Theo kinh nghiệm lái xe thì những tài mới thường gặp khó khăn không biết cách thay lốp xe trong trường hợp khẩn cấp. Một số người cho rằng việc thay lốp xe rất đơn giản, tuy nhiên nếu không làm đúng thao tác và trình tự thì có thể gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển trên đường.
Sau đây là quy trình thay lốp chuyên nghiệp từ A-Z dành cho người mới:
Bước 1: Chọn vị trí
Đảm bảo chọn nơi đỗ xe có vị trí bằng phẳng và chắc chắn, để đảm bảo xe không bị lăn bánh về phía trước. Nếu có thể, hãy đỗ càng xa phương tiện càng tốt. Nếu trong tình huống bị hư lốp trên đường cao tốc thì bạn phải đỗ xe vào làn khẩn cấp và sau đó bật đèn cảnh báo nguy hiểm.
Bước 2: Gạt phanh tay
Cài xe ở số 1 hay số lùi nếu đi xe số sàn hoặc số “P” nếu là số tự động. Tiếp theo đó kéo phanh lên để chắc chắn xe không bị lăn bánh khi đang thay lốp.
Bước 3: Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết
Luôn mang theo các dụng cụ như cờ lê vấu, kích và lốp dự phòng. Đồng thời đảm bảo các dụng cụ này vẫn đang ở trong trạng thái tốt nhất và lốp dự phòng cũng phải có áp suất chính xác.
Bước 4: Nới lỏng các ốc (vặn ngược chiều kim đồng hồ)
Đầu tiên, bạn phải tháo rời hubcap (hắp-cáp) để có thể tháo các đai ốc bánh xe, bằng cách sử dụng cờ lê vấu. Đặt cờ lê vấu trên đai ốc của lốp xe và sau đó bắt đầu xoay chúng theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.
Nên hết sức lưu ý các loại ốc chỉ nên được nới lỏng, không được tháo rời hoàn toàn.
Bước 5: Kích xe lên cho đến khi nó có thể đỡ được xe
Không nhất thiết phải kích bánh xe lên khỏi mặt đất, mục đích chính là để tháo phần ốc trên phần hắp-cáp. Đặt kích xe gần lốp sao cho cho tiếp xúc giữa kích xe và vòm bánh xe ô tô. Chú ý đặt chính xác bởi vì có nhiều bộ phận được làm bằng nhựa, việc đặt sai vị trí có thể làm phá vỡ bộ phận khác.
Bước 6: Tháo ốc và bánh xe
Nếu bánh xe bị gắn chặt vào phần trung tâm do rỉ sét thì bạn nên dùng vồ cao su để lấy bánh ra. Tiếp theo đó, đặt những ốc xe gọn gàng, tháo các lốp xe và đặt lốp xuống cẩn thận.
Bước 7: Lắp lốp dự phòng
Nếu kích thước của lốp dự phòng tương tự như lốp chính thì có thể tùy ý lắp. Tuy nhiên nếu lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn lốp chính thì bạn phải lắp vào bánh sau của xe.
Thêm vào đó, khi lắp lốp dự phòng phải đảm bảo ăn khớp với trục bánh. Sau khi đã ổn định thì lắp các ốc lại và điều quan trọng là không vặn chặt ngay lúc này mà là phải đặt các ốc đúng vị trí.
Bước 8: Hạ kích và siết chặt các ốc
Một khi các đai ốc đã được xiết chặt thì tài xế có thể hạ thấp kích và để xe chạm mặt đất. Sau khi xoay đai ốc bằng tay, nên sử dụng các công cụ để siết chặt. Đảm bảo lốp xe ở đúng vị trí, tất cả các ốc vít phải được siết chặt cùng một lúc.