Tình huống ô tô bị kẹt chân ga khá phổ biến nhưng vẫn luôn tồn tại những sự nguy hiểm nếu không được xử lý đúng cách. Một vài hướng dẫn dưới đây có thể sẽ giúp bạn hiểu rõ và giải quyết nhanh chóng, an toàn hơn.

Vì sao xe ô tô bị kẹt chân ga?

Năm 2009, sự cố xe Lexus ES của hãng Toyota khiến gia đình người Mỹ có 4 người thiệt mạng, chỉ vì nguyên nhân kẹt chân ga và khiến hãng nãy phải thu hồi xe với quy mô lớn. Thế nhưng, câu trả lời chỉ xoay quanh vấn đề lỗi về điện tử hay cơ khí. Có thể thấy, vấn đề kẹt chân ga có thể xảy ra với nhiều loại xe khác nhau và trong bất cứ tình huống nào. Mặc dù không quá phức tạp nhưng người lái xe cũng nên lường trước và tìm hiểu các bước xử lý khi xe ô tô bị kẹt chân ga.





ô tô, Lexus, Toyota, Nissan, xe số sàn, xe số tự động, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, lỗi kỹ thuật trên ô tô, Kinh nghiệm sử dụng xe, lưu ý cho người mới lái xe

Khi xe ô tô bị kẹt chân ga cần xử lý như thế nào?

Anh Võ T. Nguyễn (Quận 4 – TP. Hồ Chí Minh) đã chia sẻ về trường hợp xe Nissan Teana bị kẹt chân ga. Cụ thể, do sử dụng xe số sàn, anh đã đạp côn, mặc kệ âm thanh gào rú của xe, sau đó chuyển làn để dừng lại. Còn theo anh Đỗ V. Mạnh (Quận 8 – TP. Hồ Chí Minh), khi rơi vào hiện tượng kẹt chân ga, chỉ nên chuyển cần về số mo N hoặc đạp chân côn. Thao tác này sẽ làm giảm bớt ảnh hưởng của ga trên chuyển động trục bánh xe.

ô tô, Lexus, Toyota, Nissan, xe số sàn, xe số tự động, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, lỗi kỹ thuật trên ô tô, Kinh nghiệm sử dụng xe, lưu ý cho người mới lái xe


Nếu không thể thay đổi cần số mo N, bạn buộc phải tắt động cơ xe ô tô. Trong trường hợp xe của bạn không cho phép chìa khóa trả về vị trí khóa khi chưa dừng hẳn thì hãy sử dụng phanh để dừng xe và xoay chìa. Các xe có khởi động bằng nút bấm chỉ cần trả về số mo N là nhanh và duy nhất.

Bình tĩnh

Trong những tình huống nguy hiểm, tâm lý là yếu tố đầu tiên giúp bạn bảo vệ sự an toàn của mình và nhiều người khác. Bạn nên hít thở thật sâu và ghi nhớ các bước cần làm mà bản thân đã tìm hiểu trước đó.

Khi đã giữ bình tĩnh, bạn sẽ không khó để nhận ra các chướng ngại vật bạn sẽ gặp trên đường đi của mình, đó có thể là xe cộ hay bất kỳ món đồ nào đó. Việc cần làm là hạn chế sự va chạm với chúng, di chuyển xe linh hoạt, quan sát kính chiếu hậu, cửa sổ xe cẩn thận và không quên bật đèn khẩn cấp.

Không điều khiển phanh tay

Cần nhớ rằng, khi kẹt chân ga, phanh tay không những không giúp xe đang chuyển động nhanh dừng lại mà còn bị khóa hai bánh sau, thậm chí có thể khiến xe bị văng đi.

Hãy thử hình dung với các tay đua drift, thói quen kéo phanh tay nhanh chóng khiến bánh xe sau mất lái, nếu như không quen, bạn rất khó cầm cự. Các tài xế rất cần lưu ý để kiểm soát phản xạ này.

Chỉ tắt máy khi xe đã dừng


Xe đang di chuyển ở tốc độ cao bỗng nhiên hệ thống trợ lái bị vô hiệu hóa chức năng thì sẽ khiến xe khó di chuyển và rơi vào nguy hiểm. Để tránh vướng chân và bạn cần giữ chân trái để dừng xe bằng nhiều phương pháp khác, ví dụ như để đạp côn, bạn nên thử dùng mũi chân phải nâng bàn đạp ga lên.

ô tô, Lexus, Toyota, Nissan, xe số sàn, xe số tự động, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, lỗi kỹ thuật trên ô tô, Kinh nghiệm sử dụng xe, lưu ý cho người mới lái xe

Về số mo N

Đây là một thao tác rất quan trọng. Nếu như đã thử dùng chân phải nâng chân ga không thành khi bị kẹt chân ga, bạn hãy tìm cách ngắt chuyển động của xe. Đối với xe số sàn, bạn chỉ cần đạp côn và về số mo N. Còn với xe số tự động, bạn di chuyển cần số để về N.

