Thông thường, nước làm mát rất khó bị hao hụt. Tuy nhiên vẫn có nhiều tài xế phát hiện nước làm mát bị hao hụt nhưng lại không phát hiện rò rỉ. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Khi động cơ hoạt động, nhiên liệu trong quá trình đốt cháy trong xi-lanh động cơ sẽ tỏa ra một lượng nhiệt lớn, trong đó chỉ 1/3 sinh công, 2/3 tỏa ra không khí hoặc truyền nhiệt qua các chi tiết như xi-lanh, pít-tông, nắp máy… Nước làm mát có nhiệm vụ đảm bảo nhiệt độ của động cơ không bị vượt quá các giới hạn cho phép, đồng thời ngăn chặn các chất gỉ sét đống cặn hoặc ăn mòn các chi tiết khác.





Thông thường, nước làm mát được lưu trữ ở dạng tuần hoàn khép kín nên rất khó bị hao hụt. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo phải thay nước làm mát từ 2 – 3 năm hoặc sau 40.000 – 50.000 km lăn bánh.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Kinh nghiệm sử dụng xe, Nước làm mát động cơ, lỗi kỹ thuật trên ô tô

Một trong những nguyên nhân chính khiến ô tô bị hỏng trên đường cao tốc chính là do hệ thống làm mát gặp hỏng hóc cơ học. Thường thì có thể do hệ thống làm mát đã bị rò rỉ lớn. Nếu không phát hiện dấu hiệu rò rỉ, bạn cần tìm hiểu những nguyên nhân khác khiến nước làm mát bị hao hụt bất thường.

1. Nguyên nhân hụt nước làm mát nhưng không thấy rò rỉ


Nếu được chăm sóc bảo dưỡng kém, các thành phần bên trong hệ thống sẽ bị lỗi. Bên cạnh đó những thói quen lái xe của tài xế cũng có thể khiến chất làm mát bị mất nhanh.

Những chiếc xe cũ thường dễ gặp phải hiện tượng hao nước làm mát hơn là xe mới do các bộ phận bên trong đã bị hao mòn, chẳng hạn như gioăng phớt không còn khít nữa. Vì vậy tài xế không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu rò rỉ nào. Lúc này nước làm mát bị hao hụt từng chút một và đều đặn.

Ngoài ra, châm thừa/châm thiếu nước làm mát cũng là một nguyên nhân khá phổ biến. Khi đó, chất làm mát nóng lên và nở ra. Nếu đổ đầy bình, nước làm mát sẽ tràn ra khỏi bình vào các bộ phận khác của động cơ. Khi đi vào khoang động cơ có thể gây ra nhiều thiệt hại cho các bộ phận điện và hệ thống dây điện. Ngược lại, nếu châm thiếu nước làm mát sẽ làm động cơ quá nóng, dễ xảy ra hiện tượng quá nhiệt.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Kinh nghiệm sử dụng xe, Nước làm mát động cơ, lỗi kỹ thuật trên ô tô

Hiện tượng quá nhiệt và sự hao hụt nước làm mát có mối quan hệ với nhau. Mất nước làm mát sẽ làm động cơ quá nhiệt, nhưng quá nhiệt cũng làm hụt mực nước làm mát. Vì thế tài xế chỉ nên đổ nước làm mát trong giới hạn vạch Max (Full) và Min (Low).


Bên cạnh đó còn có thể do xe chở đồ nặng, leo dốc thường xuyên; nắp tản nhiệt bị mòn; hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR) bị lỗi; bơm bị mòn.

2. Cách kiểm tra nhiệt độ nước làm mát

Bạn có thể kiểm tra đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát trên bảng đồng hồ:

  • Chữ C là viết tắt của COLD – MÁT: Nếu kim chỉ vẫn ở khu vực C thì có nghĩa động cơ hoạt động chưa nóng, nó sẽ tăng dần khi máy nóng.
  • Chữ H là viết tắt của HOT – NÓNG : Nếu kim chỉ ở khu vực H thì có nghĩa nhiệt độ nước làm mát tăng cao, động cơ đang quá nóng. Tài xế cần tìm chỗ dừng đỗ xe an toàn, tắt máy và mở nắp capo để động cơ nguội bớt. Sau khi máy móc đã nguội thì mở nắp két nước làm mát để kiểm tra.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Kinh nghiệm sử dụng xe, Nước làm mát động cơ, lỗi kỹ thuật trên ô tô

Nếu không có nước làm mát chuyên dụng, tài xế có thể dùng tạm nước tinh khiết đóng chai. Sau khi châm xong thì có thể đậy nắp và di chuyển bình thường. Sau đó tài xế cần đến ngay gara để kiểm tra lại để an toàn cho động cơ.

3. Cách nhận biết xe hết nước làm mát

Cách 1: Nhìn vào bảng đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát, nếu kim chỉ vào phần H thì có nước làm mát đã hết.

Cách 2: Nếu đèn “Check Engine” đột nhiên bật sáng chứng tỏ động cơ đang có vấn đề, lúc này nước làm mát nên được kiểm tra đầu tiên.

Cách 3: Xem dưới gầm xe có bị rò rỉ không. Nước làm mát có chất phản quang nên dễ dàng phát hiện ra ngay. Nước làm mát thường có 4 màu chính: xanh đậm, xanh lá, đỏ và hồng, chúng đều có một chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn hay nhiệt độ sôi.


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất