https://tinhte.vn/thread/tren-tay-datbike-weaver-xe-may-dien-thiet-ke-co-chay-100km-moi-lan-sac-toc-do-toi-da-hon-80km-h.3095617/
Tin tức mới nhất, Dat Bike của anh Sơn đã gọi vốn pre-Series A thành công, xin được 2.6 triệu USD từ các nhà đầu tư, dẫn đầu là Jungle Ventures, cùng các đơn vị khác như Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures. Nhắc chiếc xe nhiều mà ít khi thấy nhắc về ông chủ. Anh Sơn Nguyễn bắt đầu học cách ráp xe máy từ những phụ tùng bỏ đi từ hồi còn làm kỹ sư phát triển phần mềm ở Silicon Valley. Đến năm 2018, anh Sơn về Việt Nam thành lập Dat Bike.
Theo ước tính, khoảng 80% hộ gia đình ở Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Thái Lan sở hữu xe máy, nhưng tuyệt đại đa số chúng đều là xe trang bị động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Anh Sơn khi chia sẻ với TechCrunch cho biết nhiều người muốn chuyển sang xe điện, nhưng một trở ngại lớn là công suất và khả năng vận hành của xe.
Anh Sơn cho biết, so với hầu hết những xe máy điện khác trên thị trường, xe của anh có công suất lớn hơn gấp 3 lần (5kW so với 1.5 kW), và chạy liên tục được quãng đường gấp đôi (100km một lần sạc so với 50km). Cái này mod Trí cũng từng thử nghiệm rồi, mod nói là “chạy hoài mà không chịu hết pin”:
Chiếc Weaver được Dat Bike tạo ra để cạnh tranh trực tiếp với xe máy chạy xăng, đủ chỗ cho hai người ngồi, một điểm quan trọng khi giới thiệu xe tới khách hàng Đông Nam Á. Với động cơ 5kW, xe có thể tăng tốc từ 0 lên 50 km/h trong vòng 3 giây. Anh Sơn kỳ vọng mẫu xe kế tiếp của Dat Bike sẽ có thể chạy quãng đường 200km sau 1 lần sạc. Anh cho biết thêm, kể từ khi mở cửa hàng ở TP. HCM vào tháng 12 năm ngoái, Dat Bike đã “bán được vài trăm chiếc xe và có danh sách khách hàng chờ nhận xe”, tăng trưởng 35% mỗi tháng kể từ khi cửa hàng đi vào hoạt động.
Ở mức giá 1.700 USD, tức là gần 40 triệu Đồng, Dat Bike Weaver cạnh tranh trực tiếp với nhiều mẫu xe ga chạy xăng. Để kích thích người tiêu dùng, startup xe điện Việt đã hợp tác với các ngân hàng cùng các tổ chức tài chính để cho anh em mua xe trả góp 12 tháng không lãi suất. Anh Sơn nói: “Những tổ chức tài chính ở Việt Nam đang cạnh tranh rất mạnh với nhau để phục vụ đối tượng trung lưu, khai thác những dịch vụ tài chính số, và hệ quả là chúng ta có lãi suất rất hấp dẫn.”
Kết hợp với lợi thế này, vừa rồi Bộ GTVT đã đưa ra dự thảo quy định mới để triển khai cơ sở hạ tầng phục vụ xe máy và ô tô điện, với những bãi đỗ xe có trạm sạc. Anh Sơn cho rằng, dự thảo quy định này nếu được thực hiện sẽ giúp tăng thị phần cũng như mối quan tâm của người Việt với xe điện.
Lợi thế lớn nhất và cũng là điểm mình thích nhất ở startup Dat Bike chính là việc xe được thiết kế in-house, linh kiện phụ tùng được sản xuất và đặt mua trong nước. Theo anh Sơn, thay vì mua phụ tùng Trung Quốc hay các nước khác, sản xuất và đặt mua đồ trong nước sẽ giúp tạo ra chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, vận chuyển linh hoạt hơn. “Một điểm lợi nữa chính là thuế phí. Thuế nhập khẩu xe máy là 45%, phụ tùng xe dao động từ 15 đến 30%. Nhưng thay vào đó, giao thương trong khu vực Đông Nam Á thì miễn thuế, nên chúng tôi có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong khu vực, so với những mẫu xe nhập khẩu từ các khu vực và quốc gia khác.”
Anh Sơn cũng bày tỏ dự định mở rộng chuỗi cung ứng xe điện Dat Bike ra toàn Đông Nam Á trong vòng 2 đến 3 năm tới, nhờ vào sự giúp đỡ của các quỹ đầu tư như Jungle Ventures đã kể ở trên.
Theo TechCrunch