KTM giới thiệu lần đầu chiếc 690 Enduro R vào năm 2009 và ba năm sau, thương hiệu Áo đã bổ sung thêm chiếc 690 SMC-R để cạnh tranh trong phân khúc supermoto. Kể từ đó Team Orange liên tục nâng cấp hai phiên bản xe này qua từng năm, từ việc bổ sung ABS vào năm 2014 đến thay đổi hệ thống khung sườn vào năm 2019. Sang năm 2021, thương hiệu này tiếp tục giới thiệu phiên bản mới của chiếc KTM 690 SMC R nhưng chỉ có một vài điều chỉnh nhỏ trên xe.
Về ngoại hình, cơ bản SMC 690 R 2021 không có gì khác biệt so với phiên bản 2020 – vẫn là bộ dàn áo có thiết kế liền lạc và tối giản nhất có thể. Khung sườn của 690 SMC R 2021 giữ nguyên nền tảng khung thép trellis thế hệ mới nhất. Hệ thống giảm sóc WP APEX không còn quá xa lạ, giảm sóc trước USD đường kính ti trong 48 mm hoàn toàn điều chỉnh được tải trọng và độ nén/nảy của lò xo, còn phía sau monoshock Pro-Link có thể tùy chỉnh.
Điểm khiến chiếc xe trở thành một vũ khí lợi hại trên những con đường đèo núi chính là việc sở hữu một khối động cơ “nổi loạn” một xy-lanh SOHC LC4 làm mát bằng dung dịch cung cấp công suất 74 mã lực và mô-men xoắn cực đại 73,5 Nm, mặc dù sức mạnh động cơ không có gì thay đổi nhưng hệ thống ống xả và một số chi tiết bên trong xe đã có vài điều chỉnh nhỏ để 690 SMC R đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro5. Ngoài ra 690 SMC R còn có công nghệ kiểm soát lực kéo và hai chế độ ABS gồm: ABS Cornering và Supermoto.
Ở chế độ ABS Cornering ngoài sự can thiệp của ABS khi vào cua, cả hai bánh còn có sự hỗ trợ tối đa của hệ thống kiểm soát lực kéo, trong khi đó chế độ Supermoto cho phép người sử dụng tắt ABS bánh sau để họ có thể thực hiện được kỹ thuật slide khi phanh và tăng tốc. Là một chiếc supermoto, tất nhiên 690 SMC R 2021 không thể thiếu cặp vành căm đường kính 17 inch đi kèm lốp onroad Battlax S21 của Bridgestone. Hệ thống phanh trước trên chiếc supermoto của KTM là Brembo M4.32 monoblock thế hệ mới đi kèm với đĩa 320mm và phanh sau là Brembo PF34 1 piston.