Hiện tại Vespa đang là dòng xe thu hút nhiều người chơi độ lại, tuy nhiên đa số các bản độ đều dựa trên những dòng Vespa hiện đại sử dụng động cơ 4 kỳ dễ sử dụng hơn. Trong khi đó, cộng đồng chơi Vespa 2 kỳ cổ điển dù đã được gây dựng tại Việt Nam từ rất lâu, nhưng đa phần người chơi xe đều đi theo hướng dọn mới những chiếc xe cũ về trạng thái nguyên bản dù cho chúng cũng có rất nhiều phụ tùng độ từ các hãng tên tuổi.
Được sản xuất từ năm 1977 cho tới tận 2016 và là dòng Vespa khung lớn cuối cùng sử dụng động cơ 2 kỳ, PX là một trong những mẫu xe được những hãng độ hỗ trợ nhiều nhất trong họ Vespa. Với những phụ tùng nâng cấp từ các hãng tên tuổi và cộng đồng người chơi xe đông đảo, ngay cả ở thời điểm hiện tại người chơi xe cũng có thể tự dọn mới hoặc độ lại một chiếc PX với hiệu năng không thua kém các dòng xe hiện đại. Bản độ PX trong bài viết này là một ví dụ như vậy.
Thuộc sở hữu của một người chơi xe sống tại TP.HCM, chiếc PX 95 đời 1999 này không chỉ được làm mới, mà chủ nhân của chiếc xe còn phục chế và độ lại nó từ các chi tiết nhỏ nhất. Mặc dù vậy ở bên ngoài, chiếc xe vẫn giữ lại hoàn toàn kiểu dáng nguyên bản. Phải tinh ý, các dân chơi Vespa mới có thể nhận ra những điểm mới như đèn pha LED Moto Nostra ở phía trước, đèn hậu LED LML, xi-nhan Siem, gác chân sau FA hay tay phanh/côn và ốp càng trước nhôm CNC tới từ hãng BGM.
Để PX tiện dụng và thoải mái hơn cho các chuyến đi dài, chủ xe cũng đã thay thế bộ yên touring êm ái hơn và lắp thêm túi da chứa đồ kèm baga ở phía sau đuôi xe. Tuy nhiên ẩn sau vẻ ngoài nguyên bản, chiếc PX đã có hiệu năng vận hành và cảm giác lái vượt trội hơn rất nhiều, thậm chí có thể so với các dòng xe hiện đại. Đầu tiên, toàn bộ “dàn chân” của chiếc xe đã được thay thế hoàn toàn với mâm BGM làm theo mẫu vành nguyên bản của Vespa PX, kèm theo đó là hệ thống phuộc hiệu năng cao cũng tới từ BGM.
Hệ thống phanh sau của xe vẫn sử dụng phanh đùm, tuy nhiên phanh trước đã được nâng cấp với heo BGM 4 piston kèm pad radial kèm đĩa PGM. Tay côn số của xe cũng có cảm giác điều khiển nhẹ nhàng hơn nhờ dây côn và số mới, cùng với tay ga sử dụng bạc đạn nhẹ và êm hơn. Thay thế cho đồng hồ nguyên bản của Vespa PX là đồng hồ độ của SIP, với màn hình điện tử hiển thị nhiều thông tin quan trọng hơn.
Một trong những hạng mục được chủ xe đầu tư nhất trên chiếc PX độ này đó là động cơ của chiếc xe. Để bắt đầu, toàn bộ các bạc đạn đã được thay bằng loại siêu bền của SKF. Dung tích động cơ nay đã tăng lên thành 177cc bởi bộ nòng trái độ của hãng Pinasco, phối hợp cùng với chế hoà khí Dell’Orto 24/24 và pô tăng Polini nhằm giúp cho xe đạt công suất lớn hơn. Để động cơ vận hành trơn tru với sức mạnh mới, chủ xe cũng thay thế IC đánh lửa và bộ nhông tỷ số truyền 23/68, tất cả đều từ BGM.
Với các nâng cấp triệt để nêu trên, chiếc Vespa PX 20 tuổi có lẻ không chỉ vận hành an toàn hơn, mà còn có thể đạt tốc độ trên 110km/h. Đây là một con số ấn tượng với một mẫu xe “già”, lại sử dụng cấu hình vành bánh nhỏ chỉ 10 inch.
Ảnh: Kim Kim