Đối với các tình huống giảm tốc độ có kiểm soát
Người lái chỉ cần dùng lực phù hợp đạp phanh để hãm tốc trên xe số tự động trong khi với xe số sàn phải dần tăng lực đạp cộng thêm thao tác trả số phù hợp với tốc độ xe.
Đối với các tình huống cần giảm tốc đột ngột
Nỗi lo bánh xe bị khoá cứng dẫn đến mất lái khi phanh gấp nay đã không còn ám ảnh nhiều tài xế nhờ công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Trong tình huống nguy hiểm, người cầm tay lái chỉ cần đạp phanh kịp thời là tốc độ xe có thể giảm đến ngưỡng an toàn.
Riêng đối với xe số sàn, để tránh cho xe chết máy khi giảm tốc, người lái cần chú ý không vừa đạp phanh, vừa đạp ly hợp. Bởi khi đạp ly hợp, sức ghì từ động cơ sẽ không còn tác dụng dẫn đến hiện tượng xe bị trôi và làm tăng quãng đường hãm phanh.
Trước khi xe dừng hẳn là thời điểm nên đạp ly hợp để có được quãng đường phanh ngắn nhất mà xe vẫn vận hành bình thường. Tuy nhiên, trong một vài tình huống cấp bách cần ưu tiên sự an toàn, việc xe tắt máy hay không sẽ không còn quan trọng nữa.
Khi dừng xe chờ đèn đỏ
Có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc sử dụng hộp số và phanh trong tình huống vận hành này. Nếu thời gian dừng đèn đỏ dài, người lái có thể kéo phanh tay và bỏ phanh chân. Còn trong trường hợp bình thường, người lái nên về số N kết hợp đạp phanh.
Người lái sử dụng xe số tự động khi dừng đèn đỏ có đến 3 lựa chọn là để D kết giữ phanh, về N kết hợp giữ phanh hoặc về P và không cần dùng phanh. Trong đó, cả ba cách đều có ưu, nhược riêng.
Số D – Drive (số tiến)
Rất nhiều người lái lựa chọn sử dụng vị trí này bởi tính tự nhiên và sự thuận tiện của nó. Cụ thể, khi dừng đèn đỏ, người lái chỉ cần giữ phanh rồi sau đó nhả phanh khi đèn xanh để xe tự di chuyển. Nếu có tình huống khẩn cấp xảy ra, ví dụ như xe phía sau đột nhiên lao tới vì một lí do nào đó, người lái có thể nhả phanh kịp thời để chạy hoặc chuyển làn giúp hạn chế thiệt hại.
Tuy nhiên, người lái sẽ phải tập trung đè chân phanh liên tục trong suốt thời gian chờ đèn đỏ. Cách thực hiện này không ảnh hưởng đến các chi tiết bên trong hộp số nhưng sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với 2 cách còn lại (do các xe số tự động được lập trình sẵn chạy không tải với số N hoặc P ở vòng tua thấp hơn).
Số N – Neutral (số 0, số mo)
Nhiều chủ xe dù đã chuyển từ số sàn sang số tự động vẫn giữ nguyên thói quen về số N. Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu như đã nói ở trên, số N còn là lựa chọn thích hợp hơn khi phải dừng đèn đỏ lâu.
Dù vậy, người lái vẫn phải giữ bàn đạp hoặc kéo phanh tay ở nơi mặt đường có độ nghiêng để xe không bị trôi, so với số D cũng không thuận tiện hơn là bao. Ngoài ra, người lái cũng sẽ mất thêm một khoảng thời gian sang số để đưa xe tranh khỏi nơi nguy hiểm trong tình huống khẩn cấp.
Số P (Park – đỗ xe)
Sử dụng số P cũng là một thói quen dừng đèn đỏ của không ít người lái. Số P vừa giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, vừa giúp người lái không cần phải giữ bàn đạp phanh bất kể điều kiện mặt đường. Tuy nhiên, thói quen này lại khiến mòn hộp số do phải qua đến 2 cấp số mới đến P (từ D qua N và R).
Mặt khác, chi tiết chốt đỗ (bánh răng con cóc) cũng thường bị hao mòn khi phải thường xuyên giúp giữ xe đứng yên ở số P. Với số P, người dùng cũng mất nhiều thời gian hơn trong việc đánh lái và tránh nguy hiểm.