Sự đa dạng về các dòng sản phẩm dầu nhớt trên thị trường hiện nay rất dễ dẫn đến những sai lầm khi lựa chọn loại dầu phù hợp, gây ảnh hưởng xấu đến động cơ của bạn.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu động cơ khác nhau, tuy nhiên không phải loại nào cũng phù hợp với xe của bạn. Việc chọn không đúng loại dầu nhớt có thể khiến động cơ xe nhanh chóng hư hỏng và xuống cấp.

Dầu động cơ là gì?





Dầu động cơ là loại dầu được sử dụng để bôi trơn và giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động bên trong động cơ. Dầu động cơ đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết giúp động cơ xe hoạt động một cách trơn tru nhất.

Dầu động cơ được đặc chế từ hai thành phần cơ bản: dầu gốc và chất phụ gia. Trong đó, dầu gốc chiếm khoảng 70 – 90%, 10 – 30% còn lại là các chất phụ gia. Chất phụ gia thường bao gồm các chất phân tán, phụ gia chống mài mòn, chất tẩy rửa, các chất bổ trợ ma sát, chất phụ gia chống bọt, chất chống oxy hóa và ức chế ăn mòn, chất tăng chỉ số độ nhớt, chất làm giảm điểm chảy giọt,…

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, dầu động cơ, Castrol, dầu nhớt ô tô, Dầu bôi trơn


Động cơ xe có hoạt động trơn tru và êm ái hay không đều phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng dầu nhớt. Bởi dầu nhớt có vai trò tạo màng ngăn giữa bề mặt của các chi tiết liền kề, từ đó làm giảm tiếp xúc giữa các chi tiết, giảm ma sát, hạn chế mài mòn và tăng tuổi thọ cho động cơ xe.

Sử dụng dầu nhớt chất lượng và phù hợp cho động cơ sẽ giúp xe vận hành êm ái, trơn tru hơn, và tăng tuổi thọ của máy móc. Nhưng ngược lại, nếu lựa chọn loại dầu nhớt không phù hợp sẽ khiến động cơ xe nhanh xuống cấp. Về lâu dài có thể dẫn đến nhiều hư hỏng nghiêm trọng.

Các loại dầu động cơ

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, dầu động cơ, Castrol, dầu nhớt ô tô, Dầu bôi trơn

Dầu gốc khoáng

Dầu gốc khoáng được chiết suất từ dầu mỏ, thông qua quá trình chưng cất sẽ loại bỏ cặn, sáp. Thông thường, dầu gốc khoáng ít được sử dụng trực tiếp mà được dùng để pha chế với các loại dầu có độ nhớt cao.

Dầu công nghệ tổng hợp

Dầu công nghệ tổng hợp là sự cân bằng giữa dầu công nghệ tổng hợp toàn phần và dầu khoáng, được tạo ra bằng phản ứng hóa học từ những hợp chất đã được các nhà sản xuất đong đếm để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhất định. Loại dầu này có những tính chất tốt nhất của dầu gốc khoáng với một số đặc trưng như không cháy, không hòa tan trong nước. Dầu động cơ công nghệ tổng hợp bảo vệ tốt hơn khi động cơ phải tải nặng hoặc hoạt động trong điều kiện nhiệt độ quá cao. Loại dầu này rất thích hợp cho xe bán tải và SUV.

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần


Đây là loại dầu được nhiều nhà sản xuất ô tô hiện nay lựa chọn. Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần phải trải qua những thử nghiệm nghiêm ngặt, từ kiểm tra chỉ số nhớt đến khả năng chống lại kết tủa trong động cơ để đạt được hiệu suất cao và lâu dài.

Dầu tổng hợp toàn phần bôi trơn tốt ở nhiệt độ thấp và duy trì bôi trơn hiệu quả ở nhiệt độ cao, được ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất nhằm tăng các tính năng bảo vệ động cơ. Vì vậy, loại dầu này có mức giá “nhỉnh hơn” so với dầu nhớt thông thường khác.

Những sai lầm khi lựa chọn dầu động cơ

Không chú ý đến các chỉ số dầu nhớt khuyến cáo của nhà sản xuất

Các tài xế thường không quan tâm đến chỉ số dầu nhớt được khuyến cáo từ nhà sản xuất, dẫn đến chọn loại dầu không tương thích, gây ảnh hưởng đến động cơ.

Các chỉ số dầu nhớt khuyến cáo từ nhà sản xuất thường là những thông tin chính xác nhất. Bất kể bạn đang sử dụng loại xe gì, hãy đảm bảo bạn đọc kỹ các chỉ số khuyến cáo này để lựa chọn đúng loại dầu động cơ phù hợp.

Chọn loại dầu nhớt không phù hợp với môi trường hoạt động

Thực tế cho thấy, môi trường hoạt động sẽ là nhân tố tác động trực tiếp trong việc lựa chọn loại dầu động cơ phù hợp cho xe của bạn. Việc lựa chọn loại dầu nhớt không phù hợp với môi trường hoạt động sẽ khiến động cơ nhanh xuống cấp.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, dầu động cơ, Castrol, dầu nhớt ô tô, Dầu bôi trơn

Đặc biệt, với điều kiện đường xá khắc nghiệt như hiện nay, nếu bạn đang sử dụng dầu động cơ thông thường thì nên thay dầu thường xuyên để tăng tuổi thọ xe.

Không quan tâm đến chất lượng dầu nhớt

Dầu nhớt kém chất lượng sẽ dẫn đến các nguy hại như khả năng bôi trơn kém, động cơ dễ bị đóng cặn bẩn và mài mòn. Tại thị trường Việt Nam có rất nhiều thương hiệu dầu nhớt với đa dạng sản phẩm khác nhau. Do đó, bạn nên tìm hiểu kĩ lưỡng và lựa chọn những sản phẩm dầu nhớt có thương hiệu uy tín để bảo vệ “xế yêu” một cách hoàn hảo nhất.

Castrol – Thương hiệu dầu động cơ được ưa chuộng nhất hiện nay

Castrol là một trong những thương hiệu dầu nhớt hàng đầu thế giới. Tại thị trường Việt Nam, Castrol chiếm đến 30% thị phần với đa dạng phân khúc sản phẩm. Sự đa dạng về sản phẩm giúp Castrol phù hợp với hầu hết các dòng xe hiện nay.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, dầu động cơ, Castrol, dầu nhớt ô tô, Dầu bôi trơn

Một trong những dòng sản phẩm nổi bật của hãng phải kể đến đầu tiên là Castrol MAGNATEC. Công nghệ DUALOCK đột phá của Castrol MAGNATEC mới là sự kết hợp của 2 loại phân tử bảo vệ khác nhau, bám chặt lên các bộ phận quan trọng bên trong động cơ, hình thành màng dầu mạnh mẽ giúp bảo vệ động cơ liên tục ngay từ khi khởi động. Castrol MAGNATEC mới là sự lựa chọn hoàn hảo cho xe ô tô của bạn khi di chuyển trong đô thị.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, dầu động cơ, Castrol, dầu nhớt ô tô, Dầu bôi trơn

Có thể thấy, chọn dầu động cơ phù hợp là điều cực kỳ quan trọng, không chỉ giúp hệ thống vận hành ổn định mà còn bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho xe. Nếu muốn “xế yêu” hoạt động một cách trơn tru nhất, bạn nên tìm hiểu thật kỹ để có sự lựa chọn phù hợp và tránh mắc phải những sai lầm đáng kể.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất