Lốp ô tô đột ngột bị nổ là tình trạng rất hay xảy ra, nhất là vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng kéo theo nhiệt độ bề mặt đường tăng cao. Khi phải tiếp xúc với mặt đường có nhiệt độ quá lớn, áp suất trong lốp ô tô sẽ tăng lên khiến lốp bị phình rồi phát nổ.
Anh Dương, một người dùng ô tô cho biết, lốp ô tô nhanh xuống cấp và dễ bị nổ khi vận hành trong thời tiết nắng nóng vì nhiều lí do. Trong đó, lốp xe non hơi hay quá căng là lý do thường gặp nhất.
Lốp xe non hơi sẽ phải chịu toàn bộ trong lượng của xe và phải hoạt động hết công suất. Hơn nữa, khả năng làm mát của lốp xe khi này không còn tốt nữa. Nếu tiếp xúc quá lâu với bề mặt đường nóng, tất nhiên lốp sẽ rất dễ bị nổ.
Ngược lại, nếu lốp quá căng mà còn phải chịu nhiệt độ mặt đường lên đến 50 – 60 độ C thì áp suất tăng cao bên trong sẽ khiến lốp nhanh chóng bị nứt dẫn đến nổ.
Theo anh Bùi Việt, lái xe GrabCar, khách hàng thường lựa chọn di chuyển bằng ô tô khi thời tiết trở nên nóng bức nên anh cũng thường xuyên chú ý đến áp suất lốp xe. Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng dễ làm nổ lốp chính là trọng lượng quá tải.
Anh Việt cho rằng vỏ lốp và dây cao su, gai lốp… sẽ bị bào mòn và giảm chất lượng hoạt động nếu lốp phải tải trong lượng quá mức cho phép. Cộng thêm trời nắng nóng nữa thì việc nổ lốp xe là điều khó tránh khỏi.
Việc thường xuyên di chuyển trên cung đường gồ ghề, nhiều ổ gà… cũng tác động xấu đến lốp xe khiến chúng ngày càng yếu đi. Chủ xe cần phải chăm sóc và bảo dưỡng lốp đúng cách, nếu không không chỉ lốp xe mà các bộ phận khác như mâm xe, giảm xóc… cũng bị ảnh hưởng xấu.
Vậy làm thế nào để giảm thiểu tối đa nguy cơ nổ lốp xe khi phải di chuyển liên tục dưới trời nắng nóng?
Bơm khí nitơ vào lốp xe
Vì nitơ nặng hơn oxy, không dễ bị bay hơi hay rò rỉ nên nhiều người dùng sử dụng cách này để hạn chế quá trình phát sinh nhiệt khi lốp xe thường xuyên tiếp xúc với mặt đường.
Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên
Cách tốt nhất để phòng tránh nổ lốp vẫn là chủ động theo dõi, dành thời gian kiểm tra tình trạng áp suất lốp. Bạn nên chú ý để những dấu hiệu nguy hiểm tiềm ẩn như lốp quá mòn, quá căng, áp suất không đồng đều… để nhanh chóng lựa chọn biện pháp khắc phục, từ đó giảm thiểu sự cố hỏng hóc giúp xe vận hành hiệu quả hơn.
Kiểm tra độ sâu của rãnh lốp
Lốp ô tô khó cảm nhận rõ độ bám đường nên để tránh tình trạng lốp mòn trầm trọng, mất khả năng bám đường, bạn hãy hãy chú ý kiểm tra độ sâu của rãnh lốp bằng cách quan sát độ mờ của chữ trên lốp, dùng thước đo chuyên dụng, hoặc dùng cách đo phổ thông bằng đồng xu.
Thông thường, việc độ sâu của rãnh lốp chỉ còn 4/32 inch (tức khoảng hơn 3mm) được xem là dấu hiệu cảnh báo lốp đang mất độ bám đường.
Mặt khác, chủ xe cũng cần cho xe nghỉ ngơi khi di chuyển đường dài dưới trời nắng nóng để đảm bảo lốp xe lẫn động cơ không phải hoạt động quá công suất.
Hãy giảm tốc độ khi vào cua, nếu không lốp của bạn không những chịu tải đè nặng mà còn phải chịu một lực xé ngang khiến nguy cơ nổ lốp rất cao. Để đề phòng mọi tình huống xấu bất ngờ xảy ra, tốt nhất bạn nên luôn dự phòng một lốp xe khi di chuyển.
Cuối cùng nhưng không kém quan trọng, bạn đừng quên chú ý đến thời hạn thay lốp. Chủ xe cần đảo lốp/thay lốp mới sau khi di chuyển được khoảng 40.000 – 50.000km hoặc sử dụng tầm 5 – 6 năm. Với trường hợp xe phải thường xuyên chạy trên địa hình khắc nghiệt hay dưới thời tiết xấu, chủ xe cần căn cứ vào tình trạng thực tế của lốp để chủ động phòng ngừa.