Ở nước ta hiện nay giới trẻ đang có xu hướng lựa chọn những mẫu xe côn tay phân khối nhỏ có kiểu dáng thể thao và khỏe khoắn của một chiếc mô tô phân khối lớn. Đối với những người mới chơi xe bắt đầu từ phân khúc 150cc ngoài các mẫu xe thuộc dòng sportbike thì họ hoàn toàn có thể lựa chọn những chiếc naked bike có tư thế ngồi thoải mái cùng khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị. Dưới đây sẽ là những mẫu naked bike 150cc đang được bán chính hãng tại thị trường Việt Nam:
Yamaha MT-15 (69 triệu đồng)
Vào năm 2019, Yamaha MT-15 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam để thay thế cho chiếc Yamaha TFX trước đó. MT-15 là mẫu xe “em út” trong gia đình MT-Series của Yamaha, do đó kiểu dáng của chiếc xe này thừa hưởng nhiều DNA từ những người đàn anh với phong cách hầm hố và hiện đại. Điển hình là cụm đầu đèn với hai dải LED định vị đặt chéo và một bóng projector nằm chính giữa, tuy nhiên đèn xi-nhan của MT-15 vẫn là loại halogen. Phía sau đuôi xe thiết kế yên liền giống với MT-09 đem tới cảm giác ngồi thoải mái hơn cho cả người điều khiển cũng như người ngồi sau.
Tương tự như người anh em R15 của mình, MT-15 cũng được trang bị cặp phuộc trước USD đường kính 37mm và phuộc sau monoshock. Cùng với đó là hệ thống phanh đĩa thủy lực nhưng vẫn chưa được trang bị thêm công nghệ ABS. Ngoài ra bảng đồng hồ LCD cũng được bê nguyên từ chiếc sportbike 155 của Yamaha. Với chiều cao yên 810mm và trọng lượng ướt 133kg, MT-15 sẽ phù hợp nhất với những người cao từ 1m7 trở lên và có thể trạng tốt.
Yamaha MT-15 chia sẻ chung động cơ 155cc SOHC 4 van làm mát bằng chất lỏng được tích hợp công nghệ van biến thiên VVA, cho công suất 19 mã lực và mô-men xoắn 14,7Nm. Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh sau thông qua hộp số 6 cấp với bộ nồi slipper clutch chống khóa bánh.
Honda CB150R (105 triệu đồng)
Trái ngược hoàn toàn với Yamaha MT-15 sở hữu phong cách hiện đại và hiếu chiến, Honda CB150R lại mang ngôn ngữ thiết kế Neo Sport Café pha trộn hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại. Yếu tố cổ điển thể hiện ngay ở cụm đèn pha LED chóa tròn cùng phần bình xăng có thiết kế bo trong mềm mại. Kiểu dáng của CB150R lịch sự nhã nhặn và phù hợp cho những bạn trẻ yêu thích một chút sự hoài cổ. Với chiều cao yên 795mm cùng tọng lượng ướt 125kg những người vóc dáng khiêm tốn một chút vẫn có thể dễ dàng xoay xở với chiếc xe.
Mặc dù là mẫu xe có giá tiền đặt nhất phân khúc hiện nay nhưng bù lại CB150R sở hữu nhiều trang bị cao cấp hơn những đối thủ còn lại. Bao gồm phuộc trước USD của Showa với đường kính lên tới 41mm cùng heo trước Nissin 4 piston gắn hướng tâm kết hợp ABS hai kênh tiêu chuẩn. Ngoài ra cặp mâm 17inch đi kèm lốp trước/sau 110/70-17 và 150/60-17, kích thước lốp sau lớp nhất trong phân khúc 150cc. Chính nhờ hàng loạt các trang bị vượt trội nên CB150R vận hành rất ổn định và có thể coi đây là điểm cộng đáng lưu ý của chiếc Neo Sport Café 150.
Honda CB150R được trang bị động cơ xi-lanh đơn DOHC 4 van 149 cc, làm mát bằng chất lỏng cho ra công suất 16,8 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,6Nm tại 8.000 vòng/phút. Hệ thống ống xả đút gầm phát ra âm thanh đặc trưng đem tới nhiều cảm xúc cho người lái.
Suzuki GSX-S150 (69,4 triệu đồng)
Mẫu naked bike của nhà Suzuki có thể nói gần như là chiếc GSX-R150 tháo vỏ với thiết kế đuôi xe và cụm đèn pha LED giống hệt người anh em sportbike. Riêng phần cánh gió hai bên bình xăng đã được thiết kế gọn lại để lộ ra khối động cơ. Mặc dù thiết kế của GSX-S không quá nổi bật so những đối thủ trong cùng phân khúc nhưng chiếc xe này có một tổng thế tương đối gọn gàng thuận tiện cho việc đi lại. Với chiều cao yên thấp 785mm và trọng lượng 130kg mẫu xe này hoàn toàn phù hợp với vóc dáng của đa số người Việt Nam.
Suzuki GSX-S150 trang bị động cơ xi-lanh đơn DOHC, dung tích 147cc, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử cho ra công suất 19 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn 14Nm tại 9.000 vòng/phút. Tuy động cơ không được trang bị các công nghệ hiện đại nhưng sức mạnh của GSX-S không hề tỏ ra thua kém với MT-15 của Yamaha. Ngoài ra xe còn có phiên bản được trang bị hệ thống khóa smartkey tương tự người anh em sportbike GSX-R150.
Hệ thống khung sườn dạng thép ống tương đối mỏng manh trong khi hai giảm xóc trước/sau đều sử dụng của thương hiệu Showa với phuộc trước ống lồng và phuộc sau monoshock, bên cạnh đó là phanh thủy lực. Tuy dàn chân của GSX-S150 có phần thua kém so với MT-15 và CB 150R nhưng trong quá trình vận hành chiếc xe vẫn cho thấy sự ổn định.
Suzuki Bandit 150 (68,9 triệu đồng)
Suzuki Bandit là người anh em sinh sau đẻ muộn của GSX-S150, tuy nhiên kiểu dáng của mẫu xe này phù hợp hơn cho những chuyến đi đường dài và đi hai người bởi yên xe là dạng yên liền mang tới cảm giác ngồi thoải mái. Ngoài sự thay đổi ở phần đuôi xe, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất so GSX-S150 là phía trước đầu xe. Đầu đèn của Bandit được bê nguyên từ mẫu underbone Raider Fi.
Trong khi đó toàn bộ hệ thống khung sườn, giảm xóc cùng động cơ đều được thừa hưởng từ GSX-S150 trước đó.