỹ trong 3 tháng đầu năm (hơn 3,9 triệu xe), trong khi thị phần của các dòng xe hybrid là 5,2%. Còn lại, xe dùng động cơ xăng/dầu truyền thống vẫn chiếm áp đảo đến 92,3% thị phần.
Trong tháng 3 và 4 vừa qua, VinFast đã giới thiệu 2 mẫu xe điện mới là VF e34 và VF e35. Ôtô điện sẽ là mục tiêu của hãng xe Việt trong tương lai gần. Bộ đôi này dự kiến được bán ra tại Việt Nam và Mỹ.
Trong đó, VinFast VF e34 đã nhận đặt hàng và chuẩn bị giao đến khách hàng trong nước vào cuối năm nay. Mẫu SUV điện hạng C của VinFast sẽ có chi phí sử dụng tiết kiệm hơn đáng kể so với xe chạy xăng.
VinFast VF e34 có chi phí sử dụng trung bình thấp hơn các dòng SUV chạy xăng cùng hạng. Ảnh: VinFast.
Theo tính toán, số tiền để sạc pin cho mỗi km di chuyển với VinFast VF e34 vào khoảng 484 đồng. Với quãng đường di chuyển trung bình 1.400 km mỗi tháng tháng, tổng chi phí để sạc pin vào khoảng 600.000 đồng. Cộng thêm gói thuê pin 1,45 triệu đồng/tháng, tổng số tiền sử dụng để đi lại của VF e34 trung bình chỉ 2 triệu đồng/tháng.
Với quãng đường 1.400 km tương tự, chi phí để sử dụng một chiếc SUV cùng hạng dùng động cơ 2.0L có mức tiêu thụ nhiên liệu ở điều kiện đô thị 8,6 lít/100 km là khoảng 2,4 triệu đồng, xét theo giá xăng RON 95 hiện nay là 19.531 đồng/lít.
Hoàng Phạm