Cụ thể, EPA cho biết trong thời gian từ năm 2005 đến 2015, Toyota đã không tuân thủ quy trình báo cáo các vấn đề liên quan đến khí thải của xe bán tại Mỹ và cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cáo buộc một số cấp quản lý và nhân viên của Toyota đã biết các vi phạm về khí thải nhưng lờ đi, không báo cáo trong suốt 10 năm.
Tuyên bố của EPA về vụ việc này nêu rõ: “Toyota Motor đã làm ngơ khi biết thông tin một số xe của hãng không tuân thủ quy định khí thải, dẫn đến việc trì hoãn triệu hồi xe bị lỗi, nhằm giảm thiểu bất lợi về tài chính cho hãng. Hành động này đã gây ra ô nhiễm không khí tại Mỹ”.
EPA cho biết, theo quy định về bảo vệ môi trường tại Mỹ, khi một hãng xe phát hiện từ 25 động cơ hoặc 25 xe trở lên thuộc ở cùng một phiên bản có vấn đề về khí thải sẽ phải báo cáo EPA để thực hiện triệu hồi. Tuy nhiên, Toyota đã 78 lần chậm báo cáo liên quan đến lỗi này.
Trong khi đó, đánh giá về sự việc này, Toyota cho rằng hãng đã thông báo với chính phủ Mỹ ngay khi phát hiện ra vấn đề, tuy nhiên TMC chỉ “chậm” báo cáo EPA mà thôi.
Tuy nhiên đại diện Toyota cho biết sẽ không chối bỏ cáo buộc này và chấp nhận mức phạt do EPA khuyến nghị. Đây là mức phạt bê bối khí thải dân sự lớn nhất trong lịch sử EPA, vụ việc cố tình gian lận nồng độ khí thải khiến Volkswagen bị phạt 14,7 tỷ USD và năm 2016, hay mức phạt gian lận khí thải 2,2 tỷ USD của Daimler vào năm ngoái nằm ở cáo buộc khác.
Nhật Minh
Theo CNOTO