Tìm chỗ dừng xe

Sau khi đã ngắt chuyển động xe, bạn có thể sử dụng phanh chân để xe từ từ giảm tốc độ, cho đến khi dừng hẳn. Sau đó, chờ xe đã dừng thì mới được tắt máy.

ô tô, Lexus, Toyota, Nissan, xe số sàn, xe số tự động, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, lỗi kỹ thuật trên ô tô, Kinh nghiệm sử dụng xe, lưu ý cho người mới lái xe

Cuối cùng, hãy rời khỏi vị trí trong xe và gọi điện cho xe cứu hộ. Tuyệt đối không sử dụng xe lần nữa hay cố gắng khởi động lại xe, trừ khi xe đã được sữa chữa bình thường.

Xe số sàn và xe số tự động, giải quyết kẹt chân ga có giống nhau?

Xe số sàn

Trước đây, xe số sàn được ưa chuộng vì chi phí phải chăng mà vẫn đáp ứng các nhu cầu sử dụng cơ bản. Tuy nhiên, sự thay đổi về tốc độ và lực kéo sẽ giúp bạn cảm nhận về sự khác biệt giữa hộp số sàn và hộp số tự động. Theo nguyên lý hoạt động xe ô tô số sàn, các vị trí của hệ thống ly hợp như côn, phanh và ga, tổng cộng có ba bàn đạp để người dùng thao tác. Nhờ vậy, tài xế có thể linh hoạt xử lý, kể cả khi rơi vào tình trạng kẹt chân ga.

ô tô, Lexus, Toyota, Nissan, xe số sàn, xe số tự động, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, lỗi kỹ thuật trên ô tô, Kinh nghiệm sử dụng xe, lưu ý cho người mới lái xe

Bạn cần xử lý tình huống kẹt chân ga như sau:

  • Bước 1: Khi phát hiện chân ga có dấu hiệu bị kẹt, tốc độ thay đổi bất ngờ, bạn cần tiếp tục đạp mạnh chân ga để giữ đều, không nhấp nhả. Thao tác này sẽ giúp bạn hạn chế làm mất trợ lực của phanh.
  • Bước 2: Hãy dùng đến chân trái của mình đạp lút côn. Hành động này sẽ giúp bạn ngắt đi liên kết, giảm sự truyền động của bánh và xe dần chạy theo quán tính.
  • Bước 3: Quan sát xung quanh thật kỹ để tránh va chạm khi di chuyển, nhanh chóng chuyển xe về số mo N, trong khi đó chân phanh vẫn được giữ đều và từ từ di chuyển vào lề đường. Tắt máy khi xe đã dừng hẳn hoàn toàn.
  • Bước 4: Ra khỏi xe và gọi ngay cho đơn vị cứu hộ, bây giờ hãy để các chuyên gia có chuyên môn thay bạn giải quyết.

Xe số tự động

Vì chỉ có chân phanh và chân ga nên sử dụng xe số tự động sẽ đơn giản và dễ hơn. Những vấn đề liên quan đến các hệ thống như ở số sàn, sẽ được hệ thống điện tử và cơ khí của xe số tự động thực hiện. Người lái chỉ cần tập trung lái hay tìm ra phương án thích hợp khi không may gặp sự cố. Bù lại chi phí của xe số tự động tất nhiên sẽ cao hơn xe số sàn.

ô tô, Lexus, Toyota, Nissan, xe số sàn, xe số tự động, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, lỗi kỹ thuật trên ô tô, Kinh nghiệm sử dụng xe, lưu ý cho người mới lái xe

Bạn cần xử lý tình huống kẹt chân ga như sau:

  • Bước 1: Thực hiện giống như xe số sàn, bạn cần dùng chân đạp mạnh phanh để giữ lực được cân bằng, đều đặn và không nên nhấp nhả.
  • Bước 2: Vẫn giữ xe đều phanh, di chuyển dần vào lề đường và chuyển dần về số mo N. Sẽ có những trường hợp, người lái không thể trả số N, nếu là xe có nút bấm, bạn cần nhấn giữ trong khoảng 3 giây. Còn với xe có có ổ cắm, bạn nên quay chìa về ACC nhưng khoan rút chìa để tránh gây khóa cứng vô lăng, càng khiến bạn bế tắc khi xe vẫn còn chạy theo quán tính. Bạn có thể dùng phanh tay để xe giảm tốc độ mau hơn.

Với những hướng dẫn trên đây, bạn cần đặc biệt nhớ rằng, đây là các việc cần làm trong trường hợp xe bị kẹt chân ga khi đang di chuyển chứ không áp dụng cho cả trường hợp xe bị mất thắng/phanh.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất