Tìm hiểu, thu thập thông tin
Đây chính là bước quan trọng thiết yếu nhất mà bất kỳ người mua nào cũng cần phải chủ động tìm hiểu dù là mua xe cũ hay xe mới. Lý do là vì mỗi quãng thời gian sẽ có những định nghĩa, giá trị khác nhau về xe sang và cả động cơ.
Một số thông tin cơ bản về xe bạn phải nắm được như thông tin về đăng ký, đăng kiểm xe, hồ sơ bảo hành, bảo dưỡng và các giấy tờ mua xe (nếu có), điều này giúp bạn tránh mua phải những chiếc xe cũ được phục chế lại.
Đồng thời, khi mua xe ô tô cũ thì bạn cũng nên yêu cầu mang xe đến trung tâm bảo dưỡng chính hãng để được kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ xe. Tại đây, hầu hết đối với một số dòng xe sang thuộc Mercedes, BMW, Audi,… đều được lưu lại lịch sử bảo dưỡng của xe, chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể yêu cầu chủ xe cho kiểm tra những thông tin này.
Thân xe
Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng những chi tiết trên thân xe như nước sơn, độ phẳng, cong của lớp vỏ, gỉ sét… , đây là những yếu tồ hoàn toàn có thể đánh giá bằng mắt, qua đó phần nào nhận định tuổi thọ hoặc độ bền của xe. Trong một số trường hợp, những vết xước trên xe chính là hệ quả của những vụ va chạm nào đó và mức độ của nó.
Quan trọng không kém chính là việc kiểm tra đánh giá lốp xe. Kiểm tra độ mòn, hay xem lốp có bị phồng lên một cách bất thường hay không? Các yếu tố đó đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và độ an toàn của xe.
Đánh giá, kiểm tra mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái. Đối với chiếc xe được sử dụng thường xuyên thì chi tiết này sẽ bị mòn nhiều, thậm chí là mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất.
Kiểm tra phần khung gầm
Cần kiểm tra kỹ lưỡng phần khung gầm xe, đây là bước quan trọng nhất, đặc biệt là kiểm tra cầu của xe, do đây là bộ phận chỉ có thể thay thế chứ ít khi sửa được và nó có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành của xe.
Cho xe lên cầu hoặc cúi xuống kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng phần sắt si, xem nó có bất kỳ dấu hiệu uốn nắn lại và sơn lại không? Nếu phát hiện có dấu hiệu của việc uốn nắn lại thì tốt hơn hết bạn không nên mua xe nữa do khả năng cao xe đã bị tai nạn nghiêm trọng từ trước và khả năng vận hành của xe không còn được đảm bảo.
Bên cạnh đó, cũng nên kiểm tra hệ thống xả, xem có hiện tượng gỉ sét hay vết đen nào hay không, khi đây có thể là dấu hiệu rò rỉ. Đồng thời, đánh giá khung hay kết cấu khung nguyên khối của xe có bị hư hại không.
Ngoài ra, bạn còn có thể kiểm tra bộ xả bằng ngón tay, nếu có bụi bẩn trơn, nhờn thì đây là vấn đề nên được cân nhắc và lưu ý đến. Bật công tắc xe, khói trắng (ở vùng không có khí hậu lạnh giá) cũng là một dấu hiệu xấu.
Lái thử xe
Trên thực tế, có nhiều người mua xe nhưng không hề lái thử chiếc xe trước khi mua. Theo đánh giá của DME Automotive thì chỉ có khoảng 1/3 khách hàng chỉ lái một xe quanh đại lý trong khoảng 10 phút và đây được xem là một hành động không khôn ngoan. Do chỉ khi thử lái xe thì bạn mới có thể kết luận được trải nghiệm lái xe mang lại cho mình là thế nào.
Đứng nên vội chốt mua một chiếc xe sau khi thử lái mà nên thử nhiều chiếc tương tự khác. Bạn nên tới thăm các đại lý khác nhau và lái thử từ 4 đến 7 xe để thực sự có cơ sở so sánh và đưa ra lựa chọn mua xe đúng đắn nhất.