Thói quen đổ đầy bình xăng không phải là hiếm gặp, nhất là đối với những tài xế lái xe ô tô. Ngay cả khi máy bơm đã nhấp nháy báo hiệu đầy bình chứa, một số tài xế vẫn tiếp tục đổ thêm chút xăng. Thông thường hành động này là nhằm làm tròn số lít hoặc làm tròn số tiền. Tuy nhiên hành động này có thể tiềm ẩn những rủi ro mà các tài xế không ngờ đến.
Nhiều người cho rằng đổ thêm một ít nhiên liệu sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến xe vì bình xăng vẫn có thể chứa được. Tuy suy nghĩ này đúng, nhưng với đặc tính đặc biệt của xăng, điều này có thể “phản tác dụng”. Cụ thể:
Xăng có tính bay hơi
Đặc tính bay hơi của xăng là yếu tố giúp nó cháy đúng cách trong động cơ của xe. Tuy nhiên, nếu không đủ không gian bên trong bình chứa của xe thì lượng hơi này sẽ thoát đi.
Xăng bay hơi không thích hợp sẽ cản trở quá trình đốt cháy, ảnh hưởng đến hiệu suất của xe vì nhiên liệu không thể đốt cháy đúng cách để tạo ra đủ công suất.
Bên cạnh đó, khi xăng thoát ra môi trường sẽ gây ô nhiễm không khí. Đây cũng là lý do mà đa số các trạm xăng sử dụng hệ thống thu hồi hơi để giảm các tác động bất lợi của nó. Ngày nay, có một số bình xăng ô tô còn hạn chế tối đa việc thoát hơi bằng cách sử dụng bầu lọc than hoạt tính để thu gom hơi xăng và đưa chúng quay trở lại buồng đốt.
Xăng có thể giãn nở
Xăng có thể giãn nở tùy theo nhiệt đồ. Ở các trạm xăng, xăng thường được lưu trữ trong các bồn chứa ngầm để giữ nó ở nhiệt độ ổn định. Nhưng nhiệt độ phòng và bên trong bình xăng của ô tô có thể làm giãn nở xăng. Như vậy, nếu tài xế đổ quá nhiều xăng sẽ khiến cho xăng tạo áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe.
Bình xăng cần một khoảng trống cho hơi và xăng nở ra. Nếu thường xuyên đổ đầy xăng sẽ rất có hại cho xe.
Làm tổn hại đến bầu lọc than hoạt tính
Khi xăng đầy tràn trong bình chứa, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng của nó. Chưa kể nó còn khiến cho bầu lọc than hoạt tính phải hút nhiên liệu lỏng và gây hư hỏng. Nếu không có chỗ cho không khí bay hơi trong bình, các linh kiện xe sẽ dễ dàng gặp hỏng hóc.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến lượng khí thải cao và hiệu suất xe kém chính là bầu lọc than hoạt tính hoạt động không tốt. Để khắc phục, bạn phải thay thế bộ phận này với mức giá từ 5 đến 10 triệu và cả chi phí sữa chữa.
Bầu lọc than hoạt tính quá đầy có thể tạo ra áp suất quá lớn lên hệ thống đốt nhiên liệu. Vì thế bạn có thể cần phải thay nhiều bộ phận động cơ hoặc thậm chí toàn bộ động cơ.
Có hại cho môi trường
Đôi khi việc đổ đầy xăng xe sẽ khiến nhiên liệu tràn và đổ xuống mặt đất. Sau đó, xăng sẽ bốc hơi và tạo ra khói do phản ứng với ánh sáng mặt trời. Lớp khói này rất có hại cho tầng ôzôn – lớp màng bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại.
Bên cạnh đó, khói thải được tạo ra cũng gây hại cho sức khỏe của con người. Đặc biệt xăng là chất độc đối với da người. Chưa kể, khi hít thở phải khói sẽ rất có hại cho sức khỏe.
Khoản phụ thu không đáng
Ở một số trạm xăng đã có hệ thống thu hồi để thu hồi hơi và bơm ngược lượng xăng thừa từ bình xăng của ô tô về bình chứa của trạm. Tuy nhiên, để làm vậy, khách hàng sẽ phải trả thêm phí cho lượng xăng bổ sung đó. Nghĩa là bạn sẽ phải trả tiền cho lượng xăng mà bạn không được nhận.
Vì thế, hãy tránh đổ xăng quá đầy bình. Như vậy không chỉ tránh cho bạn khỏi những khoản chi không cần thiết hay những khoản sửa chữa ô tô, mà còn góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe của chính mình.