Đèn cảnh báo
Đèn cảnh báo kiểm tra động cơ là vấn đề thường xuyên xuất hiện trên xe hơi. Các đèn này báo hiệu khi ECU của xe (bộ phận điều khiển động cơ) phát hiện mã lỗi do cảm biến kích hoạt.
Có tất cả khoảng hơn 200 mã cảnh báo khác nhau. Trong số đó, 8 loại đèn cảnh báo nguy hiểm nhất mà tài xế không thể bỏ qua: Đèn cảnh báo động cơ (check engine), đèn cảnh báo ắc quy, đèn cảnh báo ABS, đèn cảnh báo túi khí (Airbag/SRS), đèn cảnh báo nước rửa kính, đèn cảnh báo áp suất lốp, đèn cảnh báo quá nhiệt độ nước làm mát, đèn cảnh báo áp suất dầu…
Động cơ bị bỏ máy
Thông thường, động cơ hoạt động tốt nhất khi không khí và nhiên liệu được hòa trộn theo đúng tỷ lệ và được đốt cháy trong buồng đốt. Để hoàn thành quá trình này một cách hiệu quả, các thành phần nhiên liệu và hệ thống đánh lửa phải hoạt động cùng nhau.
Tuy nhiên, nếu một trong các bộ phận của hệ thống động cơ gặp vấn đề thì có thể xảy ra hiện tượng động cơ bị bỏ máy (một hoặc nhiều xi-lanh không hoạt động), hoặc hệ thống đánh lửa sai thời điểm sẽ gây nên hiện tượng xe rung giật hoặc chết máy hoàn toàn.
Hao hụt nhiên liệu
Một động cơ hoạt động hiệu quả sẽ đốt cháy nhiên liệu với tỷ lệ phù hợp và giúp xe đạt hiệu suất tối đa khi hoạt động, đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu một vài bộ phận của hệ thống nhiên liệu như bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc khí, cảm biến lưu lượng khí khối và cảm biến oxy cuối cùng bị bẩn hoặc mòn sẽ khiến động cơ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn bình thường.
Chết ắc-quy
Thông thường, bình ắc quy chỉ có tuổi thọ từ 2 – 3 năm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng nếu ắc-quy được bảo dưỡng thường xuyên thì tuổi thọ có thể kéo dài tới 100.000 km tương đương thời gian sử dụng là 4 năm.
Ắc-quy chết thường là bắt nguồn từ việc dòng điện giảm tự nhiên khi pin mất đi khả năng duy trì điện tích. Điều này có thể xảy ra khi máy phát điện, cảm biến nhiệt độ pin hoặc các bộ phận của hệ thống sạc bị hỏng.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nếu xe sử dụng thường xuyên thì sau 2 năm bạn kiểm tra khả năng cầm điện của bình. Đồng thời, nên thường xuyên kiểm tra 3 tháng 1 lần và sạc bổ sung bằng bộ nạp bên ngoài.
Đối với bình nước thì có thể châm thêm nước cất hoặc nước axit mỗi tháng 1 lần. Chủ xe cũng có thể mua thêm cặp dây câu ắc quy để phòng khi có sự cố có thể nhờ xe khác giúp đỡ.
Lốp bị hết hơi
Mặc dù hầu hết các lốp xe đều trở nên xẹp lún sau khi va phải vật thể cứng hoặc bị thủng, nhưng nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ việc bị hao mòn theo thời gian. Theo đó, có thể kéo dài tuổi thọ cho lốp bằng việc giữ chúng quay đúng cách. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe, bạn nên đảo lốp mỗi khi thay dầu máy hoặc sau mỗi 12.000 km hoặc 6 tháng.
Phanh có tiếng kêu, chạm sàn và nhao lái
Phanh bị chạm sàn, phanh có tiếng kêu lạ là tình trạng thường xảy ra đối với phanh tang trống ở cả ô tô và xe máy. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là do cần đẩy pít-tông xi-lanh chính bị cong, thiếu dầu hoặc lọt khí trong hệ thống, má phanh quá mòn.
Ngoài ra trong một số trường hợp xe còn có thể bị nhao lái hết sức nguy hiểm. Nguyên nhân của hiện tượng này là lực phanh tác động lên các bánh không đồng đều, khe hở má phanh tang trống, đường dẫn dầu bị tắc… Nếu xe hay phát ra tiếng kêu khó chịu khi phanh thì đó là dấu hiệu cho thấy má phanh bị mòn, trơ đinh tán. Cách giải quyết tình trạng này là nên nhanh chóng thay phanh mới.
Phanh đĩa thường gặp bệnh cong vênh, bề dày không đều, trong trường hợp này bắt buộc phải thay thế đĩa phanh mới. Nếu phanh đĩa có tiếng kêu loạt xoẹt, bệnh thường gặp là má phanh đã quá mòn.
Lỗi máy phát điện
Máy phát điện là bộ phận quan trọng giúp giữ cho tất cả các hệ thống điện hoạt động sau khi xe khởi động. Nó cũng chịu trách nhiệm cung cấp một nguồn sạc cho ắc quy để giữ cho ắc quy ở trạng thái tốt nhất. Máy phát điện bị hỏng sẽ khiến ắc quy bị hao mòn sớm và gây ra các vấn đề liên quan đến việc khởi động xe.
Các dấu hiệu thường gặp phải là xe khó khởi động, bình ắc quy chết, mùi cháy khét của cao su, tiếng kêu của các chi tiết kim loại bị ma sát, đèn báo sạc nổi sáng khi động cơ đang nổ máy, bộ tiết chế máy phát bị hỏng…
Vô lăng rung lắc
Rung tay lái là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà nhiều tài xế thường gặp phải. Đôi khi, vô lăng rung lắc ở tốc độ cao hoặc có thể là bất cứ lúc nào khi xe di chuyển về phía trước. Nếu nó xảy ra ngay sau khi khởi động xe và bắt đầu lái xe thì nguyên nhân có thể từ ổ trục bánh xe và hệ thống treo. Nếu nó xảy ra ở tốc độ cao hơn, đó thường là vấn đề cân bằng lốp/bánh xe.
Động cơ quá nóng
Trong hầu hết các ô tô hiện đại, hệ thống làm mát rất phức tạp, chứa nhiều cảm biến theo dõi nhiệt độ, lưu lượng nước làm mát và các thành phần khác. Khi ô tô gặp hiện tượng quá nhiệt, tài xế cần nhanh chóng tấp xe vào lề đường, tắt máy và kiểm tra hệ thống làm mát. Lúc này, tài xế không được mở nắp ngay nếu không muốn bị bỏng nặng. Theo đó, tài xế cần mở nắp châm nước từ từ với nùi giẻ hoặc găng tay (nếu có).
Nếu nhận thấy máy xe còn nóng thì tuyệt đối không được đổ nước lạnh vào mà cần đợi đến khi máy nguội, đổ nước vào, đề máy, để nhiệt độ nóng nhất, không bật điều hoà. Khi châm nước, nên tìm những ống cao su chuyển nước trong xe, cố gắng bóp nhả nhiều lần để nước dần đều trong máy, châm đều.