Khi trời mưa, đường xá sẽ rất trơn trượt, nguy cơ cao làm mất lái, gây nguy hiểm đến tính mạng của những người ngồi trên xe cũng như những phương tiện giao thông khác. Không chỉ thế, việc lái xe dưới trời mưa còn gây cản trở tầm nhìn cho người lái do hiện tượng mờ kính hay nhòe gương, điều này có thể gián tiếp gây nên những tai nạn hay thảm họa khi lưu thông trên đường.
Chính vì thế, bạn nên lưu ý đến những mẹo dưới đây để trang bị cho mình một số kiến thức cũng như kỹ năng để có thể xử lý hiện tượng này nhanh chóng và đảm bảo việc lái xe an toàn dưới trời mưa.
1. Kính lái bị mờ
Đối với những tài xế mới thì hiện tượng kính lái bị mờ do hơi nước đọng bên trong có lẽ sẽ là một trong những tình huống khó khăn nhất, khi học chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý.
Hiện tượng này là do sự chênh lệch nhiệt độ ở bên trong khoang cabin cao hơn so với nhiệt độ bên ngoài trời, khiến hơi nước ngưng tụ trên bề mặt kính.
Cách hiệu quả để khắc phục hiện tượng này là chỉnh điều hòa xuống nhiệt độ thấp sao cho cân bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ bên ngoài. Bên cạnh đó, để có hiệu quả xử lý cao hơn, bạn có thể sử dụng thêm chế độ hất gió lên kính lái từ 30 giây đến 1 phút, hoặc cho tới khi hơi nước trên kính lái bay hơi hoàn toàn.
Ngoài ra, nên chuyển từ chế độ lấy gió trong sang chế độ lấy gió ngoài, hoặc hé kính cửa sổ từ 10 – 15 cm nếu mưa nhỏ, để nhanh chóng cân bằng nhiệt độ với môi trường bên ngoài.
2. Gương chiếu hậu bị mờ
Trên thực tế, rất khó tránh khỏi hiện tượng này do gương chiếu hậu nằm bên ngoài xe, đống thời khu vực kính cửa hai bên xe cũng là nơi dễ bị đọng hơi nước, gây cản trở tầm nhìn. Tuy nhiên cách khắc phục hiện tượng này cũng khá đơn giản nếu xe có sở hữu sấy gương.
Nếu xe không được trang bị tiện ích này thì chủ xe có thể gắn thêm vè che mưa gương chiếu hậu cho xe ô tô hoặc dùng miếng dán chống đọng nước kính hông và gương chiếu hậu.
Ngoài ra, còn một số sách cách độc đáo nhưng cũng rất hiệu quả, điển hình như dùng ruột thuốc lá hoặc thuốc lào bôi đều lên bề mặt gương chiếu hậu và sau đó phủi sạch. Do lớp nhựa từ ruột thuốc lá sẽ giúp tạo nên một lớp chống bám nước hay hiệu ứng cánh sen, hạt nước sẽ chỉ đọng lại thành những hạt li ti và nhanh chóng trôi đi, giúp cải thiện tầm nhìn đáng kể.
Thế nhưng những cách khắc phục trên cũng chỉ mang tính tạm thời và hiệu quả ngắn hạn. Những hợp chất tạo hiệu ứng cánh sen cũng sẽ nhanh chóng bị mất đi sau những lần rửa xe.
Chính vì vậy, nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất, chủ xe nên đưa xe đến những trung tâm chăm sóc ô tô hoặc Car spa để phủ nano kính hai bên và gương chiếu hậu. Thông thường, những trung tâm này sẽ cung cấp một gói phủ nano bao gồm kính lái, kính hai bên và gương chiếu hậu. Đồng thời, chi phí của gói này cũng khá cao do phần lớn nguyên liệu đều được nhập khẩu và có tác dụng lên tới 1 năm.
Thêm vào đó, chủ sở hữu cũng có thể sử dụng các hợp chất chống nước mưa Clear View tạo hiệu ứng lá sen cho kính lái và gương chiếu hậu, rất phổ biến trên thị trường và giá cả lại rất phải chăng, rẻ hơn nhiều so với phủ nano, chỉ từ 150.000 – 350.000 đồng/chai. Và hiệu quả của những dung dịch này cũng đã được kiểm chứng qua các hội nhóm, cộng đồng người dùng ô tô kiểm nghiệm.
Đồng thời, chủ xe cũng cần trang bị trước một chiếc khăn đa năng bằng chất liệu microfiber, có tác dụng thấm hút khá tốt, có thể dùng lau kính lái và gương chiếu hậu trong trường hợp các cách trên không đem lại hiệu quả nhanh chóng.
3. Lái xe trong điều kiện mưa quá lớn.
Xe ô tô ưu thông trên đường trong tình trạng mưa lớn luôn tiềm ẩn nguy cơ cao gặp hoặc gây tai nạn. Do tốc độ cần gạt nước cũng có giới hạn nhất định, chính vì vậy, khi mưa quá lớn, tốt hơn hết là người lái xe chủ động dừng xe ở đâu đó, chờ mưa nhỏ dần rồi tiếp tục di chuyển, lưu ý tránh dừng ở dưới tán cây lớn hay cột điện vì có thể bị sét đánh hoặc cây đổ gây tai nạn.
Đối với trường hợp di chuyển trên đường cao tốc thì tài xế nên sử dụng thêm đèn chiếu gần, đèn sương mù và đèn hazard để các xe khác có thể dễ dàng nhận diện ra chúng ta khi đến gần.
Khi lái xe cũng phải hết sức lưu ý việc giữ khoảng cách an toàn so với các phương tiện cùng lưu thông trên đường theo quy tắc 2 – 4 giây hoặc hơn, tùy theo tốc độ và điều kiện mặt đường. Điều này sẽ giúp tránh được những tình huống phanh gấp, các phương tiện phía sau có thể phản ứng kịp thời và tránh được tai nạn liên hoàn.