Năm 2020 bất chấp tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Yamaha vẫn dồn dập tấn công thị trường với hàng loạt những mẫu xe thế hệ mới. Chỉ vừa làm mới lại dòng MT-09 nổi tiếng, hiện tại hãng đã tiếp tục “chuyển ngạch” sang hai chiếc sport adventure sử dụng chung nền tảng là Yamaha Tracer 9 và Tracer 9 GT.
Cả hai đều có ngoại hình giống nhau và được thiết kế lại hoàn toàn. Tracer 9 vẫn góp nhặt một vài nét đặc trưng của các mẫu thế hệ trước đây, nhưng đã thể thao và dữ dằn hơn. Điều này có được là nhờ tới đầu đèn tạo hình dữ dằn với hai cụm pha LED và đèn định vị khá giống với chiếc MT-09 đời 2020 và bộ quây phía trước kéo dài lấy cảm hứng từ chiếc sportbike R1 với cặp đèn projector được giấu gọn gàng.
Một yếu tố thú vị khác ngoài thiết kế mới là bảng đồng hồi. Thiết kế bảng đồng hồ với 2 màn hình màu 3,5 inch rõ ràng rất hiện đại, nhưng chúng được đặt cạnh nhau theo bố cục giống cặp đồng hồ cơ báo tốc/báo tua trên xe cổ điển. Màn hình bên trái hiển thị thông tin chính của xe gồm tốc độ, cấp số, chế độ lái,… Màn hình bên phải được chia thành bốn phần hiển thị chi tiết thông tin lựa chọn.
Khung sườn mới của Tracer 900 2021 là loại Deltabox nhôm đúc CF tượng tự trên MT-09 2021 giúp trọng lượng nhẹ hơn, gọn hơn nhưng không kém phần chắc chắn. Động cơ lắp vào cũng được đặt thẳng hơn, theo Yamaha công bố sẽ cải thiện khả năng điều khiển chiếc xe. Bên cạnh khung sườn mới là một bộ gắp sau cũng được thiết kế lại, sử dụng nhôm nhẹ. Chiều dài gắp của Tracer 900 hơn MT-09 là 60mm, khiến chiều dài cơ sở tăng lên 1.500 mm, điều này sẽ hỗ trợ chiếc xe ổn định hơn khi chạy ở tốc độ cao cũng như vào cua.
Tương tự người anh em MT-09 vừa ra mắt mới đây, khối động cơ 3 xi-lanh DOHC của Tracer 900 và 900 GT đều đã được nâng dung tích lên 890cc. Điều này một phần là do các qui định nghiệm ngặt về khí thải Euro5 mới được ban hành. Động cơ mới khiến mô-men xoắn cực đại tăng lên 4%, không những vậy mô-men xoắn ở các dải tua thấp cũng tăng thêm 7% và công suất từ 115 lên 118 mã lực. Yamaha đã tăng dung tích khối động cơ CP3 này bằng cách tăng hành trình piston lên 3mm cùng với đó dung tích nâng lên 43cc.
Về trang bị công nghệ, Tracer 900 mới sẽ không hề kém cạnh so với các mẫu xe sport-touring phiên bản 2021 hiện nay. Trên xe sẽ có hệ thống điều khiển IMU 6 trục lấy từ R1. Nó điều chỉnh hệ thống ABS và kiểm soát độ bám đường. Ngoài ra chiếc xe còn cho phép người lái can thiệp vào các công nghệ hỗ trợ như, kiểm soát trượt, kiểm soát bánh xe và kiểm soát phanh – ABS khi vào cua. Tracer 900 2021 cung cấp 4 chế độ lái khác nhau từ rain đến sport.
Cả hai phiên bản của Tracer 9 mới hiện nay đều được trang bị hệ thống giữ ga tự động, trước đó chỉ được trang bị trên phiên bản GT. Hệ thống chỉ hoạt động ở tốc độ trên 60 km/h và từ số bốn trở lên. Giống như MT-09, Tracer 900 thế hệ mới cũng sử dụng cặp mâm SpinForged 17 inch 10 chấu mới có trọng lượng cực nhẹ. Yamaha đã xác nhận đây là cặp mâm này nhẹ nhất từ trước đến nay trên những mẫu xe được sản xuất ra của hãng, cặp mâm chỉ dày 2mm.
Hệ thống treo sử dụng của KYB, phuộc trước USD đường kính 41 mm, còn phuộc sau monoshock – tất cả hoàn toàn điều chỉnh được tải trọng, độ nén/nảy. Phiên bản Tracer 900 GT được trang bị thêm một số phụ kiện phục vụ cho di chuyển đường dài như thùng sau. Bên cạnh đó nó còn có hệ thống treo điện tử bán chủ động của KYB được điều khiển bởi hệ thống IMU, đèn chiếu sáng theo cua, sưởi ấm tay lái và sang số nhanh. Tracer 900 và Tracer 900 GT mới sẽ được bán ra từ tháng 3 năm 2021.