Trong 4 tháng đầu năm thị trường xe máy xăng hồi sinh với mức tăng khoảng 117% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 970.000 xe, trong khi đó thị trường xe điện cho thấy dấu hiệu không mấy tích cực, với mức giảm khoảng 15%, đạt khoảng 50.000 xe, tương đương khoảng 4,9% tổng thị trường xe hai bánh.
Điều đáng nói là “Kẻ chiến thắng – Winner” có vẻ hụt hơi trước cuộc chiến với Exciter sau ba năm đổ cả đống tiền vào thị trường. Trong các năm 2019 và 2020, Honda đã áp dụng hàng loạt khuyến mãi, kéo dài liên miên, như giảm giá 10 triệu, bốc thăm một xe trên mỗi 30 xe bán ra hoặc giải thưởng cho cửa hàng bán Winner nhiều nhất năm… Dù vậy 4 tháng đầu năm 2021, trong khi doanh số bán của Exciter tăng 235%, đối thủ của nó chỉ bằng 97% so cùng kì năm trước.
Xét mức độ cạnh tranh về doanh số 4 tháng đầu năm 2020, hai đối thủ này có kết quả khá ngang tài ngang sức, tuy nhiên kết quả 4 tháng năm 2021 cho thấy Winner đã tụt hơi, chỉ bằng 78% sản lượng của Exciter. Điều này cho thấy sức bán của Winner chủ yếu nhờ khuyến mãi, sức ép từ hãng chứ chưa phải là sự chấp nhận tự nhiên của thị trường.
Đánh giá tổng quan, tỷ trọng xe tay ga xăng chiếm 61% tổng cầu toàn thị trường và Honda vẫn là thương hiệu chiếm thế thượng phong với các mẫu xe ga dưới 60 triệu đồng, trong khi đó tỷ trọng xe tay ga của Yamaha chỉ chiếm khoảng 14% tổng số xe của họ bán ra từ tháng một đến 4/2021. Kết quả này chứng tỏ Yamaha vẫn không thể tạo dựng được chỗ đứng trong phân khúc xe tay ga tại Việt Nam mặc dù sản phẩm không đến nỗi nào.
Trong một phần ba chặng đường của năm 2021, thị trường xe máy xăng hồi sinh tích cực so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó thị trường xe máy điện khá bi đát, một số đại lý kinh doanh xe máy điện đóng cửa. Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.
Ofer: Hoàng Hà