Ngày nay, nhiều loại ô tô đều trang bị lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa, bộ lọc nhiên liệu, lọc dầu để loại bỏ các tạp chất cũng như bụi bẩn gây cản trở quá trình lưu thông và tối đa hiệu suất cho xe. Những thiết bị này đóng vai trò quan trọng giúp xe vận hành ổn định cũng như cung cấp luồng khí sạch cho cabin.
Sau một thời gian sử dụng, các bộ lọc trên xe cần phải được thay thế theo định kỳ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được lịch thay thế và chăm sóc bảo dưỡng của các bộ phận này.
Bộ lọc gió động cơ
Bên cạnh lọc nhiên liệu, bộ lọc gió cũng là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến công suất và khả năng tiêu hao nhiên liệu của động cơ với nhiệm vụ lọc gió không khí trước khi đi vào buồng đốt.
Bộ lọc này khi không được thay thế định kỳ sẽ gây cản trở lượng không khí đi vào động cơ và làm sai lệch tỷ lệ hòa khí. Dấu hiệu nhận biết là động cơ có muội than và nóng hơn bình thường.
Mỗi hãng xe sẽ có những hướng dẫn khác nhau về điều kiện bảo dưỡng, thay thế các bộ phận sau thời gian hay số kilomet cụ thể đã đi. Nhưng nhìn chung, bộ phận này cần được vệ sinh từ 5.000 km và cần được thay mới sau 20,000km.
Cần lưu ý, đối với những loại xe cũ, thời điểm thay lọc có thể sớm hơn và phụ thuộc vào điều kiện hoạt động của xe. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra vệ sinh sau mỗi 3.000 km hoặc mỗi tháng một lần (tùy theo điều kiện nào đến trước) và thay mới ở thời điểm 15.000 km tính từ lúc thay lọc mới.
Bộ lọc dầu
Bộ lọc dầu (hay còn gọi là cốc lọc dầu) là bộ phận có cấu tạo nhỏ gọn với chức năng lọc các bụi bẩn, dầu thừa nhớt cặn để giữ độ sạch của nhớt (dầu) được tuần hoàn trong xe ô tô. Qua đó, giúp các bộ phận bên trong được vận hành tối ưu và không bị gỉ sét.
Khác với bộ phận lọc gió, lọc dầu cần được thay mới định kỳ sau một thời gian sử dụng. Theo các sách hướng dẫn, cốc lọc dầu nên được thay thế sau khoảng 10.000 km. Ngoài ra, theo một số kinh nghiệm lái xe thì nên kiểm tra cốc lọc dầu sau khoảng 2 lần thay dầu động cơ.
Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra cốc lọc dầu sau khoảng 1 – 2 tháng, nếu có dấu hiệu hư hỏng thì tài xế cũng nên thay sớm. Chú ý, mua các loại cốc lọc dầu chính hãng, phù hợp với thông số kỹ thuật của hãng, để lọc dầu được tối ưu.
Bộ lọc nhiên liệu
Cùng với lọc động cơ, lọc dầu, bộ lọc nhiên liệu cũng có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ cặn bẩn và rỉ sắt trong xăng, dầu. Từ đó, đưa nguồn nhiên liệu sạch vào buồng đốt. Bộ lọc nhiên liệu thường nằm ở vị trí dưới gầm xe, gần động cơ, dưới nắp capo hoặc trong bình nhiên liệu.
Tương tự, nếu bộ lọc nhiên liệu lâu ngày bị bám bẩn hay hư hỏng sẽ khiến xe giảm hiệu suất và không đạt được tỉ lệ hòa khí đúng. Theo hướng dẫn, chủ xe nên thay thế lọc nhiên liệu sau khoảng 50.000 km hoặc mỗi hai năm một lần.
Những dấu hiệu cho thấy chủ xe cần thay bộ lọc nhiên liệu sớm là xe không nổ máy hoặc bị giật khục, xe có tiếng động lạ, có tia lửa nháy lên trong ống bô…
Bộ lọc gió hệ thống điều hòa
Bộ lọc gió hệ thống điều hòa có tác dụng lọc không khí và ngăn cản bụi bẩn, dị vật từ bên ngoài, thậm chí từ khoang máy vào trong khoang nội thất bên trong xe.
Trong quá trình bộ lọc hoạt động và lấy gió ngoài, bụi bẩn sẽ dễ bám vào màng lọc làm giảm đi lượng gió thổi vào bên trong xe. Ngoài ra, bụi bẩn, nấm mốc, xác côn trùng chết cũng khiến cho khoang nội thất có mùi hôi khó chịu, lâu dần ảnh hưởng đến sức khỏe của tài xế và các hành khách.
Đặc biệt, khi di chuyển trong thành phố, bộ lọc còn kiêm cả chức năng của thiết bị khử mùi trong xe. Vì vậy, nếu lọc gió quá bẩn thì ngoài việc mất chức năng lọc khí, bộ phận này còn có thể chứa vi khuẩn có hại.
Theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, chủ xe nên vệ sinh lọc gió điều hòa sau khoảng 5.000 km và thay mới sau khoảng 20.000 km. Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện điều hòa có mùi, lọc gió không hiệu quả, điều hòa không mát thì tài xế cũng nên thay lọc điều hòa sớm.