Vào đầu năm 2020, Sony gây bất ngờ cho Thế giới – hoặc ít nhất là những người tham dự triển lãm công nghệ CES – với một chiếc xe hơi. Được gọi là Vision-S Concept, nó là một chiếc sedan điện có khả năng tự lái. Được thiết kế trau chuốt từ trong ra ngoài và có sự hỗ trợ kỹ thuật của những tên tuổi đầu ngành công nghệ lẫn xe hơi như Nvidia, Qualcomm, Blackberry, Continental, Bosch, ZF và Magna Steyr; không ít người đã tin rằng Vision-S sẽ đánh dấu sự dấn thân của ông lớn công nghệ Nhật Bản vào mảng sản xuất xe hơi.
Một năm sau, Sony lại giới thiệu Vision-S với công chúng, nhưng lần này là thử nghiệm trên đường công cộng ở châu Âu. Điều này đương nhiên làm dấy lên hy vọng cho những người hy vọng về phiên bản thương mại. Tuy nhiên người phát ngôn chính thức của Sony lại vừa một lần nữa dập tắt hy vọng đó khi khẳng định sẽ không sản xuất Vision-S: “Hiện tại, chúng tôi không có kế hoạch sản xuất hàng loạt hoặc bán chiếc xe. Với công nghệ di chuyển được kỳ vọng là một xu hướng lớn trong tương lai, chúng tôi đang khám phá cách Sony có thể đóng góp một cách có ý nghĩa vào kỷ nguyên lái xe tự hành.”
Chính vì vậy dù có được thiết kế và hoàn thiện tỉ mỉ tới đâu đi nữa, Sony Vision-S cũng chỉ là nơi thử nghiệm các công nghệ ô tô trong tương lai – đặc biệt là về độ an toàn và độ tin cậy khi lái xe tự hành, cũng như nâng cao trải nghiệm giải trí trong xe và trải nghiệm trong khoang lái. Vision-S Concept hiện có khả năng tự lái ở cấp độ 2+ với các hệ thống như giữ ga tự động thông minh, tự đỗ xe và chuyển làn đường.
Tuy nhiên gã khổng lồ Nhật Bản không muốn dừng lại ở đó khi đã hướng tới khả năng tự lái ở cấp độ 4 – hay chiếc xe sẽ không cần tương tác của người lái nữa và hệ thống sẽ tự dừng lại khi phát hiện có lỗi. Một chiếc xe cấp độ 4 có khả năng hoàn thành toàn bộ hành trình mà không cần sự can thiệp của tài xế – thậm chí không cần lái xe, nhưng vẫn có một số hạn chế. Ví dụ: chiếc xe có thể bị giới hạn trong một khu vực địa lý nhất định hoặc nó có thể bị cấm di chuyển vượt quá một tốc độ tối đa cho phép.
Như vậy, cái mà Sony đang theo đuổi với Vision-S cũng tương tự như VinFast của Việt Nam với bộ ba SUV chạy điện mới được công bố gần đây. Để đạt khả năng tự lái cấp độ 4, VinFast đang dự định trang bị các tính năng như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều (duy nhất trên thị trường), cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cũng như trang bị hệ thống 33 camera và cảm biến hiệu suất cao. Con số này cũng tương đương với những gì mà Sony lắp cho Vision-S.
Ngoài khả năng tự lái, Vision-S Concept cũng giới thiệu âm thanh nổi tinh vi với hệ thống Âm thanh thực tế 360 của công ty, tạo ra một phạm vi âm thanh cho mỗi người. Tất nhiên, với kết nối 5G được tích hợp sẵn, người ngồi trong xe cũng có thể chơi trò chơi điện tử trên hệ máy game PlayStation 5 mới nhất của Sony khi đang di chuyển trên đường.