Hiện đã bị thay thế bởi đàn em NVX và rơi vào quên lãng, nhưng những biker đã từng sống qua thời gian đầu của Thế kỷ XXI chắc chắn sẽ không quên được Yamaha Nouvo đã từng là dòng xe đột phá và gây chú ý tới mức nào. Có tên mã AT115, Nouvo khi ra mắt vào năm 2002 là một sản phẩm chiến lược của Yamaha tại các thị trường Đông Nam Á. Tham vọng của các kỹ sư Yamaha khi thiết kế chiếc xe là muốn tạo ra một mẫu xe máy không chỉ êm ái như xe tay ga, mà còn có cảm giác lái ổn định nhờ đường kính bánh lớn và mức giá rẻ tương đương các dòng xe số.
Ngoài ra khi mà đa số các dòng xe máy phân khối nhỏ vào thời kỳ đó mới chỉ có động cơ 110cc, Yamaha đã mạnh dạn trang bị cho Nouvo cỗ máy có dung tích thực 113,7cc đem tới hiệu năng ấn tượng ngay cả trong thời điểm hiện tại: công suất tối đa 8,9PS tại 8.000rpm và mô-men xoắn 8,63Nm tại 7.000rpm. Sự nghiêm túc của Yamaha với Nouvo được thể hiện ngay cả ở các chiến dịch quảng cáo khắp Đông Nam Á, khi hãng đã mạnh dạn “chi đậm” để danh thủ Michael Owen trở thành đại sứ hình ảnh cho dòng xe.
Với những đặc tính nổi bật, Nouvo đã nhanh chóng trở nên phổ biến tại các nước ASEAN, kéo theo phong trào chơi và độ dòng xe này cũng rất phát triển. Thế hệ đầu tiên của Nouvo với thiết kế khá giản dị cũng nhanh chóng bị thay thế sau 2 năm và kể từ đó tới khi bị thay thế bởi NVX, Nouvo luôn là một trong những dòng xe có kiểu dáng độc đáo nhất của Yamaha. Chính vì vậy cho tới thời điểm hiện tại, các đời Nouvo vẫn được không ít biker Việt tiếp tục gắn bó.
Tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng với thế hệ Nouvo đầu tiên, khi tuổi đời đã gần 20 năm cùng những nhược điểm như “ăn xăng” và kiểu dáng không bắt mắt đã khiến nó chìm vào quên lãng. Ngày nay, những chiếc Nouvo cũ này thường được những dịch vụ cho thuê xe trưng dụng để khách du lịch nước ngoài sử dụng khám phá Việt Nam. Mặc dù vậy, vẫn có một bộ phận nhỏ người chơi vẫn tiếp tục trung thành” với chiếc xe đã khai sáng ra dòng Nouvo và độ lại nó hoàn hảo hơn – chẳng hạn như chủ nhân của chiếc xe trong bài viết này.
Giữ nguyên kiểu dáng giản dị của Nouvo đời đầu, anh đã lựa chọn phong cách “độ kiểng”, bổ sung những chi tiết làm điểm nhấn cho thiết kế nguyên bản. Trong đó sự thay đổi lớn nhất của bản độ nằm ở “dàn chân” xe, khi cấu hình bánh 16 inch của Nouvo đã được tăng lên thành 17 inch nhờ bộ đùm phay lỗ đẹp mắt và niềng nhôm vàng kèm lốp bản mỏng lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua underbone drag. Cùng với bộ yên mỏng, đây là một sự gợi nhớ tới những chiếc Nouvo độ drag, đã từng “gây bão” tại khắp Đông Nam Á trong những năm đầu Thế kỷ XXI.
Ngoài bánh mới, toàn bộ “dàn chân” trước cũng đã được độ lại với vỏ phuộc Trusty cho vẻ đẹp cứng cáp hơn, kết hợp cùng hệ thống phanh xe đua gồm đĩa Brembo Racing cùng heo Brembo Billet P2 34. Dầu được cấp tới heo từ bình dầu Antlion qua cùm Brembo Billet kèm ốc xả air Stahlbus. Trong khi đó, hệ thống phanh đùm phía sau được chủ xe giữ nguyên, nhưng có cùm côn dây CRG để tạo thành cặp với tay phanh CRG. Nằm ở khu vực tay lái còn có sự xuất hiện của trợ lực cổ Ohlins được giấu gọn, cũng như các cùm công tắc và cùm phanh Domino.
Không “khủng” như bánh trước, “dàn chân” sau cũng có một số điểm nhấn độc đáo như bộ gắp phay lỗ hay cặp phuộc Showa Advantage RS. Cuối cùng, động cơ nguyên bản của chiếc Nouvo thế hệ đầu tiên cũng được tăng lực nhờ được độ “full bài” pô xăng lửa, với chế hoà khí bông mai kèm pô móc và cổ titan. Những chi tiết dán sợi carbon như ốp quạt gió và dàn ốc titan là các điểm chấm phá cuối cùng hoàn thiện chiếc xe.
Ảnh: Lão Hạc