Điều hoà của ô tô có thể bị hỏng hoặc xuống cấp sau một vài năm sử dụng. Nếu bạn gặp tình trạng dù tăng đến mức tối đa thì cũng chỉ thổi ra khí nóng, hãy mang xe đi vệ sinh, chăm sóc bảo dưỡng.
I. Điều hòa mát không sâu
Điều đầu tiên có thể chẩn đoán là quạt lồng sóc hoạt động kém. Tuy nhiên, bạn có thể xem xét tuần tự những bộ phận dưới đây.
1. Lọc gió
Bụi bẩn tắc ở bộ lọc gió có thể cản không khí đi qua cho dù bạn đã bật tối đa công suất. Bạn có thể thay lóc gió mới nếu nó bị đen hoặc có nhiều cặn bẩn. Vị trí của bộ phận này là sau hộp đựng găng tay.
2. Van tiết lưu
Nếu đã thay lọc gió mà xe vẫn không đạt được tốc độ gió cần thiết, vấn đề có thể nằm ở van tiết lưu bị rò rỉ hoặc bị tắt. Với trường hợp này, bạn nên giờ thợ chuyên nghiệp để kiểm tra xe bởi điều này không dễ phát hiện và sửa chữa.
3. Quạt lồng sóc
Quạt lồng sóc có chức năng đưa hơi lạnh từ dàn lành vào bên trong khoang lái. Nếu tốc độ gió không được cải thiện thì có thể quạt lồng sóc đã bị hư hỏng. Nếu bạn nghe được động cơ kêu “ì ạch” khi bật điều hòa, hãy xem xét thay thế cánh quạt của quạt gió. Còn nếu không có âm thanh và không khí lạnh, bộ phận bạn cần làm sạch hoặc thay thế là quạt lồng sóc.
II. Điều hòa không mát
Nếu đã xác định quạt không có vấn đề thì bạn nên kiểm tra hệ thống máy nén. Sau đây là nguyên nhân theo thứ tự mức độ và cách khắc phục.
1. Không đủ môi chất làm mát
Giống với hệ thống làm mát động cơ ô tô, môi chất làm lạnh hoạt động như chất làm mát được tuần hoàn trong hệ thống điều hoà. Môi chất làm lạnh phải được làm lạnh trước khi được thổi ra khoang lái. Sau một thời gian sử dụng, nó có thể lọt ra khỏi các đường ống tiết lưu làm giảm hiệu quả làm mát.
Bạn có thể sử dụng bộ nạp chất làm lảnh để khắc phục tình trạng này.
2. Quạt tản nhiệt hoạt động không hiệu quả
Hệ thống điều hoà gặp trục trặc cũng có thể do quạt tản nhiệt. Máy nén quay gần động cơ để lấy công suất từ trục khuỷu. Ga lạnh điều hòa có áp suất và nhiệt độ thấp được hóa hơi thông qua việc lấy nhiệt từ bên trong xe, sau đó được hút và nén bởi máy nén. Máy nén bơm môi chất có nhiệt độ và áp suất cao vào giàn nóng làm chúng có thể hóa lỏng dễ dàng.
Động cơ sẽ bị quá nóng và nhiệt độ của máy nén cũng có thể tăng cao nếu quạt tản nhiệt của bạn không thổi khí hoặc thổi khí với tốc độ chậm. Lúc này, bạn cần sửa chữa hoặc thay thế quạt tản nhiệt.
3. Máy nén bị lỗi
Bạn cần mang xe ra xưởng để kiểm tra và chẩn đoán bộ phận này. Bộ ly hợp của máy nén có thể bị mòn hoặc rách. Đường ống còn bị kẹt nếu máy nén không được sử dụng trong thời gian dài. Do đó, bạn hãy sử dụng điều hoà xuyên suốt dù mùa hè hay mùa đông.
III. Hệ thống điều hòa không bật
Nếu không có luồng khí nào hoặc không có bất kỳ phản ứng nào dù bạn đã bật điều hoà, có thể công tắc điều hoà, dây điện đã bị lỗi hoặc điều hoà bị thiếu/thừa ga.
Bảng điều khiển điều hoà bị hỏng có thể khiến các công tắc không chặt hoặc các mặt số không khớp vào vị trí như bình thườn. Ngoài ra, hệ thống điện cũng có thể bị ăn mòn, bị chuột gặm nhấm dẫn đến hư hỏng. Kết nối bị ngắt cho thấy không có tương tác với các thiết bị bên trong xe.
Việc thiếu/thừa ga làm thay đổi áp suất cũng dẫn đến điều hoà không bật. Trong trường hợp này, công tắc áp suất sẽ tự động ngắt để bảo vệ hệ thống điện, nếu không lốc có thể làm trầy xước piston, xilanh, thậm chí hỏng lốc.